Lược ghi bài phát biểu đồng chí Vũ Hồng Bắc, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh tại Kỳ họp thứ 2, HĐND tỉnh khóa XIII

14:20, 12/08/2016

Kỳ họp thứ 2 - HĐND tỉnh khóa XIII là kỳ họp có ý nghĩa quan trọng đối với nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh, đây là Kỳ họp tổ chức vào thời gian đầu của nhiệm kỳ, HĐND tỉnh sẽ thông qua nhiều nghị quyết về các Quy hoạch, Chương trình, Đề án, dự án lớn, trọng điểm của tỉnh xuyên suốt trong cả nhiệm kỳ 2016-2021.

Tại kỳ họp, UBND tỉnh trình 15 nội dung gồm các Báo cáo, Chương trình, Đề án, Dự án, Quy hoạch. Qua thảo luận tại các tổ và tại hội trường của các vị đại biểu HĐND tỉnh cũng như ‎ý kiến cử tri được tổng hợp gửi đến kỳ họp, ý kiến của Ủy ban MTTQ tỉnh tham gia xây dựng chính quyền, tham gia vào các báo cáo, đề án, tờ trình của UBND tỉnh. Thay mặt UBND tỉnh, tôi xin trân trọng cảm ơn các vị đại biểu đã thảo luận và tham gia nhiều ý kiến. UBND tỉnh xin tiếp thu để bổ sung, hoàn chỉnh, tổ chức thực hiện theo Nghị quyết của HĐND tỉnh sau khi thông qua.

 

Trước khi các vị đại biểu HĐND tỉnh biểu quyết các dự thảo Nghị quyết theo các báo cáo, tờ trình; thay mặt UBND tỉnh tôi xin báo cáo làm rõ thêm một số vấn đề, những nội dung cần nhấn mạnh để các vị đại biểu HĐND tỉnh tham khảo.

 

Năm 2016 là năm đầu thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm, do đó, việc hoàn thành các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội năm 2016 là rất quan trọng, kết quả đó sẽ là nền tảng, là điều kiện, tạo động lực mạnh mẽ để tỉnh Thái Nguyên phát triển, phấn đấu hoàn thành kế hoạch của cả nhiệm kỳ, giai đoạn 2016-2021.

 

Năm 2016, tình hình kinh tế và an ninh, trật tự xã hội dân tộc, tôn giáo trên thế giới có diễn biến những phức tạp, ảnh hưởng đến tất cả các quốc gia. Kinh tế giảm sốc ở một số quốc gia lớn, người dân lo ngại về các yếu tố ảnh hưởng đến tăng trưởng kinh tế toàn cầu như năng lượng, năng suất lao động, giá dầu thấp ảnh hưởng lớn đến giá cả hàng hóa, dịch vụ.

 

Ở trong nước, bên cạnh những thuận lợi của đầu tư, phát triển còn xuất hiện một số yếu tố ảnh hưởng lớn đến tốc độ phát triển kinh tế - xã hội như sự cố ô nhiễm môi trường xảy ra tại miền Trung; rét đậm, rét hại ở miền Bắc; tình hình hạn hán nghiêm trọng ở các tỉnh Tây Nguyên và miền Nam Trung Bộ; xâm nhập mặn ở khu vực Đồng bằng sông Cửu Long; tình trạng mất vệ sinh an toàn thực phẩm đang ở mức báo động.

 

Trong điều kiện có cả thuận lợi cơ bản và có nhiều khó khăn, được sự quan tâm giúp đỡ của Trung ương Đảng, Quốc hội, Chính phủ, các Bộ, ngành Trung ương, dưới sự lãnh đạo của Tỉnh ủy, HĐND, điều hành của UBND tỉnh, sự quyết tâm của cả hệ thống chính trị và sự đồng thuận của quần chúng nhân dân, đồng hành của các doanh nghiệp, doanh nhân trên địa bàn tỉnh; chúng ta đã cố gắng duy trì sự tăng trưởng, phát triển... sự ổn định, phát triển toàn diện các lĩnh vực, quan tâm đồng bộ... đầu tư phát triển ở các vùng miền, tập trung mọi nguồn lực, phát huy những thế mạnh của tỉnh, hoàn thành kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 6 tháng đầu năm 2016, trong đó các chỉ tiêu chủ yếu đều vượt kế hoạch:

- Tính đến hết tháng 7/2016, thu ngân sách Nhà nước trong cân đối đạt trên 5.600 tỷ đồng, đạt 86,4% kế hoạch.

