Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc hội kiến Chủ tịch Quốc hội Mông Cổ

07:42, 15/07/2016

Sáng 14-7, tiếp tục chương trình thăm chính thức Mông Cổ, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã có cuộc hội kiến Chủ tịch Quốc hội (QH) Mông Cổ M.En-khơ-bôn.

Chủ tịch QH Mông Cổ nhiệt liệt hoan nghênh Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc thăm chính thức Mông Cổ và dự Hội nghị cấp cao Á-Âu lần thứ 11 (ASEM 11). Hai nhà lãnh đạo bày tỏ vui mừng trước những bước phát triển gần đây của quan hệ hữu nghị truyền thống hai nước, trong đó có hợp tác chặt chẽ giữa cơ quan lập pháp; nhất trí tăng cường hợp tác giữa hai nước trong các vấn đề song phương và tại các diễn đàn quốc tế, thúc đẩy trao đổi kinh nghiệm trong lĩnh vực lập pháp và giám sát. Hai nước cùng phối hợp để thống nhất quan điểm về các vấn đề khu vực, quốc tế trong thời gian tới; đồng thời tăng cường hợp tác kinh tế - thương mại để phù hợp tiềm năng.

 

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chúc mừng Ngài M.En-khơ-bôn vừa được bầu làm Chủ tịch QH Mông Cổ. Nhằm tăng cường quan hệ hợp tác mọi mặt Việt Nam - Mông Cổ, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đề nghị duy trì thường xuyên các chuyến thăm, tiếp xúc các cấp, nhất là giữa lãnh đạo QH hai nước; trân trọng chuyển lời của Chủ tịch QH Nguyễn Thị Kim Ngân mời Chủ tịch QH Mông Cổ M.En-khơ-bôn sớm thăm Việt Nam.

 

Chủ tịch QH M.En-khơ-bôn nhấn mạnh, Mông Cổ coi Việt Nam là đối tác chính trong khu vực Đông - Nam Á, khẳng định sẽ tiếp tục chính sách đối ngoại coi trọng quan hệ với Việt Nam. Chủ tịch M.En-khơ-bôn cũng đề nghị Việt Nam ủng hộ Mông Cổ trở thành thành viên Diễn đàn Hợp tác Kinh tế châu Á - Thái Bình Dương (APEC) trong thời gian tới.

 

* Chiều 14-7, tại Cung Nhà nước, thành phố U-lan-ba-to, Mông Cổ đã diễn ra cuộc đối thoại giữa các đại biểu tham dự Diễn đàn Doanh nghiệp Á - Âu (AEBF) lần thứ 15 với các nhà lãnh đạo tham dự ASEM 11. Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cùng Chủ tịch Ủy ban châu Âu và Tổng thống Mông Cổ đã thay mặt các thành viên ASEM tham dự và phát biểu ý kiến tại lễ bế mạc của Diễn đàn. Với chủ đề “Kết nối vì tăng trưởng bao trùm”, Diễn đàn có sự tham dự của khoảng 600 đại diện doanh nghiệp của các tập đoàn hàng đầu ở hai châu lục.

 

Là lãnh đạo đầu tiên phát biểu ý kiến tại lễ bế mạc, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đánh giá cao vai trò của Diễn đàn ASEM qua hai thập kỷ trong thúc đẩy hợp tác doanh nghiệp Á - Âu và cải thiện môi trường kinh doanh, đồng thời đề cao đóng góp quan trọng của doanh nghiệp đối với sự phát triển của hai châu lục trên mọi lĩnh vực và góp phần nâng cao vị thế của Á - Âu. Thủ tướng nhấn mạnh, bước vào thập niên thứ ba của Diễn đàn, nhiệm vụ quan trọng của các nhà lãnh đạo Á - Âu là tranh thủ thời cơ thuận lợi và quyết tâm vượt qua thách thức để thúc đẩy tiến trình hợp tác, hội nhập Á - Âu diễn ra một cách thực tế hơn, hiệu quả hơn và nhanh hơn, đáp ứng yêu cầu của cộng đồng doanh nghiệp, người dân hai châu lục vì hòa bình, phát triển và thịnh vượng chung.

