Đẩy mạnh tuyên truyền công tác xây dựng Ðảng

07:00, 25/08/2016

Trải qua 54 năm phấn đấu và trưởng thành, các thế hệ cán bộ, phóng viên Báo Thái Nguyên luôn có mặt trên tất cả các mặt trận, bằng mồ hôi, công sức và trí tuệ của mình để tuyên truyền, cổ vũ, góp phần tạo nên những phong trào cách mạng của quân và dân trong tỉnh. Dù tác nghiệp trong bất kỳ điều kiện, hoàn cảnh nào, những người làm báo Đảng tỉnh luôn được nhân dân đùm bọc, chở che, được Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh quan tâm, tạo điều kiện.

Bước vào thời kỳ đổi mới, cùng với sự hội nhập và phát triển kinh tế - xã hội của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc trong tỉnh, Đảng bộ, Ban Biên tập Báo Thái Nguyên luôn băn khoăn, trăn trở, làm sao với tôn chỉ, mục đích của tờ báo và nhiệm vụ, chức năng được giao, đội ngũ cán bộ, phóng viên, biên tập viên và những người làm báo Đảng tỉnh nhà có thể phục vụ tốt nhiệm vụ chính trị, đáp ứng nhu cầu của bạn đọc, theo kịp các báo bạn trong xu thế hội nhập của báo chí cách mạng nước nhà. Với mong mỏi đó, bản lĩnh chính trị của mỗi cán bộ, phóng viên luôn được tôi luyện; nhiều hoạt động về chuyên môn, nghiệp vụ được chú trọng.

 

Tiêu biểu trong những hoạt động đó, phải kể đến cuộc thi báo chí với chủ đề “Đưa nghị quyết của Đảng vào cuộc sống” được duy trì trong suốt hơn 3 nhiệm kỳ vừa qua (từ Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVI đến nay). Hưởng ứng Cuộc vận động sáng tác, quảng bá các tác phẩm báo chí, văn học nghệ thuật về chủ đề "Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh" do Trung ương và tỉnh phát động, nhiều tấm gương tiêu biểu, mô hình mới trên tất cả các lĩnh vực của đời sống xã hội được tuyên truyền, cổ vũ, góp sức lan tỏa sâu rộng trong đời sống xã hội. Những tấm gương làm theo Bác bình dị mà cao quý ở tất cả mọi lứa tuổi đã góp phần nhân lên những hành động đẹp, dẹp bớt cái xấu, cái chưa tích cực trong cuộc sống. Nhiều tác phẩm xuất sắc đã được lựa chọn để trao giải ở cấp tỉnh, cấp Trung ương. Đầu nhiệm kỳ 2010-2015, một vấn đề nóng được dư luận quan tâm là an toàn giao thông. Với trách nhiệm xã hội của những người làm báo, Tòa soạn đã phối hợp với Ban An toàn giao thông tỉnh, Công an tỉnh tổ chức cuộc thi báo chí với chủ đề "Vì an toàn giao thông Thái Nguyên".

 

Kết thúc mỗi nhiệm kỳ, những tác phẩm có chất lượng tham dự các cuộc thi báo chí nêu trên đều được Tòa soạn biên tập, đăng tải thành những cuốn sách để phục vụ tuyên truyền lâu dài tại địa phương, đồng thời cũng là dấu ấn ghi lại sự đóng góp của các nhà báo trên mỗi chặng đường phát triển của Đảng bộ tỉnh. Nhiều cuốn sách đã được Ban Thường vụ Tỉnh ủy đánh giá cao và được lựa chọn làm quà tặng các đại biểu nhân dịp Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII, XVIII, XIX; Đại hội thi đua yêu nước của tỉnh.

 

