Nhiều vấn đề “nóng” được chất vấn, giải trình

13:22, 12/08/2016

Ngày 12-8, kỳ họp thứ 2, HĐND tỉnh bước sang ngày làm việc thứ  ba. Trong buổi sáng, các đại biểu đã nghe báo cáo tổng hợp ý kiến thảo luận tại tổ; thực hiện phiên chất vấn, trả lời chất vấn và giải trình làm rõ nhiều vấn đề được đông đảo cử tri quan tâm. Dự buổi làm việc có đồng chí Trần Quốc Tỏ, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh. Đồng chí Bùi Xuân Hòa, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh chủ trì kỳ họp. Đồng chí Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Vũ Hồng Bắc đã có bài phát biểu giải trình, làm rõ một số vấn đề trước khi các đại biểu tiến hành biểu quyết thông qua các nghị quyết.

 

Theo đó, tại phiên thảo luận tổ ngày 11-8, đã có 98 lượt ý kiến của các đại biểu. Thay mặt Thường trực HĐND tỉnh, đồng chí Phạm Văn Thọ, Chánh Văn phòng HĐND tỉnh, Tổ trưởng tổ thư ký kỳ họp đã báo cáo tổng hợp toàn bộ nội dung thảo luận tại 4 tổ. Có thể nói, đây là kỳ họp mà các đại biểu ở cả 4 tổ thảo luận rất sôi nổi. Cùng với việc yêu cầu làm rõ thêm những vấn đề mà các báo cáo, đề án, tờ trình, dự thảo nghị quyết đưa ra, các đại biểu còn đề xuất, đưa ra nhiều giải pháp để thực hiện các nội dung này sao cho mang lại hiệu quả cao nhất, tất cả vì mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh theo hướng bền vững, nâng cao đời sống vật chất tinh thần cho nhân dân.

 

Ở nội dung chất vấn và trả lời chất vấn: 5 đại biểu đã thực hiện chất vấn 7 nội dung tại hội trường đối với lãnh đạo các sở: Nông nghiệp và PTNT, Y tế, Kế hoạch - Đầu tư) về: Tình trạng sử dụng chất cấm trong chăn nuôi, giải pháp để giải quyết triệt để vấn đề này; Danh sách chính thức các cơ sở cung cấp thực phẩm toàn trên địa bàn tỉnh, việc kiểm soát của cơ quan chức năng đối với các cơ sở này hiện nay như thế nào; Vấn đề sinh con thứ ba trở lên của tỉnh đang có xu hướng tăng, cùng với đó là tình trạng mất cân bằng giới tính khi sinh ngày càng cao, nguyên nhân của tình trạng trên, trách nhiệm và giải pháp của ngành Y tế trong thời gian tới; Việc ban hành quy chế quản lý khu đô thị, khu dân cư trên địa bàn tỉnh hiện nay như thế nào?

 

Đối với phần giải trình, lãnh đạo UBND tỉnh và đại diện lãnh đạo các sở Công Thương, Tài chính, Xây dựng làm rõ một số nội dung, như: Lộ trình giảm chi thường xuyên theo tinh thần chỉ đạo của Chính phủ để dành nguồn lực cho đầu tư phát triển. Lý giải các khoản chi cho đầu tư phát triển tăng cao, còn chi cho xây dựng nông thôn mới thấp, nội dung chi chuyển nguồn lớn; Nguyên nhân chưa đạt được một số chỉ tiêu của Nghị quyết số 18/2010/NQ-HĐND ngày 20-7-2010 của HĐND tỉnh về Quy hoạch phát triển điện lực tỉnh Thái Nguyên giai đoạn 2011-2015, có xét đến 2020; Làm rõ số nợ xây dựng cơ bản của chương trình xây dựng nông thôn mới trên địa bàn tỉnh hiện nay; số nợ xây dựng cơ bản cấp huyện hiện cao, giải pháp tháo gỡ khó khăn cho các địa phương trong thời gian tới. Đối với Dự án Xây dựng cấp bách hệ thống chống lũ lụt sông Cầu kết hợp hoàn thiện hạ tầng đô thị hai bên bờ sông Cầu, T.P Thái Nguyên, làm rõ kế hoạch sử dụng chi tiết 700ha đất khu đô thị thuộc thành phố để thu hồi vốn dự án BT…

 

Nhìn chung, việc trả lời chất vấn và giải trình các vấn đề của đại diện lãnh đạo UBND tỉnh và các sở, ngành liên quan cơ bản đáp ứng được yêu cầu đặt ra. Tuy nhiên, vẫn còn có lãnh đạo Sở trả lời chất vấn chưa đi thẳng vào trọng tâm của vấn đề, nội dung còn chung chung; vẫn còn tình trạng hứa nhưng chưa quan tâm giải quyết thỏa đáng theo nội dung đã hứa khiến các đại biểu chưa thực sự hài lòng…

 

Phát biểu tại kỳ họp, thay mặt UBND tỉnh, đồng chí Vũ Hồng Bắc khẳng định: Kỳ họp này sẽ thông qua nhiều nghị quyết về các Quy hoạch, Chương trình, Đề án, dự án lớn, trọng điểm của tỉnh xuyên suốt trong cả nhiệm kỳ 2016-2021. UBND tỉnh xin tiếp thu các ý kiến thảo luận, tham gia của các đại biểu để bổ sung, hoàn chỉnh, tổ chức thực hiện theo Nghị quyết của HĐND tỉnh sau khi thông qua.

 

Buổi chiều, các đại biểu thảo luận và thông qua các dự thảo Nghị quyết.