Báo Quân khu Một - Kênh thông tin sinh động về công tác quốc phòng

15:14, 16/08/2016

Cách đây 70 năm, để kịp thời động viên phong trào cách mạng của quân và dân các dân tộc Việt Bắc trong cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp xâm lược, Chiến khu uỷ đã quyết định xuất bản số báo đầu tiên đúng vào ngày 19-8-1946, tờ báo được mang tên gọi "Chiến khu". Từ đó ngày 19 tháng 8 hằng năm trở thành Ngày truyền thống của Báo - Truyền hình Quân khu Một.

 Trải qua 70 năm xây dựng và trưởng thành, Báo Quân khu Một mang nhiều tên gọi gắn liền với các sự kiện lịch sử của dân tộc như: "Chiến khu", "Việt Bắc quyết chiến", "Bắc Sơn", "Giữ nước", "Quân Việt Bắc", "Chiến sĩ Quân khu Một", "Tờ tin Quân khu Một" "Báo Quân khu Một" ngày nay.

 

Trong hai cuộc cuộc kháng chiến chống Pháp và chỗng Mỹ cứu nước, mỗi phóng viên, biên tập viên, công nhân viên cơ quan Toà soạn đều hành động quên mình dưới bom rơi, đạn nổ để có những bài phóng sự, ghi nhanh, những tin tức nóng hổi từ mặt trận gửi về, từ hậu phương gửi ra tiền tuyến. Qua nhiều bài viết sắc sảo, đã động viên kịp thời, làm vững tâm những người con đang cầm súng chiến đấu trên trận tuyến chống quân thù và ấm lòng hơn đối với những người đang “chắc tay cày, hay tay súng” ở hậu phương. Báo có những bài viết phản ánh những tấm gương sáng anh dũng trong chiến đấu và trong  lao động sản xuất. Nhiều tác phẩm báo chí nổi bật như: “Người con trai của dân tộc Sán Chỉ trên mâm pháo”; “Tiếng nổ giữa lòng địch”; “Trai Việt Bắc trên đường số 9 anh hùng”; “Chiến công sau ngày vào Đảng”, “Bức thư từ quê nhà”, “Dòng máu hậu phương”, "Quà hậu phương gửi ra tiền tuyến”…Các phóng viên như: Triệu Bôn, Văn Kháng, Đức Kiên, Trần Ngọc… là những cây bút sắc sảo có nhiều tác phẩm để lại ấn tượng sâu sắc trong lòng bạn đọc.

 

Trong thời kỳ chiến tranh bảo vệ Tổ quốc (1979-1985), Báo Quân khu Một tổ chức các chuyên mục gây được sự quan tâm, chú ý của mọi người như: "Quyết tâm bảo vệ biên giới thiêng liêng của Tổ quốc", "Trận địa là nhà, biên giới là quê hương", "Tất cả vì điểm tựa tiền tiêu"… Qua từng số báo, tất cả các nội dung bài viết đều phản ánh sinh động về cuộc sống, chiến đấu, tinh thần chịu đựng khó khăn gian khổ của người chiến sĩ biên cương; cũng như những tình cảm đặc biệt của nhân dân cả nước giành cho các chiến sĩ trên điểm tựa đang ngày đêm chắc tay súng, bảo vệ từng tấc đất thiêng liêng của Tổ quốc.

 

Để đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ công tác tuyên truyền xây dựng LLVT nhân dân, xây dựng nền quốc phòng toàn dân gắn với nền an ninh nhân dân vững chắc, ngày 18-8-2005, Ban Thường vụ Đảng ủy Quân sự Trung ương (nay là Quân ủy Trung ương) đã quyết định nâng Tờ tin của các Quân khu, Quân chủng lên thành Tờ báo. Từ đó đến nay, Báo Quân khu Một luôn thực hiện đúng tôn chỉ, mục đích, với chức năng là “Cơ quan của Đảng uỷ, Bộ Tư lệnh Quân khu - Tiếng nói của LLVT Quân khu”, đặt dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo của Thường vụ Đảng uỷ, Bộ Tư lệnh Quân khu, trực tiếp do Cục Chính trị quản lý.

