Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc dự Hội nghị xúc tiến đầu tư vào TP Hải Phòng

08:55, 20/09/2016

Chiều 19-9, tại TP Hải Phòng, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc dự Hội nghị xúc tiến đầu tư vào TP Hải Phòng năm 2016 với chủ đề "Hải Phòng - Điểm đến của các nhà đầu tư" quy tụ gần 200 doanh nghiệp (DN), nhà đầu tư (NĐT) trong nước và nước ngoài.

Tại hội nghị, lãnh đạo TP Hải Phòng đã cam kết trước các NĐT sẽ thực hiện quyết liệt, hiệu quả các chỉ đạo của Thủ tướng trên phạm vi toàn thành phố, bảo đảm sự chuyển biến căn bản trong tư duy, nhận thức và hành động của đội ngũ cán bộ, đảng viên thành phố trong thực hiện chức trách, nhiệm vụ của mình, với mục tiêu cao nhất là phục vụ tốt nhất nhân dân và cộng đồng DN, cùng chung tay xây dựng thành phố giàu mạnh. TP Hải Phòng cũng cam kết cùng các NĐT cải thiện mạnh mẽ môi trường đầu tư, kinh doanh theo hướng thuận lợi, hấp dẫn hơn để NĐT đến với Hải Phòng nhanh nhất, thuận tiện nhất, được phục vụ tốt nhất và đạt hiệu quả cao nhất. Từ đầu năm đến ngày 12-9-2016, Hải Phòng thu hút vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) đạt hơn 2,7 tỷ USD, gấp 5,08 lần so cùng kỳ năm 2015, trở thành địa phương đứng đầu cả nước trong thu hút FDI.

 

Phát biểu ý kiến tại hội nghị, biểu dương những thành tích về thu hút đầu tư của Hải Phòng, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nêu bật những lợi thế của thành phố với vị trí địa kinh tế thuận lợi, cảng biển, sân bay, nguồn nhân lực dồi dào, hạ tầng giao thông tương đối hoàn thiện; đồng thời nhấn mạnh, Chính phủ hoan nghênh, đánh giá cao các NĐT trong và ngoài nước đến làm ăn tại Hải Phòng trên nhiều lĩnh vực từ sản xuất, kinh doanh đến du lịch dịch vụ. Thủ tướng mong muốn các NĐT đầu tư vào Hải Phòng nói riêng và cả nước nói chung với công nghệ, thiết bị hiện đại; tránh làm tổn hại môi trường sống của người dân.

 

Thủ tướng khẳng định quyết tâm của Chính phủ xây dựng một Chính phủ liêm chính, kiến tạo, hành động quyết liệt phục vụ người dân và DN. Chính phủ tiếp tục nỗ lực ổn định kinh tế vĩ mô, kiểm soát lạm phát và duy trì tăng trưởng kinh tế; tiếp tục tạo môi trường đầu tư kinh doanh thuận lợi hơn nữa để các NĐT, DN yên tâm làm ăn tại Việt Nam lâu dài. Thủ tướng giao thành phố bảo đảm tốt an ninh trật tự và an toàn xã hội để mọi người dân yên tâm sinh sống, làm ăn và du lịch trên địa bàn; nêu rõ, Chính phủ và chính quyền địa phương sẽ thực hiện tốt việc bảo vệ quyền con người, quyền và lợi ích chính đáng, tài sản của công dân, NĐT theo Hiến pháp và pháp luật; đồng thời hết sức chú trọng việc đào tạo nguồn nhân lực đối với cán bộ quản lý và công nhân lành nghề. Chính phủ và chính quyền TP Hải Phòng luôn coi thắng lợi và thành công của NĐT là thành công của chính mình. Thủ tướng đề nghị các NĐT bảo đảm lời hứa đi đôi với việc làm, không để tình trạng trao giấy phép hoành tráng nhưng chậm trễ trong triển khai. Trong quá trình đầu tư, cần chú ý bảo đảm yếu tố môi trường và tiếp tục giữ gìn, bảo vệ văn hóa truyền thống của địa phương.

