Khắc phục khó khăn tạo nguồn kết nạp Đảng

08:55, 22/10/2016

Vài năm trở lại đây, công tác tạo nguồn để bồi dưỡng, kết nạp đảng viên ở hầu hết các chi bộ nông thôn trên địa bàn huyện Định Hóa đều gặp khó khăn… Tuy nhiên, bằng nhiều giải pháp được triển khai đồng bộ từ huyện đến cơ sở, Đảng bộ huyện Định Hóa đã từng bước gỡ khó trong việc tạo nguồn, phát triển đảng viên, nhất là đảng viên trẻ.

Thời điểm năm 2010, Đảng bộ xã Bình Thành có 8 chi bộ sinh hoạt ghép, 1 xóm trắng đảng viên trên tổng số 27 xóm, bản. Nhiều năm liền, công tác bồi dưỡng, kết nạp đảng viên của Đảng bộ gặp khó khăn do thiếu nguồn kết nạp. Ví dụ điển hình là Chi bộ xóm Đầm Thị từ khi thành lập vào năm 2004 đến nay chưa kết nạp được đảng viên mới nào. Số đảng viên của chi bộ từ 6 người nay đã giảm xuống chỉ còn 4 (2 người qua đời), với độ tuổi trung bình gần 50 tuổi. Mặc dù, mỗi năm chi bộ đều phát hiện, bồi dưỡng và cử 1-2 quần chúng ưu tú đi tham gia lớp cảm tình Đảng nhưng một số trường hợp không đi học hoặc đi học về lại không tiếp tục phấn đấu để được đứng trong hàng ngũ của Đảng.

 

Ông Trương Văn Hoa, Bí thư Chi bộ xóm Đàm Thị chia sẻ: “Thiếu đảng viên trẻ, các phong trào của địa phương cũng thiếu đi sức sống và sự sáng tạo…”. Tương tư, tại Chi bộ tổ dân phố Hợp Thành, thị trấn Chợ Chu, năm nào, Cchi bộ cũng trầy trật với việc tìm nguồn phát triển đảng viên. Vì thế mà sau 10 năm thành lập (từ năm 2000 đến 2010), Chi bộ mới chỉ kết nạp được thêm 2 đảng viên mới. Ông Chử Văn Minh, Bí thư Chi bộ lý giải: Những năm gần đây, hầu hết quần chúng đủ điều kiện để kết nạp đảng viên đều đi học tập, làm ăn xa nhà. Trong khi lực lượng còn lại ở địa phương thì một phần không đáp ứng đủ điều kiện, một phần do mải làm ăn kinh tế không có nguyện vọng kết nạp Đảng nên chúng tôi không có nguồn để phát triển đảng viên mới.

 

Khó khăn trong công tác phát triển đảng do thiếu nguồn kết nạp không chỉ diễn ra ở Đảng bộ xã Bình Thành và Chi bộ tổ dân phố Hợp Thành, thị trấn Chợ Chu mà còn là bài toán nan giải của rất nhiều chi bộ nông thôn trên địa bàn huyện Định Hóa. Thiếu lớp đảng viên trẻ kế cận trong khi lớp đảng viên cao tuổi ngày một tăng là nguyên nhân khiến không ít chi bộ nông thôn chưa phát huy tốt vai trò hạt nhân lãnh đạo trong hệ thống chính trị ở cơ sở.

 

Trước thực trạng nêu trên, Huyện ủy Định Hóa đã xác định tăng cường đảng viên trẻ là yêu cầu, nhiệm vụ quan trọng hàng đầu trong tình hình mới. Vì thế, năm 2011, Huyện ủy đã triển khai thực hiện Đề án số 02-ĐA/HU về "Nâng cao chất lượng công tác cán bộ huyện Định Hóa giai đoạn 2011-2015", với những nội dung cụ thể về củng cố tổ chức cơ sở đảng. Trong đó đặc biệt chú trọng đến những giải pháp khắc phục tình trạng thiếu nguồn để phát triển đảng viên tại các chi bộ nông thôn. Để triển khai Đề án đạt kết quả, Ban Thường vụ Huyện ủy phân công phụ trách theo cụm, thường xuyên kiểm tra định kỳ, giám sát việc thực hiện Đề án. Đối với Ban Tổ chức Huyện ủy, hàng năm, đều cử cán bộ xuống cơ sở rà soát nguồn kết nạp Đảng, làm căn cứ xây dựng kế hoạch, giao chỉ tiêu kết nạp đảng cho từng Đảng bộ cơ sở. Căn cứ vào chỉ tiêu Ban Tổ chức Huyện ủy giao đầu năm, các Đảng bộ cơ sở  xây dựng Nghị quyết và đưa ra các giải pháp cụ để thực hiện công tác phát triển Đảng. Nhờ đó mà nếu như trước kia một số đảng bộ rất lúng túng trong việc tạo nguồn, thì nay đã có những cách khắc phục hiệu quả.