 

Báo - Truyền hình Quân khu Một đã tập trung đổi mới, nâng cao chất lượng cả nội dung và hình thức của Tờ báo theo phương châm: “Số báo xuất bản sau tiến bộ hơn số báo xuất bản trước”. Đồng thời, cứ hai năm một lần, Báo Quân khu phối hợp với Báo Quân đội nhân dân, Chương trình Phát thanh Quân đội nhân dân tổ chức mở các lớp bồi dưỡng nghiệp vụ viết báo cho các đồng chí là thông tin viên, cộng tác viên ở các đơn vị cơ sở, qua đó bổ sung đội ngũ thông tin viên, cộng tác viên Báo Quân khu cả trong và ngoài quân đội đến nay lên hơn 100 đồng chí.

 

Từ thời kỳ đầu 3 tháng mới xuất bản 1 kỳ báo, số lượng 1.500 tờ/1 kỳ; đến nay, Báo Quân khu Một đã xuất bản đều đặn tuần/số với gần 6.000 tờ/số xuất bản. Báo Quân khu  Một được phát hành rộng rãi tới cấp trung đội trở lên đối với các đơn vị chủ lực; tới cấp xã, phường, thị trấn trở lên đối với địa phương sáu tỉnh trên địa bàn Quân khu; chất lượng nội dung và hình thức của tờ báo ngày càng tiến bộ, được đông đảo bạn đọc đón nhận như một kênh thông tin chính thống và bổ ích.

 

 

Trong những năm qua, được sự quan tâm Bộ Quốc phòng, Tổng cục Chính trị, Bộ Tư lệnh Quân khu về việc thực hiện Đề án "Hiện đại hóa các cơ quan báo chí Quân đội giai đoạn 2014- 2018", Báo Quân khu Một đã từng bước được bổ sung các máy móc, trang thiết bị kỹ thuật hiện đại đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của báo chí hiện đại. Đồng thời, Ban biên tập Báo Quân khu Một đã tích cực, chủ động phối hợp với các cơ quan báo chí của Trung ương, địa phương thực hiện có hiệu quả công tác tuyên truyền về nhiệm vụ quốc phòng, quân sự địa phương với hàng nghìn tin, bài, ảnh, phóng sự được đăng tải và phát sóng trên các chương trình truyền Quốc phòng Việt Nam, Báo Quân đội nhân dân và các chương trình của Đài Tuyền hình Việt Nam, Đài tiếng nói Việt Nam và trên Đài Phát thanh-Truyền hình các tỉnh trên địa bàn Quân khu.

 

Bằng sự sáng tạo, đổi mới, những năm gần đây, Báo Quân khu sản xuất nhiều phim tài liệu tham gia Liên hoan truyền hình toàn quân được Tổng cục Chính trị trao tặng Huy chương Vàng. Nổi bật như phim tài liệu: "Đảng viên Sằm Văn Dé", "Chuyện trên bản Mỏ Ba", "Nơi ngọn nguồn Khe Rạc"... cùng nhiều phóng sự điều tra phản ánh hơi thở của cuộc sống được các đơn vị LLVT Quân khu đón nhận và đánh giá cao.

 

Trong suốt chặng đường  70 năm xây dựng và trưởng thành, các thế hệ làm báo Quân khu Một luôn kế tục và phát huy truyền thống của một Tờ báo được ra đời trên vùng đất chiến khu cách mạng. Với những đóng góp trong sự nghiệp cách mạng đấu tranh giải phóng dân tộc và trong công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, ngày 30-11-1985, Báo Quân khu Một đã vinh dự được Đảng và Nhà nước tặng thưởng Huân chương Quân công hạng Nhì.