Đảng viên gương mẫu đi đầu

08:59, 15/10/2016

Bình Sơn, xã Bình Thuận (Đại Từ) trước đây vốn là xóm khó khăn trong phát triển kinh tế do diện tích đất canh tác nhỏ hẹp, thêm vào đó, giao thông đi lại khó khăn. Tuy nhiên, những năm gần đây, dưới sự lãnh đạo của Chi bộ, đặc biệt là sự gương mẫu đi đầu của các đảng viên, xóm đã tìm ra hướng đi phù hợp, đời sống người dân khấm khá lên nhiều, cơ sở hạ tầng từng bước được đầu tư xây dựng khang trang...

Đồng chí Nguyễn Văn Phòng, Bí thư Chi bộ Bình Sơn cho biết: Với nhiệm vụ trọng tâm là phát triển kinh tế, Chi bộ đã tạo ra phong trào thi đua phát triển kinh tế gia đình trong nhân dân. Để vận động nhân dân tích cực tìm tòi, học hỏi xây dựng các mô hình kinh tế hiệu quả, mỗi đảng viên phải làm trước, làm tốt mới có thể tạo niềm tin cho bà con, thế nên phát triển kinh tế gia đình trở thành một trong những nhiệm vụ quan trọng của mỗi đồng chí. Chi bộ xóm Bình Sơn hiện có 23 đảng viên. Mục tiêu của Chi bộ là: Mỗi đảng viên là một điển hình trong phát triển kinh tế ở địa phương.

 

Để thực hiện mục tiêu này, căn cứ vào đặc điểm, điều kiện của xóm là nằm ở trung tâm xã, diện tích đất cấy lúa 2 vụ chỉ có trên 3ha, cùng với trên 1ha chuyên trồng các loại rau màu, Chi bộ đã tích cực vận động các đảng viên và nhân dân tích cực áp dụng tiến bộ khoa học, kỹ thuật vào sản xuất nhằm tăng năng suất cây trồng. Đồng thời, xây dựng các mô hình chăn nuôi lợn, chim cút, gà… Ngoài ra phát triển dịch vụ và các nghề phụ như: sản xuất bánh cuốn, bún… Với tinh thần tiên phong, gương mẫu, các đảng viên trong Chi bộ đã tích cực lao động, tìm hướng đi phù hợp để phát triển kinh tế gia đình. Nhiều đồng chí đã xây dựng được mô hình sản xuất hiệu quả, trở thành hộ giàu và giúp đỡ bà con trong phát triển kinh tế, điển hình phải kể đến đồng chí Bí thư Chi bộ Nguyễn Văn Phòng. Đồng chí Phòng được biết đến là người luôn đi đầu trong việc đưa các con mới vào chăn nuôi. Đầu tiên phải kể đến mô hình nuôi ba ba được ông xây dựng từ năm 2008. Sau một thời gian, ba ba rớt giá, lợi nhuận không cao như trước, nên ông lại chuyển sang nuôi trâu, sau đó tập trung vào mô hình chăn nuôi lợn. Cho đến nay, lúc nào trong chuồng nhà ông cũng có khoảng 700 con. Lứa nọ gối lứa kia, cứ khoảng 5 tháng ông lại cho xuất 1 lứa khoảng 10 tấn thịt, tính ra thu khoảng 450 triệu đồng/tháng. Trong quá trình làm, ngoài việc vận động các đảng viên và nhân dân làm theo, ông còn tận tình hướng dẫn cho mọi người kỹ thuật chăn nuôi, cách phòng bệnh và giúp đỡ nhiều hộ dân quanh xóm về con giống.

 

Không riêng ông Phòng, phát huy vai trò tiên phong gương mẫu của mình, một số đảng viên khác cũng mạnh dạn đầu tư, chịu khó tìm tòi các mô hình phù hợp với điều kiện gia đình, địa phương, mang lại hiệu quả kinh tế cao. Hiện nay, trong Chi bộ không còn đảng viên thuộc diện hộ nghèo. Bà con trong xóm cũng tích cực noi gương các đảng viên để phát triển sản xuất, nâng cao đời sống. Hiện nay, mỗi tấc đất ở Bình Sơn đều được bà con nhân dân khai thác hiệu quả, đem lại thu nhập cao. Xóm có 118 hộ với 378 nhân khẩu thì đến nay chỉ còn 6 hộ nghèo, đây đều là các hộ mới ở nơi khác chuyển đến hoặc gia đình neo đơn, bệnh tật. Đối với các hộ nghèo này, Chi bộ cũng đã phân công từng đảng viên phụ trách, giúp đỡ, phấn đấu trong năm nay sẽ giúp đỡ 2 hộ thoát nghèo.

 

Đồng chí Nguyễn Văn Phòng cho biết thêm: Để phát huy sức mạnh, trí tuệ tập thể trong chi bộ, mọi công việc của xóm đều được đưa ra bàn bạc cụ thể, lấy ý kiến đóng góp của các đảng viên trong các buổi sinh hoạt, tạo sự đồng thuận trước khi triển khai tới nhân dân. Khi nhận được sự nhất trí trong chi bộ, chi ủy giao nhiệm vụ cho từng đảng viên để triển khai đến với người dân, đồng thời, phân công từng đồng chí trong cấp ủy phụ trách các hội, đoàn thể, các hộ, ngõ xóm. Qua đó, từng đảng viên có điều kiện phát huy vai trò gương mẫu, tiên phong trong các phong trào ở địa phương.

 

Minh chứng rõ nét nhất ở Bình Sơn là việc tổ chức thực hiện xây dựng nông thôn mới. Trước Bình Sơn vốn là một trong những xóm khó khăn nhất về đường giao thông của xã, bởi hầu hết đường giao thông của xóm đều là đường mòn chỉ rộng khoảng 1m đi qua cánh đồng, thậm chí có chỗ không đến 1m. Chi bộ Bình Sơn đã ra nghị quyết làm đường giao thông, giao cho các đảng viên phụ trách từng ngõ xóm để tuyên truyền, vận động. Chi bộ đã tổ chức họp với các đoàn thể và nhân dân, người dân trực tiếp tham gia tính toán kinh phí. Nhờ dân chủ bàn bạc, nên khi Chi bộ phát động phong trào làm đường giao thông thôn, xóm đã được người dân đồng tình hưởng ứng, tích cực tham gia, cắt ruộng, vườn, góp công, góp của để làm đường. Các đảng viên luôn đi đầu trong việc góp tiền, hiến đất, nhiều cán bộ đảng viên trong chi bộ đều có mức đóng góp tiền và ngày công cao như: Bí thư Chi bộ Nguyễn Văn Phòng và đảng viên Nguyễn Trường Kỳ mỗi người góp 8 triệu đồng. Hiện nay, 100% đường giao thông của xóm đã được trải bê tông theo tiêu chuẩn đường giao thông nông thôn mới; kiên cố hóa 1,5km kênh mương phục vụ sản xuất.

 

Đồng chí Vũ Văn Đông, Bí thư Đảng ủy xã Bình Thuận phấn khởi: Có được con đường rộng mở thế này là do Chi bộ xóm Bình Sơn đã phát huy tốt vai trò lãnh đạo, bản thân mỗi đảng viên trong Chi bộ là một nhân tố tiên phong, đi đầu không chỉ đối với việc tham gia xây dựng nông thôn mới mà trong mọi phong trào như: Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa, giữ gìn an ninh trật tự, xây dựng gia đình ấm no - bình đẳng - hạnh phúc…