 

- Chi ngân sách của tỉnh đạt trên 4.100 tỷ đồng, đảm bảo được nhiệm vụ yêu cầu chi của tỉnh, trong đó chi cho an sinh xã hội, chi đầu tư phát triển tăng, chi thường xuyên giảm 7,6% so với cùng kỳ.

 

- Chỉ số sản xuất toàn ngành công nghiệp tăng 34,9% so với cùng kỳ; giá trị xuất khẩu hàng hóa trên địa bàn ước đạt 10,2 tỷ USD, tăng 12,3% so với cùng kỳ năm 2015, trong đó có sự đóng góp rất lớn của khu vực có vốn đầu tư nước ngoài, góp phần đưa tỉnh Thái Nguyên vươn lên đứng thứ 3 cả nước (sau thành phố Hồ Chí Minh và tỉnh Bắc Ninh) về kim ngạch xuất khẩu.

 

- Tỉnh Thái Nguyên do có sự phát triển về đầu tư và nhu cầu sản xuất - kinh doanh, lượng điện tiêu thụ trên địa bàn tỉnh năm 2015 đạt khoảng 3,2 tỷ Kwh, 6 tháng đầu năm 2016 đạt khoảng 1,85 tỷ Kwh, dự báo năm 2017 sẽ có lượng tiêu thụ điện rất lớn (đứng thứ 2) ở miền Bắc.

 

- Với vị trí địa lý thuận lợi, là tỉnh Trung tâm của Khu vực trung du và miền núi phía Bắc, được quy hoạch trong Vùng Thủ đô, với chỉ số PCI của tỉnh đứng thứ 7/63 tỉnh thành trong cả nước, Thái Nguyên đang là điểm đến được nhiều nhà đầu tư trong nước đến tìm hiểu và đăng ký đầu tư. Từ đầu năm đến nay toàn tỉnh đã thu hút và cấp mới 18 dự án FDI, với số vốn đăng ký là 46,83 triệu USD; cấp điều chỉnh 8 dự án; 7 dự án tăng vốn là 14,71 triệu USD.

 

Tính lũy kế đến thời điểm hiện nay, tổng số dự án đầu tư FDI trên địa bàn tỉnh là 102 với tổng vốn đăng ký đầu tư đạt gần 7,1 tỷ USD; trong đó: ngoài KCN có 32 dự án, trong KCN có 80 dự án với số vốn 6,905 tỷ USD. Các dự án trọng điểm, dự án quy mô lớn được tích cực khởi động, tạo ra động lực mới cho đầu tư phát triển như Dự án Khu du lịch Hồ Núi Cốc; ATK Định Hóa; Dự án chống lũ lụt sông Cầu kết hợp hoàn thiện hạ tầng đô thị hai bên bờ sông Cầu; Khu công nghiệp Sông Công 2; Dự án nghĩa trang An Lạc Viên; Dự án Bến xe khách trung tâm thành phố Thái Nguyên.

 

- Các lĩnh vực giáo dục và đào tạo, y tế, chăm sóc sức khỏe nhân dân, tạo việc làm cho người lao động tiếp tục được quan tâm và có bước phát triển rõ rệt. Thái Nguyên vẫn giữ vị trí, vai trò trung tâm đào tạo lớn thứ ba của cả nước.

 

- Các cấp, các ngành của tỉnh cũng đang tích cực triển khai các nhiệm vụ đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm trên địa bàn tỉnh, chăm lo bảo hiểm y tế cho người nghèo, quan tâm, chăm lo chỗ ở sinh hoạt cho người lao động.

 

- Công tác an sinh xã hội được đảm bảo, Quốc phòng, an ninh tiếp tục được củng cố và giữ vững; tình hình tai nạn giao thông trên địa bàn tỉnh tiếp tục giảm cả 3 tiêu chí.

 

Kính thưa HĐND tỉnh!


