Tăng cường trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan hành chính Nhà nước

14:42, 17/08/2016

Đó là ý kiến chỉ đạo của đồng chí Nguyễn Xuân Phúc, Uỷ viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ tại Hội nghị trực tuyến toàn quốc Sơ kết công tác cải cách hành chính (CCHC) giai đoạn 2011-2015 và triển khai kế hoạch giai đoạn 2016-2020 được tổ chức sáng nay (17-8)  tại Hà Nội. Tham dự tại điểm cầu Thái Nguyên có đồng chí Trịnh Việt Hùng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh.

Trong giai đoạn 2011-2015, thể chế của nền hành chính đã được cải cách và dần hoàn thiện, cơ bản phù hợp với yêu cầu. Chất lượng giải quyết thủ tục hành chính được nâng cao, cơ chế một cửa tiếp tục được duy trì, mở rộng. Bộ máy hành chính từ Trung ương đến địa phương đã phân định rõ nhiệm vụ, quyền hạn, cơ bản khắc phục tình trạng chồng chéo, bỏ trống chức năng, nhiệm vụ. Cải cách tài chính công đã đạt được kết quả tích cực, góp phần tăng cường kỷ luật tài chính, tăng tính minh bạch trong thực hiện ngân sách. Ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động của cơ quan hành chính được triển khai đồng bộ, từng bước phấn đấu theo hướng “Chính phủ điện tử”, “Chính quyền điện tử”. Cụ thể, trong 5 năm qua, toàn quốc đã triển khai được trên 2.600 mô hình, sáng kiến CCHC; các bộ, ngành, địa phương đã tích cực rà soát, hệ thống hóa trên 100.000 văn bản quy phạm pháp luật các loại, đề xuất, kiến nghị các cấp có thẩm quyền sửa đổi, bổ sung, thay thế, bãi bỏ và ban hành mới trên 17.000 văn bản; tính đến hết Quý I năm 2016 đã đơn giản hóa 4.525/4.723 thủ tục hành chính, đạt gần 96%…

 

Bên cạnh những kết quả đã đạt được, công tác CCHC vẫn còn một số hạn chế: hệ thống pháp luật còn cồng kềnh, phức tạp; thủ tục hành chính trên một số lĩnh vực còn rườm rà; việc đổi mới chức năng, nhiệm vụ của bộ máy hành chính Nhà nước còn chậm; chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức có nơi chưa đồng đều; việc thực hiện tự chủ tài chính có nơi chưa thực sự hiệu quả; ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động của cơ quan hành chính còn hạn chế; hoạt động của bộ máy hành chính Nhà nước từ Trung ương đến địa phương vẫn chưa thống nhất, thông suốt.

 

Phát biểu kết luận Hội nghị, đồng chí Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu các Bộ, ngành và các tỉnh trong thời gian tới cần tăng cường trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan hành chính Nhà nước các cấp trong việc triển khai nhiệm vụ CCHC; nâng cao chất lượng, hiệu quả của CCHC phục vụ cho mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội của đất nước đến năm 2020; gắn kết chặt chẽ trong CCHC với việc triển khai các nhiệm vụ, đề án, dự án trên cơ sở thực hiện các nội dung về giải pháp, kinh phí và trách nhiệm thực hiện; đôn đốc triển khai có kết quả các nhiệm vụ trọng tâm trong CCHC giai đoạn 2016-2020; kế thừa và phát huy những kinh nghiệm tốt trong CCHC ở giai đoạn vừa qua, đồng thời chủ động nghiên cứu kinh nghiệm tiên tiến của các nước để áp dụng phù hợp vào thực tiễn của nước ta.