Đóng góp ý kiến vào dự thảo Luật tín ngưỡng, tôn giáo

17:42, 22/09/2016

Ngày 22-9, Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh tổ chức Hội nghị lấy ý kiến tham gia vào dự thảo Luật tín ngưỡng, tôn giáo. Dự và chủ trì Hội nghị có đồng chí Trần Quốc Tỏ, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Nguyên cùng đại diện các sở, ngành, đơn vị liên quan tham gia đóng góp ý kiến.

Dự thảo Luật Tín ngưỡng, tôn giáo gồm 9 chương, 69 điều, quy định về trách nhiệm của Nhà nước trong việc bảo đảm quyền tự do tín ngưỡng, tôn giáo; quyền tự do tín ngưỡng, tôn giáo của công dân; nguyên tắc tổ chức hoạt động tín ngưỡng; đăng ký hoạt động tín ngưỡng; điều kiện đăng ký sinh hoạt tôn giáo tập trung; trình tự, thủ tục, thẩm quyền cấp đăng ký hoạt động tôn giáo; điều kiện thành lập trường đào tạo tôn giáo…

 

Tại Hội nghị, các đại biểu đã tập trung thảo luận những vấn đề lớn liên quan đến tên gọi và bố cục của Luật; quyền tự do tín ngưỡng, tôn giáo; việc công nhận tổ chức tôn giáo; tư cách pháp nhân của tổ chức tôn giáo; hoạt động xã hội của tổ chức tôn giáo; quản lý nhà nước trong lĩnh vực tín ngưỡng, tôn giáo; các hành vi bị nghiêm cấm... Nhiều đại biểu cho rằng, nội dung của dự thảo Luật còn chung chung, chưa xây dựng được chế tài xử lý những trường hợp đạo lạ, tà đạo hiện đang hoạt động lén lút, trái pháp luật và trong dự thảo Luật cũng chưa nhắc đến tà đạo, đạo lạ. Có đại biểu cho rằng, việc các tôn giáo mở trường dạy học phải tuân thủ đúng quy định của pháp luật về giáo dục và phải dạy đúng chương trình của Bộ Giáo dục và Đào tạo đề ra. Ngoài ra, nhiều đại biểu có ý kiến đề nghị xem xét lại một số từ ngữ trong dự thảo Luật để đảm bảo tính chuẩn xác, cụ thể và khả thi.

 

Những ý kiến đóng của các đại biểu tại Hội nghị được Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Nguyên tiếp thu, tổng hợp và gửi tới Ủy ban Thường vụ Quốc hội để đóng góp vào các dự thảo Luật này.