 

Điển hình như tại Đảng bộ xã Bình Thành Đảng bộ đã thực hiện việc phân công các đồng chí Ủy viên Ban Chấp hành phụ trách, xây dựng Nghị quyết về công tác phát triển Đảng ở các chi bộ được phân công. Chỉ đạo các tổ chức, đoàn thể tích cực đổi mới nội dung, phương thức hoạt động để thu hút đoàn viên, hội viên tham gia, từ đó phát hiện những nhân tố tích cực để bồi dưỡng, tạo nguồn. Cùng với đó, cấp ủy cũng giao chỉ tiêu cho các tổ chức đoàn thể, chính trị trong việc phát hiện, bồi dưỡng quần chúng ưu tú, coi đây là tiêu chí để đánh giá, xếp loại hàng năm. Bên cạnh đó, các chi bộ, trong sinh hoạt Đảng hàng tháng phải lựa chọn những vấn đề nhân dân quan tâm để thảo luận, đề ra phương hướng giải quyết, từ đó nâng cao vai trò lãnh đạo của Đảng, tạo niềm tin cho nhân dân. Với cách làm này, đến nay, xã đã xóa được 4 chi bộ sinh hoạt ghép và không còn xóm trắng đảng viên.

 

Còn đối với Đảng bộ thị trấn Chợ Chu và các xã như: Sơn Phú, Tân Thịnh, Bảo Cường, Trung Hội… thì công tác tạo nguồn kết nạp Đảng từ đối tượng là bộ đội xuất ngũ, quân dự bị động viên, dân quân tự vệ lại đặc biệt được chú trọng. Trước khi các thanh niên lên đường nhập ngũ đều được các cấp ủy đảng chọn lọc, giới thiệu để tham gia lớp bồi dưỡng lý luận cảm tình Ðảng. Ðồng thời, cấp ủy địa phương thường xuyên phối hợp chặt chẽ các cấp ủy Đảng quân đội trong việc tiếp tục theo dõi, bồi dưỡng để có thể kết nạp các đồng chí này ngay trong quân ngũ. Nhờ vậy, hằng năm các chi bộ nông thôn đã được bổ sung lực lượng khá lớn đảng viên trẻ là bộ đội xuất ngũ. Đồng chí Triệu Đình Giáo, Phó Trưởng Ban Tổ chức Huyện ủy Định Hóa cho biết: Bên cạnh những giải pháp nêu trên, Huyện ủy Định Hóa còn tập trung lãnh đạo, chỉ đạo cấp ủy, chính quyền cùng với các ngành, các cơ sở nỗ lực tạo việc làm tại chỗ bằng nhiều chương trình phát triển kinh tế - xã hội, dạy nghề cho lao động trẻ ở nông thôn để họ không phải đi làm ăn xa, yên tâm ở lại địa phương phát triển kinh tế, ổn định thu nhập, từ đó giúp cho đoàn viên, hội viên có môi trường ổn định để rèn luyện, phấn đấu vào Đảng.

 

Nhờ sự nỗ lực trong công tác tạo nguồn phát triển Đảng, đến nay, Đảng bộ huyện Định Hóa đã xóa xong xóm “trắng” đảng viên; số chi bộ sinh hoạt ghép đã giảm từ 34 chi bộ (năm 2010) xuống còn 10 chi bộ. Từ đầu năm đến nay, số lượng đảng viên mới kết nạp của Đảng bộ là 111 đảng viên, đạt 90% kế hoạch năm nâng tổng số đảng viên toàn huyện lên 7.052 đồng chí. Nhìn chung số lượng, chất lượng đảng viên mới kết nạp bảo đảm tiêu chuẩn theo quy định.