Góp phần xây dựng Đảng trong sạch, vững mạnh

14:28, 15/10/2016

Cách đây 68 năm, ngày 16-10-1948, thay mặt Ban Thường vụ Trung ương Đảng (khóa I), Tổng Bí thư Trường Chinh đã ký Quyết nghị số 29/QN-TW thành lập Ban Kiểm tra Trung ương Đảng - tổ chức tiền thân của Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Trung ương ngày nay. Trải qua gần 7 thập kỷ xây dựng và phát triển, ngành Kiểm tra Đảng không ngừng lớn mạnh, trưởng thành, góp phần quan trọng xây dựng Đảng trong sạch, vững mạnh.

Qua các thời kỳ cách mạng, kể cả những thời điểm cam go, ác liệt nhất, đội ngũ các thế hệ cán bộ Kiểm tra luôn tuyệt đối trung thành và tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng, có bản lĩnh chính trị vững vàng, nội bộ đoàn kết, vượt qua gian khổ, khắc phục khó khăn, chấp hành nghiêm chủ trương, đường lối, chính sách, nghị quyết, chỉ thị của Đảng; liên tục, bền bỉ, phấn đấu hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao, xây đắp nên truyền thống vẻ vang của ngành. Đánh giá về vị trí, vai trò của công tác kiểm tra, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã nói: “Các cấp ủy đảng phải tăng cường công tác kiểm tra. Vì kiểm tra có tác dụng thúc đẩy và giáo dục đảng viên, cán bộ làm tròn nhiệm vụ đối với Đảng, đối với Nhà nước, làm gương mẫu tốt cho nhân dân. Do đó mà góp phần vào củng cố Đảng về tư tưởng, về tổ chức”.

 

Cùng với sự hình thành và phát triển của ngành Kiểm tra Đảng, Ban Kiểm tra Tỉnh ủy Thái Nguyên - nay là UBKT Tỉnh ủy Thái Nguyên - được Ban Thường vụ Trung ương Đảng cho phép thành lập rất sớm để đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ của cách mạng. Ngay từ quý IV năm 1948, hầu hết các cấp ủy đã sớm ổn định tổ chức của UBKT các cấp, chỉ đạo khắc phục khó khăn đưa hoạt động của UBKT dần vào nền nếp. Cấp ủy và UBKT các cấp trong tỉnh đã thực hiện tốt nhiệm vụ do Điều lệ Đảng quy định. Những năm gần đây, ngành Kiểm tra Đảng của tỉnh đã đạt được những thành tích nổi bật, được Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh tặng Cờ thi đua xuất sắc nhiệm kỳ 2010-2015 và nhiều bằng khen. Đặc biệt, năm 2015, UBKT Tỉnh ủy vinh dự được Chính phủ tặng Cờ thi đua, đó chính là sự khẳng định của Đảng và Nhà nước đối với những cố gắng của cán bộ ngành Kiểm tra Đảng của tỉnh nói chung và cán bộ, công chức cơ quan UBKT Tỉnh ủy nói riêng, góp phần vào thành tích chung trong công tác xây dựng Đảng và lãnh đạo phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

 

Xác định rõ vai trò, chức năng, nhiệm vụ công tác kiểm tra, giám sát (KT, GS) và thi hành kỷ luật Đảng trong công tác xây dựng Đảng, những năm qua, công tác này được các cấp ủy, tổ chức đảng quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo, có nhiều đổi mới và đạt được những kết quả quan trọng, góp phần tích cực thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị, tăng cường kỷ cương, kỷ luật, nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của Đảng và sự phát triển chung của tỉnh. Ngay từ đầu nhiệm kỳ, UBKT các cấp đã chủ động tham mưu với cấp ủy xây dựng chương trình KT, GS toàn khóa và hàng năm của cấp mình. Đồng thời, chỉ đạo UBKT các cấp xây dựng chương trình và tổ chức thực hiện các cuộc KT, GS theo chương trình kế hoạch đã xây dựng. Nội dung các cuộc KT, GS đều hướng vào trọng tâm phục vụ thiết thực phát triển kinh tế - xã hội và công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng của tỉnh.

 

Trong 9 tháng của năm 2016, UBKT các cấp đã chủ động tham mưu cho cấp ủy kiểm tra 497 đảng viên và 329 tổ chức Đảng; giám sát 10 tổ chức Đảng theo nhiệm vụ được quy định trong Điều 30 Điều lệ Đảng. Qua kiểm tra, cấp ủy các cấp đã thấy rõ những ưu điểm để phát huy, chỉ ra những khuyết điểm, tồn tại để khắc phục; đồng thời tham mưu ban hành Quy chế làm việc của UBKT Tỉnh ủy khóa XIX (nhiệm kỳ 2015-2020); xây dựng Đề án “Tiếp tục nâng cao chất lượng và hiệu quả công tác KT, GS của Đảng bộ tỉnh Thái Nguyên giai đoạn 2016-2020”; phối hợp với các ban xây dựng Đảng tham mưu, tổ chức các cuộc kiểm tra của Bộ Chính trị, Ban Bí thư và của Tỉnh ủy. Năm 2016, UBKT các cấp đã chủ động tham mưu cho cấp ủy tổ chức Hội nghị triển khai quán triệt Quy định số 30-QĐ/TW ngày 26-7-2016 của Ban Chấp hành Trung ương quy định thi hành chương VII, chương VIII Điều lệ Đảng về công tác KT, GS, thi hành kỷ luật của Đảng và các văn bản, hướng dẫn của Trung ương, của tỉnh.

