Chú trọng xây dựng hệ thống chính trị

09:07, 21/08/2016

Hưởng ứng Chương trình mục tiêu Quốc gia về Xây dựng nông thôn mới, xã Bản Ngoại (Đại Từ) xác định trước tiên cần phải thực hiện tốt tiêu chí thứ 18 là xây dựng hệ thống chính trị cơ sở vững mạnh, coi đây là tiền đề quan trọng để thực hiện các tiêu chí khác. Nhờ tập trung thực hiện theo đúng hướng, sau 4 năm, xã triển khai Chương trình, Bản Ngoại đã “chạm đích” nông thôn mới vào năm 2015.

Tiêu chí thứ 18 có 4 chỉ tiêu chính là: Cán bộ xã đạt chuẩn; có đủ các tổ chức trong hệ thống chính trị cơ sở theo quy định; đảng bộ, chính quyền xã đạt tiêu chuẩn “trong sạch, vững mạnh”; các tổ chức đoàn thể của xã đều đạt danh hiệu tiên tiến trở lên. Xã Bản Ngoại xác định muốn xây dựng hệ thống chính trị cơ sở vững mạnh, một trong những giải pháp hàng đầu là xây dựng tổ chức cơ sở đảng trở thành hạt nhân nòng cốt.

 

Thực hiện nhiệm vụ này, Đảng bộ xã đã chỉ đạo các chi bộ cơ sở đổi mới phương thức sinh hoạt, đánh giá chất lượng tổ chức cơ sở đảng, đảng viên một cách sát thực dựa trên việc phân công nhiệm vụ và quy trách nhiệm cụ thể cho đảng viên. Cùng với việc phân công các đồng chí trong Ban Thường vụ Đảng ủy xã phụ trách theo dõi giúp đỡ các chi bộ, Ban Chấp hành Đảng bộ xã còn xây dựng kế hoạch chỉ đạo các đồng chí cấp ủy viên thường xuyên xuống dự sinh hoạt với các Chi bộ xóm, qua đó nắm bắt được những khó khăn, hạn chế của từng Chi bộ để tìm ra những nguyên nhân và hướng khắc phục. Bà Đặng Thị Thành, Bí thư Chi bộ Phú Hạ cho biết: Từ năm 2009 đến năm 2014, Chi bộ Phú Hạ không kết nạp được đảng viên mới nào. Trong quá trình dự sinh hoạt tại cơ sở, đồng chí Chu Thị Dinh, Đảng ủy viên đã đề nghị và hướng dẫn Chi bộ đưa vấn đề phát triển đảng viên vào nội dung sinh hoạt. Qua đó Chi bộ tìm ra nguyên nhân là trong khi nguồn phát triển Đảng chủ yếu nằm ở Chi đoàn Thanh niên và Chi hội Phụ nữ xóm thì 2 tổ chức này lại hoạt động không hiệu quả, do đó, không phát hiện được nhân tố tích cực để giới thiệu cho Đảng. Để công tác phát triển đảng viên đạt kết quả, Chi bộ đã chỉ đạo các tổ chức kiện toàn lại nhân sự, đồng thời phân công các đảng viên trực tiếp kiểm tra, đôn đốc các đoàn thể thực hiện tốt các phong trào, hoạt động. Kết quả từ năm 2015 đến nay, Chi bộ đã giới thiệu được 2 quần chúng ưu tú cho Đảng để chuẩn bị kết nạp vào Chi bộ.

 

