Phát huy truyền thống, nỗ lực hoàn thành tốt nhiệm vụ

08:05, 01/08/2016

Ngành Tuyên giáo có vai trò là cánh tay nối dài của Đảng, cơ quan tham mưu quan trọng chuyển tải những chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước đến các tầng lớp nhân dân. Trong mỗi giai đoạn, yêu cầu và nhiệm vụ của ngành Tuyên giáo luôn được các cấp ủy Đảng xem như một vũ khí sắc bén trong sự nghiệp cách mạng và quá trình phát triển kinh tế - xã hội.

Ngày 1-8-1930, Ban Cổ động và Tuyên truyền của Đảng Cộng sản Việt Nam cho xuất bản tài liệu “Ngày Quốc tế đỏ 1-8” nhân kỷ niệm Ngày “Quốc tế đỏ 1-8”, ngày đấu tranh chống chiến tranh đế quốc, bảo vệ hòa bình, ủng hộ phong trào giải phóng dân tộc, kêu gọi binh lính đoàn kết với nhân dân hưởng ứng cuộc đấu tranh chống chiến tranh đế quốc. Trên cơ sở những tài liệu và sự kiện lịch sử đặc biệt có ý nghĩa này, ngày 1-8-2000, Bộ Chính trị (khóa VIII) đã quyết định lấy ngày 1-8 hằng năm làm Ngày truyền thống công tác tư tưởng - văn hóa của Đảng và nay trở thành Ngày truyền thống ngành Tuyên giáo. 

 

Trải qua 86 năm xây dựng và phát triển, cơ quan chuyên trách làm công tác tuyên giáo của Đảng đã có nhiều tên gọi khác nhau và có những lần chia tách, hợp nhất cho phù hợp với yêu cầu nhiệm vụ của mỗi giai đoạn cách mạng, nhưng trong bất cứ giai đoạn nào, lĩnh vực tuyên giáo cũng luôn giữ vị trí quan trọng hàng đầu trong công tác lãnh đạo của Đảng.

 

Tại tỉnh Thái Nguyên, công tác tuyên truyền, cổ động được hình thành và hoạt động từ rất sớm trong giai đoạn vận động cách mạng giải phóng dân tộc. Tháng 3-1948, Ban Tuyên huấn của tỉnh được thành lập, mở ra một thời kỳ mới trong lịch sử công tác chính trị, tư tưởng của Đảng bộ tỉnh. Trong từng giai đoạn lịch sử, công tác tuyên giáo của Đảng bộ tỉnh luôn bám sát nhiệm vụ chính trị của Đảng và phong trào cách mạng của quần chúng ở địa phương để định ra các hình thức tổ chức và phương thức hoạt động cho phù hợp. Với vai trò là cơ quan tham mưu, giúp việc cho Tỉnh ủy mà trực tiếp, thường xuyên là Ban Thường vụ và Thường trực Tỉnh ủy trong công tác xây dựng Đảng về chính trị, tư tưởng; về chủ trương, quan điểm và chính sách của Đảng trong lĩnh vực tuyên truyền, văn hóa, văn nghệ, khoa giáo, giáo dục lí luận chính trị, biên soạn lịch sử đảng bộ các cấp, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy đã chủ động, tích cực thực hiện tốt nhiệm vụ được giao. Qua đó, góp phần quan trọng vào việc ổn định tư tưởng, động viên toàn Đảng toàn dân thi đua hoàn thành thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội đã đề ra…

 

Từ đầu năm 2016 đến nay, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy đã làm tốt công tác thông tin tuyên truyền về các sự kiện lớn của đất nước, của tỉnh. Đặc biệt, đã tham mưu cho Ban Thường vụ Tỉnh ủy làm tốt công tác tuyên truyền về cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIV và HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016-2021; tham mưu tổ chức học tập, quán triệt, triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XII; tiếp tục triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIX. Công tác nắm bắt và phản ánh dư luận xã hội được chú trọng, đã chủ động tham mưu, đề xuất giải quyết các vấn đề nhạy cảm, bức xúc được dư luận quan tâm. Ban đã tham mưu, đề xuất Thường trực Tỉnh ủy ban hành văn bản chỉ đạo việc tăng cường công tác thông tin tuyên truyền, chỉ đạo hoạt động báo chí trên địa bàn và việc tăng cường quản lý sử dụng mạng xã hội trong cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức.

 

Ban Tuyên giáo, tuyên huấn các đảng bộ trực thuộc tỉnh đã quan tâm triển khai thực hiện nghiêm túc Đề án số 17-ĐA/TU ngày 12-11-2014 của Tỉnh ủy về “Nâng cao chất lượng nắm bắt và định hướng dư luận xã hội trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên, giai đoạn 2014-2018”. Công tác giáo dục lý luận chính trị, lịch sử Đảng có nhiều chuyển biến. Các trung tâm bồi dưỡng chính trị cấp huyện và các đảng ủy trực thuộc tỉnh đã mở được 128 lớp với 12.408 lượt học viên (trong đó có 5 lớp sơ cấp lý luận chính trị; 31 lớp bồi dưỡng đối tượng kết nạp Đảng; 17 lớp bồi dưỡng đảng viên mới; 29 lớp bồi dưỡng nghiệp vụ đoàn thể…). Hiện nay, toàn tỉnh có 41 xã, phường đang triển khai nghiên cứu, biên soạn lịch sử đảng bộ.  Các lĩnh vực công tác khác như khoa giáo, văn hóa văn nghệ cùng một số mặt công tác như tuyên truyền biển đảo, thi đua - khen thưởng… cũng đều có chuyển biến và đáp ứng được yêu cầu nhiệm vụ đề ra.

