Sống phúc âm giữa lòng dân tộc

17:35, 28/09/2016

Nhân Đại hội đại biểu “Người công giáo Việt Nam xây dựng và bảo vệ Tổ quốc” tỉnh Thái Nguyên lần thứ nhất, phóng viên Báo Thái Nguyên đã có cuộc trao đổi với các đại biểu bên lề Đại hội. Mỗi ý kiến là những cảm nghĩ tâm huyết về xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân tộc gửi đến Đại hội

Vì sự nghiệp đoàn kết toàn dân tộc

Ông Trương Anh Sơn, Phó Chủ tịch Uỷ ban MTTQ tỉnh.

Ủy ban Đoàn kết Công giáo (UBĐKCG) Việt Nam là một tổ chức xã hội, đại diện cho phong trào yêu nước của người Công giáo. Với vai trò tập hợp khối đại đoàn kết toàn dân, Ủy ban MTTQ tỉnh đã tham mưu với Tỉnh ủy thành lập Ban Vận động thành lập Ủy ban Đoàn kết Công giáo tỉnh tháng 8-2015. Từ đó đến nay, Ủy ban MTTQ các cấp đã phối hợp chặt chẽ với Ban Vận động để thành lập Ủy ban lâm thời và chuẩn bị cho Đại hội. Trên địa bàn tỉnh hiện có hơn 30.000 tín đồ sinh hoạt tại 9 giáo xứ và 53 giáo họ ở  9 huyện, thành phố, thị xã. Những năm qua, giáo dân đã tích cực tham gia vào các phong trào thi đua lao động sản xuất, phong trào toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư. Chính vì vậy, để phong trào thi đua phát triển sâu, rộng và tạo nên sức mạnh tổng hợp trong đời sống xã hội, nhất thiết phải có tổ chức UBĐKCG. Đây cũng là thể theo nguyện vọng của giáo dân, để UBĐKCG trở thành cầu nối giữa đạo với đời.

Nêu cao tinh thần Kính Chúa, yêu nước

Ông Nguyễn Huy Hoàng, Giáo họ Tam Giang, phường Túc Duyên, T.P Thái Nguyên.

Một trong những nội dung trong tinh thần Thư Chung năm 2001 của Hội đồng Giám mục Việt Nam đã khẳng định “Yêu tổ quốc, yêu đồng bào đối với người Công giáo Việt Nam không những là tình cảm tự nhiên phải có mà còn là một đòi hỏi của Phúc Âm ”, vì vậy dù trong hoàn cảnh nào, người Công giáo cũng phải hoàn thành bổn phận sống tốt đời, đẹp đạo. Đại hội người Công giáo Việt Nam xây dựng và bảo vệ Tổ quốc lần thứ nhất chính là tập hợp ý chí, nguyện vọng dân chủ đại diện cho giáo dân được thể hiện sự đóng góp, cống hiến cho cộng đồng dân cư, xây dựng xã hội phát triển hòa bình, phồn thịnh. Mặc dù UBĐKCG thời gian qua hoạt động lâm thời, nhưng đã thể hiện rõ vai trò là nơi tập hợp, chia sẻ tâm tư, nguyện vọng của giáo dân và cụ thể hóa các phong trào thi đua sát với nhiệm vụ phát triển KT-XH địa phương. Bằng việc tích cực hưởng ứng các các phong trào thi đua yêu nước, các cuộc vận động do Ủy ban MTTQ Việt Nam phát động như: Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư” gắn với “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”; cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”… Đây chính là một trong những điểm tựa tinh thần quan trọng để huy động sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc.

Cầu nối giữa đạo và đời

Bà Đỗ Thị Lan, Giáo xứ Yên Thủy, xã Yên Lạc, huyện Phú Lương.