Cùng với việc xây dựng tổ chức cơ sở đảng, Đảng bộ xã Bản Ngoại cũng chú trọng việc xây dựng đội ngũ, công chức đảm bảo đủ về số lượng và nâng cao chất lượng, đổi mới phương thức hoạt động của bộ máy chính quyền cơ sở theo hướng bố trí công việc phù hợp với từng đối tượng, thực hiện bồi dưỡng lý luận chính trị, chuyên môn nghiệp vụ, kỹ năng giao tiếp hành chính và văn hóa công sở cho cán bộ, công chức. Xác định rõ trách nhiệm của tập thể, cá nhân trong thực thi công vụ… Hiện nay, xã có trên 90% đội ngũ cán bộ công chức có năng lực, phẩm chất chính trị, đạo đức, đáp ứng được yêu cầu công việc; trung bình mỗi năm, có khoảng 50 lượt cán bộ, công chức xã được tham gia các lớp bồi dưỡng. Chị Chu Thị Dinh, Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ xã Bản Ngoại cho biết: Thứ 2 hàng tuần, xã đều tổ chức giao ban cán bộ, công chức và trưởng các ngành, đoàn thể; từng người sẽ tự kiểm điểm, báo cáo công việc mình đã làm được hoặc chưa làm được, nêu rõ nguyên nhân tại sao không hoàn thành công việc để mọi người cùng góp ý tìm hướng giải quyết trong thời gian sớm nhất. Cách làm này đã giúp cho cán bộ xã tự nâng cao ý thức trách nhiệm đối với công việc.

 

Đối với hoạt động của Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức đoàn thể, Đảng ủy xã Bản Ngoại cũng luôn có ý kiến trực tiếp vào các kế hoạch, chương trình công tác. Do đó, những tổ chức này cũng có những chuyển biến rõ rệt theo hướng sát với cơ sở. Các hoạt động được triển khai có trọng tâm với những phần việc cụ thể. Ví dụ như đối với Đoàn Thanh niên xã, mặc dù gặp khó khăn vì đa số lực lượng đoàn viên, thanh niên đi làm ăn xa nhưng hoạt động Đoàn luôn có sự đổi mới. Trước đây, Ban Chấp hành Đoàn xã phải đợi đến các buổi sinh hoạt theo quy định mới triển khai được nhiệm vụ, chương trình mới nhưng giờ việc triển khai nhiệm vụ mới được Đoàn Thanh niên xã linh hoạt kết hợp triển khai ngay tại các buổi giao lưu văn nghệ, thể thao hoặc các hoạt động bề nổi mà không cần đợi đến các buổi họp. Hội Phụ nữ xã, tích cực triển khai các mô hình “5 không 3 sạch”, "Tuyến đường phụ nữ tự quản” ở tất cả các xóm với sự tham gia đông đảo của hội viên…

 

Đồng chí Chu Quang Hưng, Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy xã Bản Ngoại cho biết: Mỗi năm, có trên 85% chi bộ cơ sở đạt trong sạch, vững mạnh, không có chi bộ ở dưới mức hoàn thành tốt nhiệm vụ. Tỷ lệ đảng viên đủ tư cách, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ chiếm gần 20%; đảng viên đủ tư cách hoàn thành tốt nhiệm vụ chiếm trên 70%, không có đảng viên vi phạm tư cách hoặc không hoàn thành nhiệm vụ; Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức đoàn thể của xã đều được xếp loại tiên tiến trở lên. Để tiếp tục xây dựng hệ thống chính trị cơ sở vững mạnh, thời gian tới, Bản Ngoại sẽ tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng sinh hoạt của cấp ủy, chi bộ, làm tốt công tác quy hoạch cán bộ gắn với đào tạo, bồi dưỡng theo chức danh; nâng cao hơn nữa chất lượng hoạt động của chính quyền, MTTQ và các tổ chức đoàn thể; tăng cường kiểm tra, giám sát việc thực hiện nhiệm vụ của từng tổ chức trong hệ thống chính trị; đẩy mạnh các phong trào thi đua trong tổ chức cơ sở đảng, cơ quan Nhà nước, tổ chức đoàn thể, quần chúng Nhân dân…

 

Năm 2015, xã Bản Ngoại đã đạt xã nông thôn mới, diện mạo vùng quê ngày càng khởi sắc với hình ảnh những ngôi nhà cao tầng khang trang, đường làng, ngõ xóm được bê tông, các cánh đồng, xanh màu no ấm, đời sống của người dân ngày càng được nâng cao, thu nhập bình quân đầu người tính đến hết năm 2015 đã tăng gần 10 triệu đồng so với năm 2010, trung bình mỗi năm tỷ lệ hộ nghèo của xã giảm được khoảng 5%… Đây chính là những minh chứng sinh động về sự lãnh đạo, chỉ đạo, thống nhất cao của cả hệ thống chính trị và sự đồng thuận, nỗ lực hết mình của các tầng lớp nhân dân xã Bản Ngoại.