 

Thủ tướng khẳng định vai trò quan trọng của doanh nghiệp - động lực phát triển của các nền kinh tế Á - Âu, nhất là các doanh nghiệp nhỏ và vừa (SME). Thủ tướng đề nghị các nhà lãnh đạo quan tâm, hỗ trợ các doanh nghiệp vừa và nhỏ trong tiến trình hội nhập và tạo cơ hội để các doanh nghiệp này tham gia vào các chuỗi giá trị toàn cầu. Thủ tướng đồng thời nhấn mạnh cần đi đầu trong các cơ chế hợp tác thương mại và đầu tư bền vững trong ASEM để ứng phó các thách thức, như nghèo đói do thương mại không công bằng và khoảng cách phát triển, biến đổi khí hậu và thiên tai, xâm nhập mặn…, bảo đảm sự phát triển bền vững của mỗi quốc gia thành viên. Thủ tướng đề nghị tiếp tục hỗ trợ phát triển mạnh mẽ quan hệ đối tác và các thỏa thuận thương mại tự do giữa các quốc gia trong khu vực và liên khu vực Á - Âu như Cộng đồng ASEAN 2015, Hiệp định hợp tác toàn diện khu vực RCEP, hợp tác Liên hiệp châu Âu (EU) - ASEAN, Ấn Độ - ASEAN,…).

 

* Nhân dịp dự ASEM 11 tại U-lan-ba-to, Mông Cổ, ngày 14-7, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã có cuộc gặp Thủ tướng Lào Thoong-lun Xi-xu-lít. Tại cuộc gặp, hai Thủ tướng nhất trí cao trên tinh thần đồng chí anh em, Việt Nam và Lào sẽ tiếp tục củng cố, duy trì và tăng cường hơn nữa quan hệ hữu nghị truyền thống, đoàn kết đặc biệt và hợp tác toàn diện giữa hai nước.

 

Nhằm đưa quan hệ Việt - Lào ngày càng đi vào chiều sâu, ổn định và bền vững, hai Thủ tướng nhất trí tiếp tục phối hợp triển khai tốt các thỏa thuận, kết quả đã đạt được tại Cuộc gặp cấp cao thường niên giữa hai Bộ Chính trị tháng 12-2015, Kỳ họp lần thứ 38 Ủy ban liên Chính phủ về hợp tác song phương Việt Nam - Lào, chuyến thăm Việt Nam tháng 5-2016 của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Lào Bun-nhăng Vo-la-chít và chuyến thăm chính thức Lào vừa qua của Chủ tịch nước Trần Đại Quang. Hai bên nhất trí củng cố, nâng cao hiệu quả của Ủy ban liên Chính phủ về hợp tác song phương.

 

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc khẳng định, Việt Nam sẽ cùng Lào phối hợp rà soát kỹ, kịp thời giải quyết các khó khăn của các dự án do doanh nghiệp Việt Nam đầu tư tại Lào để các dự án này được triển khai hiệu quả, đúng tiến độ, đóng góp vào sự phát triển của Lào. Thủ tướng cũng đề nghị các bộ, ngành hữu quan của Việt Nam và Lào bàn phương án trao đổi, vận động Nhật Bản tham gia dự án đường cao tốc Viêng Chăn - Thanh Thủy - Hà Nội.

 

Thủ tướng Lào cảm ơn sự đón tiếp trọng thị, chân tình mà Việt Nam đã dành cho Thường trực Ban Bí thư, Phó Chủ tịch nước Lào Phăn-khăm Vị-pha-văn trong chuyến thăm chính thức Việt Nam vừa qua; cảm ơn Việt Nam đã dành cho Lào sự hỗ trợ, giúp đỡ chân tình, hiệu quả, góp phần thúc đẩy sự phát triển của Lào, nhất là các địa phương còn gặp nhiều khó khăn, như Hủa Phăn, Xiêng Khoảng. Thủ tướng Thoong-lun Xi-xu-lít cũng khẳng định, Chính phủ Lào sẽ phối hợp chặt chẽ với Chính phủ Việt Nam để triển khai hiệu quả, đúng tiến độ các dự án của các doanh nghiệp Việt Nam đầu tư tại Lào.

 

Đánh giá cao vai trò của Lào trên cương vị Chủ tịch ASEAN năm 2016, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc bày tỏ mong muốn hai nước phối hợp chặt chẽ hơn nữa với nhau và với các nước thành viên ASEAN nhằm duy trì, củng cố đoàn kết, đồng thuận của ASEAN, bảo đảm ASEAN thể hiện lập trường thống nhất về các vấn đề khu vực, nhất là vấn đề Biển Đông. Thủ tướng khẳng định, tại các Hội nghị quan trọng sắp tới của ASEAN, như AMM, ARF, Việt Nam sẵn sàng tăng cường phối hợp với Lào và các nước để các hội nghị nêu trên thành công tốt đẹp, góp phần phát huy uy tín của Lào và đoàn kết, đồng thuận của ASEAN.