 

* Tại Hội nghị đã diễn ra lễ trao Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư và ký biên bản ghi nhớ về hợp tác đầu tư, phát triển du lịch, hỗ trợ tín dụng với tổng trị giá lên tới hàng trăm nghìn tỷ đồng. Theo đó, UBND thành phố Hải Phòng trao Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư cho: Công ty LG Innotek chuyên sản xuất linh kiện điện tử và các mô-đun ca-mê-ra siêu nhỏ với tổng mức đầu tư 550 triệu USD tại Khu công nghiệp Tràng Duệ; Tập đoàn Flat (Hồng Công, Trung Quốc) với dự án sản xuất kính năng lượng mặt trời với tổng mức đầu tư 200 triệu USD tại Khu công nghiệp Đình Vũ. Hội nghị cũng đã chứng kiến các lễ ký biên bản ghi nhớ hợp tác giữa các tập đoàn lớn với UBND thành phố Hải Phòng trong việc đầu tư, phát triển các dự án cơ sở hạ tầng, khu du lịch trên địa bàn. Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank) công bố gói tín dụng quy mô khoảng 15 nghìn tỷ đồng với lãi suất ưu đãi cho các DN đầu tư vào Hải Phòng...

 

* Sáng cùng ngày, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và Đoàn công tác của Chính phủ có buổi làm việc với lãnh đạo chủ chốt TP Hải Phòng về tình hình phát triển kinh tế - xã hội (KTXH) trên địa bàn.

 

Báo cáo Thủ tướng Chính phủ tại buổi làm việc, lãnh đạo TP Hải Phòng cho biết: chín tháng qua, tình hình KTXH của thành phố đạt kết quả khả quan nhất kể từ năm 2010 đến nay với chỉ số GRDP tăng 0,58%, cao nhất trong bảy năm qua; tổng thu ngân sách đạt 43.365 tỷ đồng, tăng 42,3% so năm 2015, đạt 100% dự toán; quốc phòng-an ninh, chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn được giữ vững và củng cố; các mặt văn hóa, y tế, giáo dục và an sinh xã hội được quan tâm, chăm lo…

 

Phát biểu ý kiến kết luận buổi làm việc, thay mặt Chính phủ, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc biểu dương những thành tựu mà Đảng bộ, chính quyền và nhân dân TP Hải Phòng đạt được thời gian qua; đồng thời nhấn mạnh vị trí trọng điểm của vùng kinh tế phía bắc của Hải Phòng với những lợi thế ưu việt mà các tỉnh, thành phố khác không có được. Từ đó, Thủ tướng yêu cầu Hải Phòng phải có khát vọng phát triển, phải trở thành thành phố cạnh tranh, thông minh, phát triển nhanh hơn, có khả năng kết nối tốt và phải có môi trường sống tốt. Thủ tướng cũng chỉ ra những hạn chế mà thành phố cần khắc phục trong thời gian tới. Trên tinh thần đó, giao nhiệm vụ cho thành phố trong quý IV-2016 và năm 2017, Thủ tướng đề nghị Hải Phòng, Hà Nội, TP Hồ Chí Minh và những thành phố lớn khác phải đồng cam cộng khổ cùng cả nước để hoàn thành nhiệm vụ chung; yêu cầu Đảng bộ, chính quyền TP Hải Phòng tập trung triển khai đồng bộ các Nghị quyết của Chính phủ và Đảng bộ thành phố về KTXH quyết liệt hơn, phấn đấu trở thành đầu tàu kinh tế quan trọng kéo đẩy kinh tế các địa phương trong cả nước. Tinh thần này phải được quán triệt đến cấp sở, ban, ngành, quận, huyện của Hải Phòng để nỗ lực tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy sản xuất, kinh doanh của DN; hỗ trợ và khuyến khích khởi nghiệp để có những ý tưởng kinh doanh tốt, hiệu quả; qua đó, nâng cao tính cạnh tranh. Chính quyền các cấp của thành phố phải chuyển động thật sự.

 

Gợi mở những giải pháp cụ thể, Thủ tướng lưu ý thành phố tăng cường hỗ trợ DN nhỏ và vừa, công nghiệp phụ trợ; phát triển dịch vụ logistics, đặt mục tiêu phấn đấu tăng mạnh lượng hàng hóa thông quan qua cảng Hải Phòng. Để du lịch thật sự là ngành kinh tế mũi nhọn, thành phố cần làm tốt công tác bảo vệ môi trường; thực hiện công nghiệp hóa đi liền đô thị hóa. Đồng thời tập trung nâng cao năng suất nông nghiệp, hướng đến mô hình sản xuất nông nghiệp giá trị cao; chú trọng rà soát, hoàn thiện quy hoạch phát triển kết cấu hạ tầng; xã hội hóa mạnh mẽ nguồn lực, đa dạng hóa các loại hình vốn đầu tư. Thủ tướng đề nghị cán bộ, cấp ủy chính quyền các cấp của Hải Phòng phải ưu tiên tiếp nhận và giải quyết thông tin của người dân và DN, tạo môi trường thông thoáng; đồng thời tiếp tục trấn áp tội phạm, băng nhóm xã hội đen…, bảo đảm điều kiện thuận lợi cho phát triển KTXH.