Bước đột phá trong công tác huấn luyện

16:33, 09/10/2016

Hiện nay, thao trường huấn luyện hoặc cao hơn nữa là trung tâm huấn luyện cho lực lượng thường trực, dân quân tự vệ và nhất là lực lượng dự bị động viên (DBĐV) vẫn đang là vấn đề thuộc diện chủ trương ở hầu hết các đơn vị trên địa bàn Quân khu 1. Tuy nhiên, do thực hiện tốt công tác tham mưu, thời gian qua, tỉnh ta đã đầu tư xây dựng được Trung tâm huấn luyện dành riêng cho lực lượng DBĐV của tỉnh. Đây được coi là một bước đột phá quan trọng của tỉnh qua 20 năm thực hiện Pháp lệnh về lực lượng DBĐV.

Sau 20 năm thực hiện Pháp lệnh nói trên, lực lượng DBĐV của tỉnh cơ bản bảo đảm về tổ chức biên chế, trang bị kỹ thuật. Công tác quản lý biên chế, huấn luyện sẵn sàng chiến đấu luôn được coi trọng và từng bước nâng cao chất lượng. Trong 20 năm qua, lực lượng DBĐV của tỉnh đã tham gia khoảng 50 cuộc diễn tập các cấp với những nội dung như: Đánh địch đổ bộ đường không, diễn tập phòng chống cháy rừng, tìm kiếm cứu nạn trên sông, trên bộ... Ngoài ra còn phối hợp với các lực lượng tham gia phòng chống thiên tai, tìm kiếm cứu nạn, góp phần giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn.

 

Tuy nhiên, trước sự phát triển không ngừng của đời sống kinh tế - xã hội cũng như yêu cầu về công tác quốc phòng ngày càng cao, Pháp lệnh về lực lượng DBĐV đã bộc lộ một số điểm chưa đáp ứng được yêu cầu thực tiễn, nhất là việc thực hiện chính quy trong công tác huấn luyện sẵn sàng chiến đấu của lực lượng DBĐV. Trước thực trạng đó, Bộ CHQS tỉnh đã tham mưu với Tỉnh uỷ, HĐND, UBND tỉnh ban hành các chủ trương lãnh đạo, chỉ đạo về quy hoạch xây dựng các điều kiện cơ sở vật chất bảo đảm cho nhiệm vụ công tác huấn luyện, diễn tập của lực lượng vũ trang (LLVT) địa phương, trong đó trọng tâm là xây dựng căn cứ chiến đấu - căn cứ hậu phương trong khu vực phòng thủ tỉnh; xây dựng, triển khai Đề án về quy hoạch và xây dựng công trình chiến đấu, căn cứ hậu phương trong thế trận khu vực phòng thủ tỉnh. Đặc biệt, Trung tâm huấn luyện DBĐV của tỉnh đã được thiết kế, xây dựng với tổng diện tích 135.582m2, gồm 25 hạng mục chính (Trung tâm chỉ huy, Nhà hội trường, Trung tâm chỉ huy tiểu đoàn, nhà ăn, nhà ở 3 đại đội, thao trường huấn luyện…) với tổng mức đầu tư 119 tỷ đồng, được xây dựng theo hai giai đoạn (giai đoạn I từ 2012-2016, giai đoạn II từ 2016-2019).

 

Đến nay, Bộ CHQS tỉnh đã chỉ đạo hoàn thành giai đoạn I Dự án xây dựng Trung tâm huấn luyện DBĐV của tỉnh, tổ chức nghiệm thu các hạng mục gồm: 1 trung tâm chỉ huy và 1 nhà chỉ huy cấp tiểu đoàn, 1 nhà ăn, 1 nhà ở cho đại đội và một phần thao trường huấn luyện khang trang, hiện đại. Sau khi nghiệm thu giai đoạn I, Trung tâm huấn luyện DBĐV của tỉnh đã được Bộ CHQS tỉnh bàn giao cho Trung đoàn 832 quản lý, đưa vào sử dụng phục vụ nhiệm vụ huấn luyện, bồi dưỡng lực lượng DBĐV của tỉnh mang lại hiệu quả rõ rệt.

 

Sau giai đoạn I, hiện nay, Trung tâm huấn luyện DBĐV của tỉnh đã bảo đảm tốt yêu cầu về cơ sở hạ tầng, vật chất, thao trường hiện đại phục vụ ăn, ở, huấn luyện và các điều kiện cần thiết khác của bộ đội. Ngoài việc bảo đảm đáp ứng cho nhiệm vụ bồi dưỡng, huấn luyện lực lượng DBĐV cấp tỉnh, Trung tâm huấn luyện DBĐV còn đáp ứng một phần cho nhiệm vụ huấn luyện DBĐV của các huyện, thành phố, thị xã trên địa bàn bảo đảm chủ động về mặt thời gian, góp phần nâng cao hiệu quả công tác huấn luyện cho LLVT của địa phương. Đây là bước đột phá không nhỏ trong công tác quốc phòng - quân sự địa phương của tỉnh những năm qua, thể hiện sự quan tâm đặc biệt về chất lượng huấn luyện LLVT của cấp ủy, chính quyền địa phương.

 

 

Lực lượng dự bị động viên tham gia diễn tập phòng chống lụt bão ở huyện Phú Bình. Ảnh: Thiều Chung (Bộ CHQS tỉnh).

 

Phát huy kết quả đạt được và rút kinh nghiệm giai đoạn I đầu tư xây dựng dự án Trung tâm huấn luyện DBĐV của tỉnh, hiện nay, Bộ CHQS tỉnh phối hợp chặt chẽ các cơ quan có liên quan của tỉnh, bám sát vào chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền địa phương, tập trung chỉ đạo, triển khai đầu tư giai đoạn II xây dựng các hạng mục còn lại của dự án (Gồm khu nhà ở 2 đại đội bộ binh, 1 hội trường, Trạm cấp phát xăng dầu, Thao trường và một số công trình phụ trợ khác), phấn đấu hoàn thành giai đoạn II vào năm 2019. Sau khi hoàn thành dự án xây dựng Trung tâm huấn luyện DBĐV của tỉnh sẽ bảo đảm đầy đủ cơ sở vật chất và hệ thống thao trường hiện đại phục vụ cho nhiệm vụ huấn luyện cho 1 tiểu đoàn DBĐV và cán bộ của Trung tâm huấn luyện với quân số đến 500 người.

 

Trước sự chuyển mình của đất nước cùng với yêu cầu về quốc phòng bảo đảm thực hiện có hiệu quả hai nhiệm vụ chiến lược là xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Với tinh thần “tự lực tự cường”, Bộ CHQS tỉnh đã chủ động khắc phục khó khăn, tham mưu cho cấp ủy, chính quyền địa phương đẩy mạnh đổi mới, xây dựng hệ thống cơ sở vật chất đồng bộ, hiện đại, góp phần thiết thực nâng cao chất lượng huấn luyện, diễn tập, trình độ chiến đấu của LLVT địa phương nói chung và lực lượng DBĐV nói riêng.