 

Nhân dịp này, Thủ tướng Thoong-lun Xi-xu-lít đã mời Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc thăm chính thức Lào. Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cảm ơn và vui vẻ nhận lời. Chuyến thăm sẽ được thực hiện vào thời điểm thuận tiện đối với cả hai bên.

 

* Chiều 14-7, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã tiến hành cuộc gặp với Thủ tướng Quốc Vụ viện Trung Quốc Lý Khắc Cường nhân dịp tham dự Hội nghị cấp cao Á - Âu (ASEM) lần thứ 11 tại U-lan-ba-to, Mông Cổ.

 

Tại cuộc gặp, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc khẳng định, Việt Nam kiên trì nhất quán đường lối đối ngoại hòa bình, độc lập, tự chủ, đa phương hóa, đa dạng hóa và đi sâu hội nhập quốc tế, coi trọng phát triển quan hệ láng giềng hữu nghị, hợp tác toàn diện với Trung Quốc. Thủ tướng đề nghị thời gian tới, Chính phủ hai nước cùng tăng cường chỉ đạo các cấp, các ngành triển khai hiệu quả nhận thức chung cấp cao và kết quả đạt được trong Phiên họp lần thứ 9 Ủy ban chỉ đạo hợp tác song phương Việt Nam - Trung Quốc; duy trì giao lưu, tiếp xúc cấp cao thường xuyên nhằm tăng cường hiểu biết và tin cậy chính trị, cùng nhau thúc đẩy các lĩnh vực hợp tác thực chất phát triển cân bằng, lành mạnh. Thủ tướng đề nghị phía Trung Quốc tăng cường nhập khẩu các mặt hàng Việt Nam có ưu thế như nông, lâm, thủy hải sản; hoan nghênh các doanh nghiệp có thực lực của Trung Quốc đầu tư vào các dự án phù hợp yêu cầu phát triển bền vững của Việt Nam.

 

Về vấn đề Biển Đông, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đề nghị hai bên cùng thực hiện nghiêm túc các thỏa thuận và nhận thức chung của lãnh đạo cấp cao, trong đó có “Thỏa thuận về những nguyên tắc cơ bản chỉ đạo giải quyết vấn đề trên biển Việt Nam - Trung Quốc” do hai Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và Hồ Cẩm Đào đã thống nhất tháng 10-2011, nhằm thúc đẩy các cơ chế đàm phán trên biển sớm có tiến triển thực chất, đồng thời kiểm soát tốt bất đồng trên biển, không làm phức tạp tình hình, thực hiện hiệu quả, toàn diện Tuyên bố về ứng xử của các bên ở Biển Đông (DOC) và sớm đạt được Bộ Quy tắc ứng xử ở Biển Đông (COC), góp phần duy trì hòa bình, ổn định ở khu vực. Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cũng khẳng định lại lập trường của Việt Nam về vụ kiện trọng tài Biển Đông.

 

Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường bày tỏ cảm ơn và chuyển lời thăm hỏi của lãnh đạo cấp cao Trung Quốc đến các đồng chí lãnh đạo cấp cao Việt Nam; khẳng định Đảng, Chính phủ Trung Quốc coi trọng việc củng cố và phát triển quan hệ láng giềng hữu nghị, hợp tác toàn diện với Việt Nam; sẵn sàng cùng Việt Nam tăng cường trao đổi chiến lược, thúc đẩy hợp tác cùng có lợi trên các lĩnh vực; thực hiện nghiêm túc nhận thức chung cấp cao về vấn đề trên biển, kiểm soát và xử lý thỏa đáng bất đồng, góp phần thúc đẩy quan hệ đối tác hợp tác chiến lược toàn diện Trung - Việt phát triển ổn định, lành mạnh, bền vững.

 

* Chiều 14-7, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã gặp Tổng thống Bun-ga-ri R.Plép-ne-li-ép nhằm trao đổi về các biện pháp thúc đẩy hơn nữa quan hệ song phương cũng như về các vấn đề khu vực và quốc tế hai bên cùng quan tâm. Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc bày tỏ biết ơn về sự ủng hộ, giúp đỡ hiệu quả mà nhân dân Bun-ga-ri đã dành cho Việt Nam trong sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc, thống nhất đất nước; đồng thời khẳng định Việt Nam luôn coi trọng việc củng cố và phát triển quan hệ hữu nghị truyền thống với Bun-ga-ri. Tại cuộc gặp, hai nhà lãnh đạo chia sẻ những tình cảm tốt đẹp mà nhân dân hai nước dành cho nhau, trong đó có những ấn tượng và kỷ niệm sâu sắc trong chuyến thăm cấp Nhà nước của Tổng thống R.Plép-ne-li-ép tới Việt Nam năm 2013. Hai bên nhất trí tiếp tục duy trì, phát huy hơn nữa quan hệ hữu nghị truyền thống tốt đẹp giữa hai nước.