 

Cùng với việc thực hiện tốt chức năng tham mưu giúp cấp ủy các cấp trong việc lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện nhiệm vụ kiểm tra giám sát theo điều 30 Điều lệ Đảng, UBKT các cấp còn chủ động thực hiện các cuộc kiểm tra theo điều 32 Điều lệ Đảng, đặc biệt những năm gần đây, trước những vấn đề nổi cộm, bức xúc mà dư luận xã hội và nhân dân quan tâm cấp ủy các cấp đã chỉ đạo UBKT cấp mình tập trung KT,GS vào các lĩnh vực bồi thường giải phóng mặt bằng, quản lý sử dụng đất đai, tài nguyên, khoáng sản, các công trình, dự án trọng điểm của tỉnh… Đồng thời, UBKT các cấp đã tăng cường công tác kiểm tra các tổ chức đảng và đảng viên cấp dưới khi có dấu hiệu vi phạm; tích cực giải quyết tố cáo đối với tổ chức đảng và đảng viên, giải quyết khiếu nại kỷ luật Đảng…

 

Qua các cuộc kiểm tra, đã chỉ rõ những ưu điểm, khuyết điểm và kịp thời xử lý nghiêm minh những vi phạm, đồng thời uốn nắn giáo dục, phòng ngừa các tổ chức Đảng và đảng viên vi phạm nhằm đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng ở các đảng bộ.

 

\Ngoài các nhiệm vụ chuyên môn, UBKT Tỉnh ủy và UBKT các đảng bộ trực thuộc tỉnh còn tiếp tục đẩy mạnh việc “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” và Chỉ thị số 05-CT/TW ngày 15-5-2016 của Bộ Chính trị, Kế hoạch số 03-KH/TW ngày 25-7-2016 của Ban Bí thư Trung ương Đảng về “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”, gắn với việc xây dựng đội ngũ cán bộ Kiểm tra “Tuyệt đối trung thành, đoàn kết, trung thực, liêm khiết, tận tụy”, hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao.

 

Có thể nói, công tác KT,GS đã góp phần quan trọng nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của Ðảng, giữ gìn sự đoàn kết, thống nhất trong Đảng, hạn chế, khắc phục những khuyết điểm, yếu kém, phòng ngừa, ngăn chặn những tiêu cực ngay từ khi mới phát sinh trong quá trình thực hiện nhiệm vụ của các tổ chức Đảng và đảng viên, xây dựng tổ chức đảng trong sạch, vững mạnh.

 

Tuy nhiên, bên cạnh những thành tích đã đạt được công tác kiểm tra giám sát vẫn còn có những tồn tại khuyết điểm cần khắc phục đó là: Chất lượng và hiệu quả một số cuộc KT, GS chưa cao; một số cấp ủy đảng còn chưa thật sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo công tác kiểm tra giám sát, còn có tình trạng khóan trắng cho UBKT; công tác tham mưu, đề xuất của UBKT còn chưa chủ động và chưa kịp thời; việc giám sát địa bàn, nắm bắt tình hình vẫn còn hạn chế; vai trò công tác KT,GS ở nhiều chi bộ đặc biệt là ở các chi bộ đảng trong các đơn vị sự nghiệp và doanh nghiệp chưa rõ nét…

 

Để góp phần thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XII, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIX và công tác KT,GS, thời gian tới, cấp ủy và UBKT các cấp trong toàn Đảng bộ tỉnh sẽ tập trung thực hiện tốt một số nội dung: Thường xuyên làm tốt công tác tuyên truyền, phổ biến các chỉ thị, Nghị quyết của Trung ương và Tỉnh ủy về công tác KT,GS để cấp ủy, tổ chức đảng, cán bộ, đảng viên và nhân dân hiểu đúng vị trí, tầm quan trọng của công tác KT,GS và xác định trách nhiệm trong việc lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện công tác này. Cấp ủy, Ban Thường vụ cấp ủy, nhất là người đứng đầu phải quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo và trực tiếp thực hiện nhiệm vụ KT, GS, đồng thời phải tạo điều kiện để UBKT thực hiện đầy đủ chức năng, nhiệm của mình và tham mưu cho cấp ủy về công tác KT, GS. UBKT các cấp cần tích cực và chủ động làm tốt công tác tham mưu cho cấp ủy trong việc xây dựng Chương trình và tổ chức thực hiện tốt Chương trình KT,GS đã đề ra, trong đó cần xác định kiểm tra tổ chức Đảng và đảng viên khi có dấu hiêu vi phạm là nhiệm vụ trọng tâm của toàn ngành. Xây dựng đội ngũ cán bộ kiểm tra các cấp có đủ năng lực, trình độ, có kinh nghiệm, bản lĩnh, có tinh thần chiến đấu cao, có phương pháp công tác khoa học, công tâm, khách quan trong xử lý công việc.

 

Với truyền thống 68 năm xây dựng và trưởng thành, toàn ngành Kiểm tra Đảng trong Đảng bộ tỉnh ra sức thi đua, nỗ lực phấn đấu, khắc phục khó khăn, tích cực “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”, quyết tâm hoàn thành toàn diện Chương trình công tác đã đề ra đạt chất lượng, hiệu quả, góp phần xây dựng Đảng bộ trong sạch, vững mạnh, xứng đáng với sự tin cậy của Đảng, lòng tin yêu của nhân dân và truyền thống vẻ vang của ngành: “Tuyệt đối trung thành, đoàn kết, trung thực, liêm khiết, tận tụy”.