Chủ động, sáng tạo, phấn đấu hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao

07:39, 13/10/2016

Cách đây 86 năm, ngày 14-10-1930, Hội nghị lần thứ nhất Ban Chấp hành Trung ương lâm thời của Đảng ta khai mạc tại Hương Cảng (Trung Quốc) đã thông qua nhiều văn kiện, trong đó có việc quyết định thành lập Bộ Tổ chức kiêm giao thông - tiền thân của Ban Tổ chức Trung ương Đảng ngày nay. Việc thành lập Bộ Tổ chức kiêm giao thông ngay sau khi thành lập Đảng khẳng định vai trò quan trọng của công tác tổ chức xây dựng Đảng trong sự nghiệp cách mạng. Với ý nghĩa lịch sử đó, Ban Bí thư Trung ương Đảng khóa IX đã quyết định lấy ngày 14-10 hằng năm là Ngày truyền thống ngành Tổ chức Xây dựng Đảng.

Ngay từ khi mới thành lập, Đảng ta đã thường xuyên chăm lo xây dựng về mọi mặt, trong đó có công tác tổ chức cán bộ. Năm 1930, khi mới thành lập, Đảng ta chỉ có 310 đảng viên, đến tháng 8-1945 có 500 đảng viên, nhưng với đường lối chính trị đúng đắn và nghệ thuật tổ chức tài tình, Đảng đã lãnh đạo cuộc Tổng khởi nghĩa thắng lợi, thành lập nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa, nay là nước Cộng hòa Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam. Từ đó, Đảng ta không ngừng lớn mạnh cả về số lượng và chất lượng, lãnh đạo nhân dân đánh thắng thực dân Pháp, đế quốc Mỹ, thống nhất đất nước.

 

Trong công cuộc đổi mới đất nước, Đảng ta đã phát huy vai trò lãnh đạo toàn diện, đưa đất nước hội nhập sâu rộng với nền kinh tế quốc tế, phát triển kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa và thực hiện công cuộc công nghiệp hóa - hiện đại hóa.

 

Trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc của toàn Đảng, toàn dân ta, ngành Tổ chức Xây dựng Đảng tỉnh Thái Nguyên không ngừng trưởng thành, phát triển, đóng góp không nhỏ vào sự lớn mạnh của Đảng bộ tỉnh. Năm 1936, tại xã La Bằng (Đại Từ), cơ sở đảng đầu tiên của tỉnh được thành lập chỉ với 4 đảng viên, đến nay Đảng bộ tỉnh đã có 84.909 đảng viên với 19 đảng bộ trực thuộc và 722 tổ chức cơ sở đảng. Trong những năm qua, ngành Tổ chức Xây dựng Đảng tỉnh đã tập trung triển khai toàn diện các nội dung về công tác tổ chức xây dựng Đảng; tích cực, chủ động tham mưu cho Đảng bộ tỉnh không ngừng đổi mới, nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu; tham mưu cho cấp ủy các cấp xây dựng các nghị quyết, đề án củng cố tổ chức đảng và nâng cao chất lượng đội ngũ đảng viên; tham mưu cho cấp ủy làm tốt các khâu của công tác cán bộ như: Đánh giá, quy hoạch, đào tạo, bồi dưỡng, luân chuyển, sắp xếp, sử dụng, quản  lý và thực hiện chính sách cán bộ; tham mưu lãnh đạo, chỉ đạo chuẩn bị và tổ chức thành công đại hội Đảng bộ các cấp, Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIX, nhiệm kỳ 2015-2020 và cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIV, đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016-2021; sắp xếp, kiện toàn các chức danh lãnh đạo chủ chốt của cơ quan Nhà nước nhiệm kỳ 2016-2021.

 

Cùng với việc hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, hệ thống tổ chức xây dựng Đảng của Đảng bộ tỉnh không ngừng được củng cố. Chất lượng đội ngũ cán bộ làm công tác tổ chức xây dựng Đảng ngày càng được nâng lên. Ghi nhận những cống hiến đó, ngành Tổ chức Xây dựng Đảng tỉnh đã được Đảng, Nhà nước trao tặng Huân chương Lao động hạng Ba và nhiều phần thưởng cao quý khác.

 

Phát huy truyền thống vẻ vang, tiếp tục phấn đấu đạt được những thành tựu cao hơn, trong thời gian tới, ngành Tổ chức Xây dựng Đảng tỉnh sẽ tập trung thực hiện tốt các nhiệm vụ trọng tâm: Tham mưu cụ thể hóa, triển khai và tổ chức thực hiện có hiệu quả Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XII, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIX và nghị quyết đại hội đảng bộ các cấp về công tác tổ chức xây dựng Đảng, các chỉ thị, nghị quyết, hướng dẫn của Trung ương, của Tỉnh ủy; thực hiện có hiệu quả Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI) “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay”. Tham mưu cho cấp ủy rà soát, bổ sung, sửa đổi, xây dựng mới một số quy định để tăng cường quản lý, điều động, luân chuyển cán bộ giai đoạn 2015-2020 theo hướng dẫn của Trung ương và phù hợp với tình hình thực tế tại địa phương. Coi trọng công tác nghiên cứu, tổng kết thực tiễn các năm qua để bổ sung lý luận về công tác tổ chức xây dựng Đảng, hoàn thành các đề án được Tỉnh ủy giao có tính ứng dụng thực tế cao. Xây dựng, củng cố tổ chức cơ sở đảng gắn với xây dựng hệ thống chính trị ở cơ sở, nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức đảng và đội ngũ cán bộ, đảng viên, làm tốt công tác bảo vệ chính trị nội bộ. Đổi mới, cải tiến phong cách, lề lối làm việc của cơ quan tổ chức cấp ủy các cấp; rà soát, sửa đổi, hoàn thiện các quy trình, quy định nhằm khắc phục những hạn chế, bất hợp lý trong công tác tổ chức cán bộ, xây dựng đội ngũ cán bộ tổ chức xây dựng Đảng trong tỉnh trong sáng, gương mẫu, có năng lực, phẩm chất và uy tín, ngang tầm nhiệm vụ.

 

Nhân dịp kỷ niệm 86 năm ngày truyền thống của ngành, thay mặt đội ngũ cán bộ làm công tác tổ chức xây dựng Đảng trong toàn tỉnh, tôi trân trọng cảm ơn sự lãnh đạo thường xuyên, sâu sát của các cấp ủy Đảng, sự quan tâm, tạo điều kiện của các cấp chính quyền, các ngành, đoàn thể, của cán bộ, đảng viên và nhân dân đối với đội ngũ cán bộ làm công tác tổ chức xây dựng Đảng các cấp trong tỉnh. Đội ngũ cán bộ của ngành nguyện phát huy truyền thống, tiếp tục đổi mới, chủ động, sáng tạo, phấn đấu hoàn thành xuất sắc chức năng, nhiệm vụ được giao.