Đại hội Đại biểu Người Công giáo Việt Nam xây dựng và bảo vệ Tổ quốc tỉnh lần thứ nhất

10:37, 29/09/2016

Sáng nay, 29-9, tại Rạp chiếu bóng nhân dân Thái Nguyên, Ủy ban Đoàn kết Công giáo Việt Nam tỉnh Thái Nguyên tổ chức Đại hội Đại biểu Người Công giáo Việt Nam xây dựng và bảo vệ Tổ quốc tỉnh lần thứ nhất, nhiệm kỳ 2016-2021.

 

Dự Đại hội có các đồng chí: Trần Quốc Tỏ, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Nguyên; Bùi Xuân Hòa, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Vũ Hồng Bắc, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; Thường trực Ủy ban MTTQ tỉnh cùng các tổ chức chính trị, xã hội; lãnh đạo các cơ quan, ban ngành trong tỉnh đã đến dự. Dự Đại hội còn có Linh mục Giuse Trần Xuân Mạnh, Phó Chủ tịch, Tổng Thư ký Ủy ban Đoàn kết Công giáo Việt Nam; các linh mục đại diện giáo xứ các tỉnh Ninh Bình, Phú Thọ, Bắc Ninh, Bắc Giang, Hà Nội… và trên 100 đại biểu chính thức đại diện cho ý chí, nguyện vọng của trên 3,2 vạn đồng bào Công giáo trong tỉnh.

 

 

Các đồng chí lãnh đạo Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh tặng hoa chúc mừng

Ủy ban Đoàn kết Công giáo tỉnh nhiệm kỳ 2016-2021.

 

Tại Đại hội, đồng chí Vũ Hồng Bắc, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh và đồng chí Nguyễn Đức Minh, Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh đã có bài phát biểu chào mừng Đại hội. Ghi nhận những nỗ lực công tác chuẩn bị của Ban Vận động thành lập Ủy ban Đoàn kết Công giáo tỉnh, Ủy ban Đoàn kết Công giáo lâm thời cũng như sự ủng hộ nhiệt tình của giáo dân trên địa bàn tỉnh, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh nêu rõ: “Đại hội hôm nay là sự kiện quan trọng, đánh dấu sự ra đời của Ủy ban Đoàn kết Công giáo (ĐKCG) Việt Nam tỉnh Thái Nguyên - một tổ chức xã hội, đại diện phong trào thi đua yêu nước của người Công giáo tỉnh Thái Nguyên. Với vai trò, nhiệm vụ của tổ chức, Ủy ban ĐKCG tỉnh sẽ cùng với MTTQ và các tổ chức thành viên của Mặt trận đoàn kết, tập hợp và cổ vũ phong trào thi đua yêu nước trong các tầng lớp nhân dân, các dân tộc, tôn giáo, góp phần củng cố và xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân tộc, nền tảng vững chắc để xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, xây dựng Chủ nghĩa xã hội, thực hiện mục tiêu “Dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh”. Đồng thời đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu Ủy ban MTTQ tỉnh và các ngành, địa phương trong tỉnh tiếp tục phối hợp chặt chẽ và tạo điều kiện để Ủy ban ĐKCG tỉnh hoạt động đạt hiệu quả.

 

Đoàn đại biểu Công giáo tỉnh Thái Nguyên tặng hoa chào mừng Đại hội.

 

Nhân dịp Đại hội, nhiều đoàn đại biểu đại diện cho các tổ chức chính trị, xã hội cùng Ban Trị sự Giáo hội Phật giáo tỉnh cũng đã đến dự chúc mừng đại biểu đồng bào Công giáo luôn an lành, hạnh phúc, dồi dào hồng ân Thiên Chúa.

 

Báo cáo tại Đại hội nêu rõ: Những năm qua, các phong trào thi đua yêu nước, các cuộc vận động do Mặt trận phát động đã được đẩy mạnh thực hiện trong vùng đồng bào Công giáo. Các phong trào thi đua, các cuộc vận động đã mang lại hiệu quả thiết thực, có ý nghĩa về chính trị, kinh tế, văn hóa, xã hội sâu sắc. Các nội dung của phong trào đã bám sát chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước và các chương trình, nhiệm vụ của địa phương, phù hợp với tâm tư, tình cảm và nếp sống của đồng bào Công giáo. Thông qua các phong trào thi đua, nhiều điển hình tiêu biểu trong lao động, sản xuất, phát triển kinh tế, giúp nhau xóa đói giảm nghèo, tham gia các hoạt động từ thiện nhân đạo; đời sống vật chất, tinh thần của đồng bào Công giáo không ngừng được cải thiện, các tệ nạn xã hội được đẩy lùi, chính trị - xã hội ổn định. Các xứ, họ đạo ngày càng khang trang, khối đại đoàn kết toàn dân tộc được củng cố và tăng cường, góp phần quan trọng vào sự nghiệp đổi mới quê hương, đất nước.

 

Chủ tịch Ủy ban Đoàn kết Công giáo tỉnh Nguyễn Văn Thời giới thiệu cảnh quan khuôn viên cải tạo Nhà thờ Thái Nguyên.

 

Đại hội thống nhất phát động đồng bào Công giáo toàn tỉnh tích cực đẩy mạnh các phong trào thi đua yêu nước, các cuộc vận động xã hội mà tập trung là cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư” gắn với chương trình, mục tiêu Quốc gia xây dựng nông thôn mới; cuộc vận động “Ngày vì người nghèo”, cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” và các chương trình an sinh xã hội, nhân đạo từ thiện khác. Tiếp tục triển khai sâu rộng trong đồng bào Công giáo trong phong trào thi đua “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư, sống tốt đời đẹp đạo” của Ủy ban Đoàn kết Công giáo Việt Nam phát động, thực hiện ngày càng có hiệu quả 10 nội dung thi đua “Bảy tốt đời” và “Ba đẹp đạo”. Tiếp tục đẩy mạnh phát triển kinh tế, xóa đói, giảm nghèo, nâng cao chất lượng cuộc sống; tích cực tham gia bảo vệ an ninh, trật tự trong các giáo xứ, họ đạo, tăng cường xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân, thực hiện tốt các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, phấn đấu nâng cao đời sống vật chất tinh thần của đồng bào giáo dân trong toàn tỉnh, góp phần xây dựng tỉnh nhà ngày càng phát triển.

 

Đại hội biểu quyết thông qua Chương trình hành động của Ủy ban Đoàn kết Công giáo tỉnh nhiệm kỳ 2016-2021.

 

Đại hội đã hiệp thương cử ra Ủy ban ĐKCG tỉnh nhiệm kỳ 2016-2021 gồm 27 vị; bầu Ban Thường trực Ủy ban gồm 4 vị, trong đó ông Nguyễn Văn Thời làm Chủ tịch, ông Nguyễn Kim Huỳnh làm Phó Chủ tịch Ủy ban.