Người Công giáo Việt Nam với đầy đủ phẩm chất cao đẹp của người con đất Việt hòa quyện với tinh thần phúc âm: "Mến Chúa yêu người” đã làm nên sức mạnh và thành công trong các phong trào thi đua yêu nước của người Công giáo Việt Nam trong sự nghiệp giải phóng dân tộc, thống nhất đất nước cũng như trong công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc hiện nay. UBĐKCG Việt Nam ra đời có một vai trò quan trọng, đó là cầu nối giữa người Công giáo Việt Nam với Đảng, Nhà nước, với MTTQ Việt Nam, để kịp thời động viên, tạo điều kiện giúp người Công giáo đóng góp sức mình trong quá trình xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Đại hội đại biểu “Người công giáo Việt Nam xây dựng và bảo vệ Tổ quốc” sẽ tiếp tục cụ thể hóa chủ chương, đường lối của Đảng, chính sách của Nhà nước trong các phong trào thi đua của người Công giáo. Đặc biệt, UBĐKCG sẽ tiếp tục tổ chức và phát động sâu rộng phong trào thi đua trong cộng đồng Công giáo với 10 nội dung: Bảy tốt đời (phát triển kinh tế tốt; nếp sống tốt; trật tự xã hội tốt; giáo dục, y tế tốt; chương trình dân số tốt; bảo vệ môi trường tốt; nghĩa vụ công dân tốt), ba đẹp đạo (đẹp trong đạo đức lối sống; đẹp trong tinh thần bác ái, yêu thương; đẹp trong nếp sống đạo).

Tạo thêm cơ hội để kết nối giữa người Công giáo với chính quyền

Bà Nguyễn Thị Minh, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ xã Nhã Lộng (Phú Bình).

Theo tôi, việc thành lập UBĐKCG tỉnh là một chủ trương đúng đắn nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho đồng bào Công giáo phát huy sức mạnh tham gia xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, phát triển kinh tế - xã hội, xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư. Với việc thành lập được UBĐKCG tỉnh, sẽ tạo thêm nhiều cơ hội để kết nối giữa người Công giáo với chính quyền, Ủy ban sẽ đại diện cho tiếng nói của người Công giáo, chăm lo và bảo vệ quyền lợi cho giáo dân. Tôi rất ủng hộ chủ trương này nên đã nhất trí tham gia UBĐKCG với mong muốn có thể góp phần cùng UBĐKCG tỉnh mang lại những điều tốt đẹp nhất cho đồng bào Công giáo ở địa phương cũng như trên địa bàn tỉnh. Là một giáo dân đồng thời là thành viên Ủy ban MTTQ xã, thời gian qua tôi đã tích cực tuyên truyền về chủ trương thành lập UBĐKCG tỉnh, giải thích cho đồng bào rõ về mục đích thành lập cũng như các hoạt động của UBĐKCG tỉnh là nhằm mang lại lợi ích cho đồng bào. Vì thế, đa phần người dân đã dần hiểu được chủ trương này và ủng hộ.

Người công giáo tốt cũng là người công dân tốt

Ông Nguyễn Xuân Đoàn, Trưởng Ban hành giáo Giáo họ Na Lang, xã Thành Công (thị xã Phổ Yên).

Bản thân tôi nhận thấy BĐKCG là một tổ chức chính trị - xã hội được lập ra nhằm đoàn kết rộng rãi đồng bào Công giáo trong khối đại đoàn kết toàn dân tộc; đại diện cho đồng bào Công giáo; tập hợp, phản ánh tâm tư, nguyện vọng chính đáng, hợp pháp của đồng bào Công giáo với cấp ủy, chính quyền và MTTQ các cấp để bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của đồng bào Công giáo. Đây cũng là trung tâm đoàn kết đồng bào Công giáo của tỉnh, tổ chức và triển khai các phong trào thi đua yêu nước, động viên đồng bào Công giáo tích cực xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, vì mục tiêu: dân giàu, nước mạnh, xã hội công bằng, dân chủ, văn minh; góp phần thực hiện đường hướng Giáo hội gắn bó, đồng hành cùng dân tộc. Với ý nghĩa tốt đẹp như vậy, được sự tạo điều kiện của linh mục chính xứ Giáo xứ Tiểu Lễ, tôi đã nhất chí tham gia và tích cực vận động giáo dân trong giáo họ tham gia phong trào “Người Công giáo xây dựng và bảo vệ Tổ quốc” với phương châm “Người công giáo tốt cũng là người công dân tốt”.