Cùng với việc đánh giá những kết quả đã đạt được, UBND tỉnh thẳng thắn nhìn nhận và nghiêm khắc kiểm điểm những thiếu sót còn tồn tại để rút kinh nghiệm, đề ra các giải pháp, kịp thời khắc phục, triển khai hiệu quả nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội năm 2016 đã đề ra. Ngoài yếu tố mới tạo đột phá trong tăng trưởng thì tình hình sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp trên địa bàn phục hồi vẫn còn chậm; nợ xây dựng cơ bản chưa giảm, số nợ cũ chưa đến thời điểm có điều kiện từ nguồn vượt thu để cân đối chi trả; tình hình thiên tai vẫn xảy ra làm ảnh hưởng đến sản xuất, đời sống của nhân dân; công tác giải phóng mặt bằng tuy đã có sự cố gắng thực hiện nhưng vẫn còn ngổn ngang, dở dang, chưa dứt điểm ở một số dự án; một số dự án được cấp phép đầu tư nhưng tiến độ thực hiện còn chậm; thực hiện và giải ngân vốn đầu tư công đạt thấp; các yêu cầu về an sinh xã hội như nhà ở xã hội, nhà ở cho công nhân trong các khu công nghiệp, nhu cầu đầu tư cho y tế giáo dục rất lớn, song nguồn vốn để đầu tư còn khó khăn. Nguồn lực từ ngân sách rất hạn hẹp, công tác quản lý nhà nước về đất đai, quản lý các dự án đầu tư ngoài ngân sách nhà nước, công tác quy hoạch, quản lý và chỉnh trang đô thị có mặt còn hạn chế, bộc lộ yếu kém ở một số khâu, một số lĩnh vực, một số bộ phận; đòi hỏi sự nỗ lực rất lớn của chính quyền các cấp.

 

Nguyên nhân khách quan: Hiện nay Trung ương chưa ban hành đầy đủ các quy định, hướng dẫn thực hiện Luật Đầu tư công, đặc biệt là chưa phê duyệt 2 chương trình mục tiêu quốc gia, việc hướng dẫn các địa phương thực hiện còn chưa thống nhất do vậy ảnh hưởng đến việc triển khai thực hiện ở cấp địa phương.

 

Do chưa triển khai thực hiện kế hoạch tài chính trung hạn, do vậy chưa xác định được đầy đủ các nguồn lực dành cho đầu tư trung hạn 2016-2020, do vậy dẫn đến khó khăn trong công tác thẩm định nguồn vốn và khả năng cân đối vốn các dự án sử dụng nguồn vốn ngân sách địa phương.

 

Nguyên nhân chủ quan: Một số cấp, ngành chưa chủ động phối hợp, trong công tác, tham mưu cho UBND tỉnh xử lý những khó khăn, vướng mắc thuộc trách nhiệm quản lý của ngành, đơn vị. Năng lực quản lý và thực hiện dự án của các Ban quản lý dự án, của một bộ phận cán bộ, công chức, viên chức, cơ quan công vụ bộc lộ hạn chế cả về năng lực và trình độ; một bộ phận cán bộ công chức chưa tích cực thực hiện, chưa tạo ra môi trường đầu tư thông thoáng, kìm hãm năng lực cạnh tranh; còn thờ ơ, vô cảm trước cuộc sống, kìm hãm, cản trở với sự phát triển; chưa đáp ứng yêu cầu, công tác chuẩn bị đầu tư, giải phóng mặt bằng, điều chỉnh, bổ sung dự án còn nhiều vướng mắc làm ảnh hưởng đến tiến độ đầu tư, chậm bàn giao công trình, gây khó khăn cho thực hiện kế hoạch đầu tư dự án.

 

Việc triển khai kế hoạch đầu tư công năm 2016, còn nhiều khó khăn, hạn chế và nhiều đơn vị chưa chủ động hoàn thiện các hồ sơ về lập, thẩm định báo cáo đề xuất chủ trương đầu tư dẫn đến chậm phê duyệt quyết định đầu tư, do đó không đủ điều kiện để triển khai các công trình khởi công mới năm 2016; đồng thời cũng do chưa có ý kiến thẩm định nguồn vốn và khả năng cân đối vốn của Bộ, ngành Trung ương về danh mục các công trình sử dụng vốn chương trình mục tiêu quốc gia nên chưa đủ điều kiện để phê duyệt báo cáo kinh tế kỹ thuật, giao kế hoạch vốn và giải ngân.

 

Các chủ đầu tư, các ngành, địa phương chưa chủ động nghiên cứu các văn bản, cơ chế chính sách mới, đặc biệt là Luật Đầu tư công và các văn bản hướng dẫn thi hành nên còn lúng túng, chậm triển khai các thủ tục đầu tư.