Năm 2015 và những tháng đầu năm 2016 vừa qua là thời điểm diễn ra nhiều ngày kỷ niệm lớn của đất nước, đặc biệt là sự kiện chính trị trọng đại: Đại hội Đảng các cấp tiến tới Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIX, Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XII, nhiệm kỳ 2015-2020; Cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIV và HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016-2021. Ðội ngũ những người làm báo Đảng tỉnh nhà đã biết chớp lấy thời cơ để cống hiến, thể hiện nhiệt huyết của mình đóng góp cho sự nghiệp phát triển của quê hương, đất nước. Các ấn phẩm của Tòa soạn luôn đổi mới, cải tiến về nội dung, đẩy mạnh tuyên truyền về công tác xây dựng Ðảng, các hoạt động chuẩn bị cho cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIV và HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016-2021 theo luật định, tạo không khí phấn khởi, thi đua sôi nổi trong toàn Ðảng bộ và nhân dân các dân tộc trong tỉnh. Ghi nhận những đóng góp của đội ngũ cán bộ, phóng viên Tòa soạn, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh đã tặng Bằng khen cho tập thể cán bộ, phóng viên, những người làm báo Đảng tỉnh nhà đã có nhiều thành tích trong công tác tuyên truyền phục vụ Đại hội Đảng các cấp nhiệm kỳ 2015-2020; được Ủy ban Bầu cử tỉnh khen thưởng nhân dịp tổng kết cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội và HĐND các cấp vừa qua.

 

Gần đây nhất, hưởng ứng Giải báo chí toàn quốc về xây dựng Đảng (mang tên Giải "Búa liềm vàng"), với tôn chỉ, mục đích của báo Đảng tỉnh, Tòa soạn đã chính thức phát động hưởng ứng trong toàn thể cán bộ, phóng viên, biên tập viên và các nhà báo không chuyên trên địa bàn tỉnh. Ban Biên tập đã mời các diễn giả có bề dày kinh nghiệm viết về xây dựng Đảng nói chuyện với đội ngũ những người làm báo Đảng tỉnh nhà như: Nhà báo lão thành Hà Đăng, nguyên Ủy viên TW Đảng, Trưởng Ban Tư tưởng - Văn hóa TW, nguyên Tổng Biên tập Tạp chí Cộng sản và Nhà báo Nhị Lê - Phó Tổng Biên tập Tạp chí Cộng sản... Tập thể cán bộ, phóng viên báo Đảng tỉnh đang tích cực hưởng ứng với mong muốn được đóng góp một phần sức lực, trí tuệ của mình vào đổi mới công tác xây dựng Đảng. Sau hơn 2 tháng triển khai thực hiện, Tòa soạn đã nhận được khá nhiều tác phẩm hưởng ứng Giải; trên 20 tác phẩm đã được biên tập, đăng tải. Đây cũng là một trong những hoạt động thiết thực chào mừng Ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam 21-6, hướng tới Kỷ niệm 54 năm Ngày thành lập Báo Thái Nguyên (25-8).

 

Cùng với báo in, báo Thái Nguyên điện tử đã chính thức được Bộ trưởng Bộ Thông tin - Truyền thông cấp Giấy phép hoạt động từ ngày 30-5 vừa qua trên cơ sở trang thông tin điện tử của Tòa soạn. Đây thực sự là cơ hội để Tòa soạn phát huy thế mạnh đa phương tiện, truyền tải thông tin và tương tác đa chiều với độc giả trong thời kỳ công nghệ thông tin bùng nổ; đồng thời là dấu mốc quan trọng, đánh dấu sự phát triển không ngừng của Báo Thái Nguyên, đi đúng với quy hoạch phát triển báo chí của tỉnh, đồng thời phù hợp với định hướng phát triển nền báo chí cách mạng nước nhà. Ngoài việc tổ chức các hoạt động mang tính nghiệp vụ nêu trên, cán bộ, phóng viên, biên tập viên của Tòa soạn còn tích cực tham gia nhiều cuộc thi báo chí của các ngành, các cấp trên địa bàn tỉnh cũng như trong nước. Công tác tuyên truyền về biển đảo quê hương luôn được Tòa soạn chú trọng.

 

Nhân kỷ niệm 54 năm Ngày thành lập, thay mặt những người làm báo Đảng tỉnh nhà, Ban Biên tập Báo Thái Nguyên xin trân trọng cảm ơn sự quan tâm, lãnh đạo, chỉ đạo của Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh; sự ủng hộ, giúp đỡ và đóng góp ý kiến chân thành của các địa phương, ngành, đơn vị trong và ngoài tỉnh, các thế hệ những người làm báo Đảng tỉnh cũng như bạn đọc gần xa trong suốt quá trình xây dựng và phát triển của Tòa soạn. Sự quan tâm và những ý kiến tâm huyết đó góp phần cổ vũ, động viên những người làm báo Ðảng tỉnh nỗ lực nhiều hơn nữa để xứng đáng là những chiến sĩ xung kích trên mặt trận tư tưởng văn hóa.