Tọa đàm khoa học quốc tế Việt Nam - Ấn Độ và Châu Á - Thái Bình Dương

18:51, 26/08/2016

Ngày 26-8, Đại học Thái Nguyên (ĐHTN) phối hợp với Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh, Đại sứ quán Ấn Độ tại Việt Nam tổ chức Tọa đàm khoa học quốc tế về quan hệ Việt Nam - Ấn Độ trong bối cảnh toàn cầu hóa. Với chủ đề về mối quan hệ truyền thống, đương đại và tương lai giữa hai quốc gia, dân tộc xoay quanh trục địa kinh tế, địa chính trị, lịch sử, buổi tọa đàm đã thu hút đông đảo diễn giả là các nhà khoa học đến từ Ấn Độ, lãnh đạo Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh, đại diện Bộ Ngoại giao, Đại sứ quán Ấn Độ tại Việt Nam. Về phía tỉnh Thái Nguyên có các đồng chí lãnh đạo đại diện Sở Ngoại vụ, Sở Kế hoạch và Đầu tư, lãnh đạo các trường đại học trong khu vực và trực thuộc ĐHTN.

Phát biểu tại buổi Tọa đàm, PGS.TS Nguyễn Tất Giáp, Phó Giám đốc Học viện Chính trị Quốc gia HCM đã chia sẻ với các học giả tham luận “Quan hệ Ấn Độ - Asean và một số tác động đến quan hệ Việt Nam - Ấn Độ trong hai thập niên đầu thế kỷ XXI”. Các tham luận đã phân tích sâu về quan hệ Ấn Độ - ASEAN tác động đến quan hệ Việt Nam - Ấn Độ; Những nhân tố tác động đến quan hệ của Việt Nam - Ấn Độ gồm; Quan hệ hai nước thành đối tác chiến lược vào năm 2012, nâng mức độ tin cậy về chính trị giữa ASEAN và Ấn Độ với Việt Nam ngày càng tăng lên. Các học giả dự Hội thảo đã được nghe các tham luận mang tính học thuật như: “Bác Hồ với Ấn Độ”; “Ấn Độ trong khu vực Châu Á - Thái Bình Dương” của TS. Pankaj K Jha, Giám đốc Hội đồng Nghiên cứu các vấn đề quốc tế của Ấn Độ; “Ấn Độ - Việt Nam: Bối cảnh mới, tầm nhìn mới và một quá khứ rực rỡ” của diễn giả Geetesh Sharma – Chủ tịch Ủy ban Đoàn kết Ấn – Việt bang Tây Belgan; “Việt Nam trong chính sách hướng Đông của Ấn Độ” của GS. Naidu – Chủ tịch Trung tâm Nghiên cứu Nam, Trung, Đông Nam Á và Tây Nam Thái Bình Dương, Viện Nghiên cứu quốc tế, Đại học Tổng hợp Jawaharlal Nehru; “Về quan hệ Việt Nam - Ấn Độ” của nhà thơ Kusum Jain - Ủy ban Đoàn kết Ấn - Việt bang Tây Bengal…


Chia sẻ những thông tin mối quan hệ hợp tác trong tương lai, cũng là diễn đàn để các nhà khoa học của ĐHTN, tỉnh Thái Nguyên xây dựng mối quan hệ nghiên cứu với các học giả Ấn Độ, hướng tới tiếp tục hợp tác phát triển giáo dục đào tạo. Để tăng cường hơn nữa mối quan hệ đối tác chiến lược Ấn Độ - Việt Nam, nhất là việc đẩy mạnh quan hệ hợp tác kinh tế thương mại, thu hẹp mức độ chưa tương xứng giữa tầm cao của quan hệ chính trị và quan hệ kinh tế, nhiều đại biểu cho rằng: Hai bên cần thường xuyên hóa các buổi gặp gỡ giữa lãnh đạo cấp cao của hai nước; tăng cường mở rộng và hợp tác kinh tế thương mại và khoa học công nghệ trên cơ sở nguyên tắc bình đẳng, cùng có lợi và coi trọng hiệu quả.