 

UBND tỉnh nghiêm túc đánh giá những kết quả đạt được, những mặt mạnh, tích cực; đồng thời kiểm điểm sâu sắc về những mặt bất cập, hạn chế trong quản lý, điều hành thực hiện nhiệm vụ, tại các phiên họp thường kỳ, chỉ đạo điều hành đã đề ra giải pháp khắc phục kịp thời và triển khai tích cực theo chỉ đạo của Chính phủ, các Bộ, ngành Trung ương, của Tỉnh uỷ, HĐND tỉnh nhằm đẩy mạnh sản xuất kinh doanh, thực hiện tốt các chính sách an sinh xã hội và từng bước thực hiện thắng lợi các chỉ tiêu, nhiệm vụ trọng tâm.

 

Thời gian tới, UBND tỉnh đề nghị tập trung vào các nhiệm vụ, giải pháp sau:

 

1. Trước hết, chính quyền các cấp tiếp tục nâng cao thực hiện hiệu quả quản lý nhà nước trên tất cả các lĩnh vực. Nâng cao năng lực cạnh tranh, cải cách thủ tục hành chính, đề cao năng lực đạo đức công vụ để thu hút đầu tư tháo gỡ khó khăn, đẩy mạnh hoạt động sản xuất, kinh doanh cho các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh. Trong đó tập trung vào việc tuyên truyền, nâng cao năng lực, đánh giá những tác động, những tiềm năng và thách thức để đề ra các giải pháp hiệu quả giúp các doanh nghiệp của tỉnh khi nước ta tham gia vào các Hiệp định thương mại tự do (FTA), tham gia Cộng đồng kinh tế ASEAN, WTO.

 

2. Tìm các giải pháp để tăng vốn đầu tư toàn xã hội, tranh thu các nguồn lực đầu tư cho phát triển. Tăng cường thanh tra, kiểm tra, trước mắt kiểm tra các dự án đầu tư sử dụng vốn ngoài ngân sách nhằm đánh giá các dự án đầu tư; đánh giá những nguyên nhân thành công của các dự án thực hiện tốt, rút ra những bài học kinh nghiệm tháo gỡ, kiểm tra phát hiện sai sát để chỉnh sửa, hoàn chỉnh, xử lý, kiên quyết thu hồi các dự án không có khả năng triển khai thực hiện theo quy định.

 

3. Tăng cường các giải pháp để tăng thu ngân sách: tiếp tục tăng cường các giải pháp về thu ngân sách và chống thất thu ngân sách như: rà soát lại các nguồn thu, tăng cường công tác hậu kiểm, nâng cao hiệu quả sử dụng vốn ngân sách, đẩy mạnh thực hiện đấu giá quyền sử dụng đất, thu tiền cấp quyền sử dụng đất; công tác giám sát ghi thu - ghi chi từ các dự án đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng, khu đô thị, khu dân cư. Tăng cường công tác quản lý Nhà nước về thu ngân sách, thực hiện thu đúng, thu đủ theo quy định của luật, phấn đấu vượt thu để cân đối cho chi trả nợ xây dựng cơ bản, an sinh xã hội, phân đẩu đến năm 2019 đạt mức cân bằng thu chi trên địa bàn và tiếp tục tạo nguồn lực cho đầu tư phát triển.

 

4. Tích cực khởi động, đề cao trách nhiệm thực hiện các cam kết đầu tư 8 chương trình, 16 đề án, 20 công trình trọng điểm giữa địa phương, các nhà đầu tư và cơ quan quản lý; tập trung huy động mọi nguồn lực, hoàn thiện các quy trình, thủ tục triển khai thực hiện Dự án Khu du lịch Hồ Núi Cốc; dự án xây dựng cấp bách hệ thống chống lũ lụt sông Cầu kết hợp hoàn thiện hạ tầng đô thị hai bên bờ sông Cầu, thành phố Thái nguyên; dự án đầu tư xây dựng Trung tâm thương mại Vincom; dự án đầu tư sản xuất nông nghiệp công nghệ cao gắn với chuỗi giá trị tỉnh Thái Nguyên và vùng phụ cận; Đường vành đai 5 - Vùng Thủ đô Hà Nội, Dự án xây dựng trường THPT Chuyên Thái Nguyên; dự án nghĩa trang An Lạc Viên INDEVCO Thái Nguyên... Tập trung đẩy nhanh tiến độ thực hiện dự án cải tạo Quốc lộ 3 cũ, Quốc lộ 3 mới đoạn Thái Nguyên - Chợ Mới; tăng cường các giải pháp đầu tư phát triển công nghiệp, tập trung hoàn thiện Khu công nghiệp Điềm Thụy, Khu công nghiệp Yên Bình, đầu tư xây dựng Khu công nghiệp Sông Công 2, dự án nông nghiệp công nghệ cao...