 

Đánh giá cao việc thành lập Nhóm công tác chung trong khuôn khổ của Ủy ban liên Chính phủ Việt Nam - Bun-ga-ri nhằm xác định Danh mục những hàng hóa sơ chế tiềm năng của Việt Nam có thể đưa sang chế biến thành phẩm ở Bun-ga-ri, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đề nghị Chính phủ Bun-ga-ri quan tâm tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp Việt Nam hoạt động, kinh doanh thành công tại các khu chế xuất mà Bun-ga-ri dành cho Việt Nam. Thủ tướng bày tỏ mong muốn Bun-ga-ri thúc đẩy EU sớm ký chính thức và phê chuẩn Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam - EU (EVFTA) và công nhận quy chế kinh tế thị trường của Việt Nam vào thời điểm chính thức ký EVFTA. Thủ tướng cũng đề nghị Bun-ga-ri sớm triển khai việc cấp ODA về giáo dục cho Việt Nam và tăng số lượng học bổng cấp cho sinh viên Việt Nam.

 

Về vấn đề Biển Đông, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc bày tỏ mong muốn Bun-ga-ri chủ động cùng EU tiếp tục ủng hộ quan điểm của Việt Nam và ASEAN về việc duy trì hòa bình, ổn định, tự do, an ninh hàng hải và hàng không ở Biển Đông, giải quyết tranh chấp bằng các biện pháp hòa bình trên cơ sở luật pháp quốc tế, trong đó có UNCLOS 1982.

 

Tổng thống Bun-ga-ri Plép-ne-li-ép khẳng định, với những lợi thế lớn về giá lao động, năng lượng, cảng biển, khoa học công nghệ…, Bun-ga-ri sẽ dành mọi điều kiện tốt nhất cho các doanh nghiệp Việt Nam kinh doanh, đầu tư ở Bun-ga-ri, qua đó tiếp cận thị trường EU. Tổng thống cam kết sẽ chỉ đạo Bộ Giáo dục quan tâm tăng số lượng học bổng dành cho sinh viên Việt Nam. Tổng thống cũng nhất trí sẽ góp phần thúc đẩy EU sớm ký chính thức và phê chuẩn EVFTA, đồng thời khẳng định Bun-ga-ri sẽ là một trong những nước đầu tiên phê chuẩn Hiệp định quan trọng này. Bên cạnh đó, Tổng thống Plép-ne-li-ép bày tỏ quan ngại về tình hình Biển Đông, khẳng định quan điểm của Bun-ga-ri và EU đề cao tầm quan trọng của việc thượng tôn pháp luật, giải quyết tranh chấp bằng các biện pháp hòa bình trên cơ sở luật pháp quốc tế.

 

* Chiều cùng ngày, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tiếp Chủ tịch Hội Hữu nghị Mông Cổ - Việt Nam Đát-xê-vê. Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đánh giá cao vai trò và đóng góp của Hội Hữu nghị Mông Cổ - Việt Nam, cũng như cá nhân Chủ tịch Đát-xê-vê vào việc củng cố và tăng cường quan hệ hữu nghị truyền thống giữa hai nước. Thủ tướng đặc biệt đánh giá cao những đóng góp tích cực, tình cảm sâu sắc của cá nhân ông Đát-xê-vê dành cho Việt Nam thời gian qua, nhất là việc dành thời gian và tâm huyết để dịch và xuất bản tại Mông Cổ các tác phẩm nổi tiếng của Việt Nam, như: Nhật ký trong tù, Hồ Chí Minh - cuộc đời và sự nghiệp, Truyện Kiều… Chủ tịch Hội Hữu nghị Mông Cổ - Việt Nam đã báo cáo Thủ tướng hoạt động của Hội thời gian qua cũng như kế hoạch công tác thời gian tới; khẳng định Hội Hữu nghị Mông Cổ - Việt Nam sẽ nỗ lực hết sức để đóng góp thiết thực vào việc tăng cường sự hiểu biết lẫn nhau giữa nhân dân hai nước và hợp tác giữa hai nước.