 

Năm 2016 là năm đầu tiên triển khai Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XII, triển khai thực hiện Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm 2016 - 2020, đồng thời cũng là năm đầu triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIX. Để thực hiện thắng lợi nhiệm vụ năm 2016, phát huy thành tích đã đạt được, khắc phục một số khó khăn, hạn chế, trong những tháng cuối năm, công tác tuyên giáo của tỉnh cần tập trung thực hiện tốt một số nhiệm vụ trọng tâm, đó là:

 

Một là, năm 2016 là năm đầu tiên triển khai Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XII, triển khai thực hiện Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm 2016-2020, đồng thời cũng là năm đầu tiên triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIX, vì vậy công tác tuyên giáo phải luôn bám sát chủ trương, đường lối của Đảng, Nhà nước và tình hình thực tiễn, tham mưu cho cấp ủy triển khai thực hiện thật tốt các chỉ thị, nghị quyết của Đảng. Hệ thống tuyên giáo, các cơ quan báo chí của tỉnh, đội ngũ báo cáo viên cần đẩy mạnh tuyên truyền việc triển khai thực hiện các chỉ thị, nghị quyết của Trung ương, của tỉnh tại các địa phương, đơn vị. Ban tuyên giáo, tuyên huấn các cấp tham mưu giúp cấp ủy triển khai thực hiện tốt các nội dung của Chỉ thị số 05-CT/TW ngày 15-5-2016 của Bộ Chính trị (khóa XII) về “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; thực hiện nghiêm túc Công văn số 174-CV/TU ngày 1-6-2016 của Tỉnh ủy về “Tăng cường công tác thông tin tuyên truyền và chỉ đạo hoạt động báo chí trên địa bàn tỉnh” và Công văn số 206-CV/TU ngày 28-6-2016 của Tỉnh ủy về việc “tăng cường quản lý sử dụng mạng xã hội”.

 

Hai là, đẩy mạnh việc triển khai thực hiện Đề án số 17 của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh và kế hoạch thăm dò dư luận xã hội năm 2016. Nâng cao chất lượng nghiên cứu, dự báo, định hướng dư luận xã hội; kịp thời nắm diễn biến tâm trạng, tư tưởng của cán bộ, đảng viên và nhân dân thông qua nhiều kênh thông tin. Tổ chức hội nghị báo cáo viên, kịp thời cung cấp tài liệu tham khảo và định hướng tuyên truyền hằng tháng cho báo cáo viên.

 

Ba là, tích cực tham mưu cấp ủy triển khai việc học tập, quán triệt và tổ chức thực hiện Nghị quyết Đại hội XII của Đảng, các chỉ thị, nghị quyết của Trung ương, của Tỉnh. Tích cực tham gia Hội thi giảng viên lý luận chính trị giỏi của tỉnh lần thứ 5 năm 2016. Đẩy mạnh công tác nghiên cứu, biên soạn; tuyên truyền, giáo dục lịch sử truyền thống, lịch sử đảng bộ địa phương cho cán bộ, đảng viên và nhân dân.

 

Bốn là, triển khai thực hiện các chương trình, kế hoạch, kết luận của Tỉnh ủy, Ban Thường vụ Tỉnh ủy về thực hiện nghị quyết, chỉ thị, kết luận của Trung ương trên lĩnh vực khoa giáo. Chú trọng tổng kết thực tiễn, sơ kết, tổng kết các chỉ thị, nghị quyết của Đảng về lĩnh vực khoa giáo. Tham mưu và triển khai thực hiện tốt các nội dung công tác văn hóa, văn nghệ và các nội dung công tác khác theo sự chỉ đạo của Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy.

 

Năm là, xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức, những người làm công tác tuyên giáo từ tỉnh đến cơ sở giỏi về chuyên môn, vững về lập trường tư tưởng, gương mẫu trong đạo đức, lối sống, luôn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao, góp phần thực hiện thành công nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh, xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị của tỉnh và đất nước.

 

Thời gian vừa qua, công tác tuyên giáo của tỉnh đã nhận được sự quan tâm, tạo điều kiện của Ban Tuyên giáo Trung ương, Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh và cấp ủy, chính quyền các địa phương, nhờ đó đã đạt nhiều kết quả tốt đẹp. Phát huy truyền thống của ngành, cán bộ, công chức, viên chức và đội ngũ những người làm công tác tuyên giáo trong toàn tỉnh ra sức cố gắng, quyết tâm hoàn thành nhiệm vụ tuyên giáo năm 2016 và những năm tiếp theo.