 

5. Tăng cường công tác quản lý tài nguyên, khoáng sản, đất đai, nguồn nước. Trong đó kiên quyết xử lý các hành vi vi phạm pháp luật về môi trường; việc đầu tư, thu hút dự án kinh tế phải đảm bảo bảo vệ môi trường, thường xuyên thanh tra, kiểm tra phòng, chống ô nhiễm môi trường. Thực hiện nghiêm chỉ đạo của Chính phủ về đóng cửa rừng tự nhiên và quy định về bảo vệ và phát triển rừng.

 

6. Tích cực chuẩn bị cho kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2017: Trên cơ sở hướng dẫn của Trung ương, các ngành, các cấp căn cứ kết quả phát triển kinh tế - xã hội trong 6 tháng đầu năm, dự báo tình hình 6 tháng cuối năm, kế hoạch phát triển của cả giai đoạn, xây dựng kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2017 phù hợp.

 

7. Tăng cường cải cách thủ tục hành chính nhằm nâng cao năng lực cạnh tranh. Thực thi các giải pháp, nêu cao trách nhiệm người đứng đầu cơ quan quản lý nhà nước trong việc triển khai hiệu quả công tác cải cách hành chính, cải thiện môi trường đầu tư, tăng cường kỷ luật, kỷ cương hành chính, thực sự tạo sự chuyển biến trong nhận thức, xây dựng chính quyền phục vụ nhân dân; có những hành động cụ thể, xây dựng tiêu chí cụ thể về đạo đức công vụ, văn hóa công sở để thực hiện tại cơ quan, đơn vị, địa phương.

 

Phối hợp chặt chẽ, tăng cường tham vấn, chịu sự giám sát tạo điều kiện thuận lợi để Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh, Hội đồng nhân dân tỉnh, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc tỉnh, các tổ chức chính trị - xã hội và nhân dân giám sát hoạt động của cơ quan hành chính nhà nước các cấp và cán bộ, công chức. Chú trọng công tác tiếp dân, quan tâm giải quyết đơn thư, giải quyết khiếu nại tố cáo, phòng chống tham nhũng; thực hành tiết kiệm, chống lãng phí.

 

Thực hiện các giải pháp tiết kiệm chi thường xuyên, tăng chi đầu tư phát triển huy động bằng các nguồn vốn hợp pháp, các vấn đề: trả nợ xây dựng cơ bản Nghiêm túc thực hiện chỉ đạo việc mua sắm tập trung, bảo vệ, tiết kiệm tài sản công, phòng chống tham nhũng, lãng phí, trong đó hạn chế tổ chức hội họp, tiết kiệm chi ngân sách đối với các hoạt động tổ chức sự kiện năm 2016, không dùng ngân sách cho cán bộ đi công tác nước ngoài, chưa mua ô tô mới phục vụ hoạt động của tổ chức bộ máy và cán bộ công vụ (trừ các loại xe chuyên dụng và xe đặc chủng cho lực lượng vũ trang, phòng cháy chữa cháy, cứu hộ cứu nạn, phòng chống lụt bão). Đẩy mạnh thực hiện Học tập và làm theo tấm gương đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.

 

8. Tập trung tuyên truyền, đẩy mạnh hoạt động của Ban chỉ đạo An toàn vệ sinh thực thẩm. Tiếp tục thực hiện các biện pháp quản lý giá cả, thị trường; tăng cường công tác đấu tranh chống buôn lậu, trốn thuế, phòng chống gian lận thương mại, hàng giả, hàng kém chất lượng; tăng cường công tác tuyên truyền, vận động thực hiện hiệu quả Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”.

 

9. Tiếp tục thực hiện tốt các chính sách người có công, tạo việc làm mới, giảm nghèo, bảo đảm an sinh xã hội. Xây dựng và triển khai hiệu quả Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới, trong đó ưu tiên phát triển những xã mục tiêu hoàn thành các tiêu chí xây dựng nông thôn mới trong năm 2016, tập trung xây dựng được ít nhất một xã nông thôn mới điển hình; triển khai hiệu quả Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững, ưu tiên nguồn lực phát triển vùng khó khăn, vùng đồng bào dân tộc thiểu số. Ưu tiên, tranh thủ các nguồn lực vào tập trung xóa các xóm trắng về điện (xóm chưa có điện lưới quốc gia), phấn đấu năm 2017, toàn bộ các xóm chưa có điện lưới quốc gia tại hai huyện Đồng Hỷ, Võ Nhai sẽ được đầu tư điện lưới quốc gia.