 

* Trước đó, sáng 14-7, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã dự Diễn đàn Doanh nghiệp Việt Nam - Mông Cổ. Cùng dự có: Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh; Bộ trưởng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Cao Đức Phát; Bộ trưởng Lương thực và Nông nghiệp Mông Cổ, bà B.Rát-na; lãnh đạo Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam - Mông Cổ; cùng đại diện hơn 100 doanh nghiệp, nhà đầu tư hai nước.

 

Phát biểu ý kiến tại diễn đàn, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho rằng, quan hệ chính trị giữa Việt Nam và Mông Cổ đang trên đà phát triển tốt đẹp, song kết quả hợp tác thương mại và đầu tư chưa tương xứng tiềm năng của mỗi bên. Thủ tướng khẳng định, lãnh đạo Chính phủ hai nước đã thống nhất tạo mọi điều kiện thuận lợi để thúc đẩy hợp tác thương mại - đầu tư phát triển mạnh mẽ trong thời gian tới; nhất là việc kêu gọi và khuyến khích doanh nghiệp hai nước kết nối các dự án, chương trình phối hợp. Giới thiệu về thị trường Việt Nam đầy tiềm năng, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho biết, Việt Nam có nhiều mặt hàng nổi tiếng có thể xuất khẩu sang Mông Cổ như nông sản, thực phẩm, thủy sản, hải sản, rau quả, hàng điện tử... và Việt Nam mong muốn đầu tư vào Mông Cổ trong lĩnh vực khai khoáng, công nghệ, du lịch và một số lĩnh vực khác. Bên cạnh đó, Việt Nam cũng có thế mạnh ở đội ngũ kỹ sư, công nhân xây dựng lành nghề, nhiều kinh nghiệm có thể hợp tác chặt chẽ và hiệu quả với Mông Cổ trong xây dựng phát triển cơ sở hạ tầng.

 

* Sáng cùng ngày, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và Đoàn đại biểu cấp cao Chính phủ nước ta đã tới thăm Nhà máy len Gô-bi, cơ sở sản xuất với thương hiệu len Gô-bi nổi tiếng thế giới đã trở thành một phần quan trọng của văn hóa Mông Cổ. Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã tới thăm phòng trưng bày sản phẩm, thăm dây chuyền sản xuất, các phân xưởng của nhà máy và chứng kiến phần giới thiệu các sản phẩm thời trang tại đây. Đánh giá cao chất lượng sản phẩm, Thủ tướng hy vọng Nhà máy len Gô-bi ngày càng phát triển thương hiệu trên thị trường thế giới, trong đó có hoạt động hợp tác, kinh doanh với các doanh nghiệp tại Việt Nam.

 

* Cùng ngày, tại thủ đô U-lan-ba-to, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cùng Phu nhân đã tới thăm hỏi, gặp mặt thân mật cán bộ, nhân viên Đại sứ quán Việt Nam và cộng đồng bà con Việt kiều đang sinh sống, làm việc tại Mông Cổ. Cùng dự buổi gặp mặt có Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh và các thành viên trong Đoàn.

 

* Nhân dịp tháp tùng Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc dự ASEM 11 tại Mông Cổ, chiều 14-7, Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh đã tiếp Đại diện cấp cao phụ trách chính sách an ninh và đối ngoại của EU Ph.Mô-ghê-ri-ni. Tại cuộc tiếp, Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh khẳng định, Việt Nam luôn coi trọng vị thế và vai trò của EU, muốn thúc đẩy hơn nữa quan hệ hợp tác nhiều mặt giữa hai bên. Phó Thủ tướng đề nghị EU sớm ký chính thức và phê chuẩn EVFTA và triển khai hiệu quả Hiệp định khung Đối tác và Hợp tác toàn diện Việt Nam - EU (PCA). Phó Thủ tướng đề nghị EU ủng hộ Việt Nam được tiếp cận vốn ưu đãi IDA của Ngân hàng Thế giới (WB) với cam kết giảm theo lộ trình phù hợp khả năng và điều kiện của Việt Nam.

 

Đại diện EU Ph.Mô-ghê-ri-ni đánh giá cao vai trò của Việt Nam trong khu vực, đồng thời khẳng định, EU tiếp tục chính sách đối ngoại coi trọng việc tăng cường quan hệ với Việt Nam và ASEAN. Bà Mô-ghê-ri-ni cũng cảm ơn lời mời của Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh và cho biết sẽ sớm thăm Việt Nam.