 

Tiếp tục nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo; nâng cao chất lượng dạy nghề, phát triển thị trường lao động, tạo việc làm, tăng thu nhập.

 

Làm tốt công tác y tế dự phòng, không để xảy ra dịch bệnh lớn. Xây dựng, đầu tư để phát triển các bệnh viện, trung tâm y tế. Tăng cường chất lượng, đẩy mạnh xã hội hóa dịch vụ công.

 

Tăng cường các hoạt động văn hóa xã hội, phát triển thể dục thể thao; bảo tồn và phát huy những giá trị, di sản văn hóa của địa phương; đảm bảo các hoạt động văn hóa tín ngưỡng, dân tộc, tôn giáo được diễn ra đúng pháp luật, đáp ứng nhu cầu sinh hoạt tinh thần của người dân.   

 

10. Các cấp, các ngành thống nhất nhận thức, đẩy mạnh phong trào thi đua, nêu gương người tốt, việc tốt, cổ vũ, phát huy những nét đẹp văn hóa truyền thống; tập trung tuyên truyền, xây dựng, cổ vũ nét đẹp văn hóa Việt Nam, sống và làm việc theo Hiến pháp và pháp luật. Phát huy vai trò của các cơ quan báo chí, cung cấp thông tin chính xác, kịp thời tạo sự đồng thuận trong xã hội. Tăng cường công tác quản lý nhà nước trong hoạt động báo chí xuất bản, đặc biệt là trên môi trường mạng internet, xử lý, đề nghị xử lý kịp thời, nghiêm túc các vi phạm trong hoạt động báo chí; bảo đảm an toàn, an ninh thông tin mạng.
11. Đảm bảo an toàn xã hội, an toàn lao động, an toàn giao thông và cuộc sống của nhân dân. Nâng cao năng lực điều hành và xử lý trong công tác phòng chống lụt bão, khắc phục thiên tai, hỏa hoạn, tìm kiếm cứu nạn, các cấp; các ngành cần phối hợp chặt chẽ trong hoạt động tuyên truyền, tăng cường nhận thức cho nhân dân tuân thủ các yêu cầu về đảm bảo an toàn tài sản, tính mạng; chủ động các phương án, phương tiện sẵn sàng ứng phó khi có tình huống xảy ra. Nâng cao chất lượng dự báo, kịp thời cảnh báo và đảm bảo nguồn lực cho phòng chống, khắc phục hậu quả thiên tai.

 

12. Chăm lo công tác quốc phòng – an ninh theo nhiệm vụ chính trị đề ra: xây dựng khu vực phòng thủ; xây dựng lực lượng, nâng cao chất lượng huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu phòng chống tội phạm, bạo loạn và giữu gìn trật tự, an toàn xã hội; kiên quyết xử lý các hành vi vi phạm pháp luật, giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn tỉnh.

 

Nhân kỳ họp này, UBND tỉnh đề nghị HĐND tỉnh tiếp tục tăng cường giám sát việc thực hiện các Nghị quyết của HĐND tỉnh, thông qua giám sát để tham gia ý kiến trực tiếp, kịp thời với các cấp, các ngành, với UBND tỉnh trong chỉ đạo, điều hành các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội. Thay mặt UBND tỉnh tôi đề nghị các cấp, các ngành, các địa phương và đơn vị, nhân dân các dân tộc toàn tỉnh cùng đẩy mạnh phong trào thi đua yêu nước, lao động sáng tạo, thực hiện tốt các giải pháp chỉ đạo, điều hành của UBND tỉnh, đồng sức, đồng lòng thực hiện hoàn thành toàn diện và phấn đấu vượt các chỉ tiêu kinh tế - xã hội, an ninh quốc phòng của năm và là tiền đề thực hiện thắng lợi nhiệm vụ trong giai đoạn 2016-2020.

 

Kính chúc toàn thể các đồng chí, các bậc cử tri lời chúc sức khỏe, hạnh phúc. Chúc kỳ họp thứ 2, HĐND tỉnh khóa XIII thành công tốt đẹp.

Xin trân trọng cảm ơn./.