Làm gì để tăng tổ chức Đảng trong doanh nghiệp ngoài khu vực Nhà nước? (Kỳ 1)

07:30, 04/10/2016

T.P Thái Nguyên đang là địa phương có số lượng doanh nghiệp ngoài khu vực Nhà nước (NKVNN) nhiều nhất so với các huyện, thị, thành trong tỉnh. Tuy nhiên, hiện nay công tác phát triển tổ chức đảng trong các doanh nghiệp NKVNN gặp rất nhiều khó khăn, đòi hỏi các cấp ủy đảng của T.P Thái Nguyên cần có những giải pháp cụ thể hơn để thực hiện nhiệm vụ này.  

Nhìn từ thực tế

 

Ông Nguyễn Văn Thịnh, Bí thư Chi bộ tổ 19, phường Tân Thịnh (T.P Thái Nguyên): "Tôi thấy hiện nay rất nhiều tổ chức Đảng trong doanh nghiệp thể hiện vai trò lãnh đạo hết sức mờ nhạt. Theo tôi, trong các doanh nghiệp, tổ chức Đảng phải thể hiện rõ vai trò hạt nhân chính trị, phải làm cho quần chúng, đảng viên  thấy được lợi ích khi vào Đảng để họ có chí hướng phấn đấu".

Đảng viên Nguyễn Đức Tiến, Cán bộ Công ty TNHH Xây dựng và Thương mại Hoàng Hải: "Hiện nay, tôi đang sinh hoạt tại Chi bộ tổ dân phố 4, phường Tân Lập. Làm việc ở Công ty nhưng lại sinh hoạt Đảng tại Chi bộ tổ dân phố, tôi thấy nhiều điểm không phù hợp. Tôi mong muốn Công ty thành lập tổ chức Đảng để tôi cùng các đảng viên khác của công ty sinh hoạt được thuận lợi".

Hiện nay, trên địa bàn T.P Thái Nguyên có 1.250 doanh nghiệp, trong đó 1.232 doanh nghiệp NKVNN, với trên 38.000 lao động. Trong những năm qua, thực hiện các chủ trương, nghị quyết, kết luận của Trung ương; chỉ thị, đề án của Tỉnh ủy Thái Nguyên về công tác phát triển đảng viên, tổ chức Đảng trong các doanh nghiệp NKVNN, Ban Thường vụ Thành ủy Thái Nguyên đã ban hành nhiều chỉ thị, kế hoạch để chỉ đạo thực hiện, như: Chỉ thị số 26-CT/TU ngày 20-2-2009 về “Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng, quản lý của Nhà nước, hoạt động của các tổ chức Đảng, đoàn thể trong doanh nghiệp tư nhân, công ty TNHH, công ty cổ phần tư nhân”; Đề án số 10-ĐA/TU ngày 8-8-2012 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về “Xây dựng, củng cố, phát triển đảng viên, tổ chức Đảng trong các doanh nghiệp giai đoạn 2012-2015, định hướng năm 2020”…

 

Mặc dù đã có sự tích cực trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo để triển khai nhiệm vụ phát triển đảng viên, tổ chức đảng trong doanh nghiệp NKVNN trên địa bàn, nhưng số lượng đảng viên, tổ chức đảng trong doanh nghiệp NKVNN phát triển hằng năm lại rất khiêm tốn. Hiện nay, toàn thành phố chỉ có 90 doanh nghiệp NKVNN có tổ chức đảng, với 146 đảng viên, chiếm tỷ lệ 7,3% tổng số các doanh nghiệp NKVNN trên địa bàn T.P Thái Nguyên. Năm 2010, trong các doanh nghiệp NKVNN có 11 tổ chức Đảng, thì đến năm 2015 mới phát triển được 23 tổ chức Đảng, tức là trong 5 năm chỉ tăng 12 tổ chức cơ sở đảng. Một số xã, phường có khá nhiều doanh nghiệp, nhưng vẫn chưa thành lập được tổ chức đảng trong doanh nghiệp. Cũng theo số liệu báo cáo của đảng ủy 27 xã, phường của T.P Thái Nguyên, thì tính đến hết tháng 12-2015 số lượng doanh nghiệp ngoài KVNN trên địa bàn T.P Thái Nguyên có người lao động là đảng viên chưa có tổ chức đảng là 58 doanh nghiệp; trong đó 19 doanh nghiệp có từ 3 đảng viên trở lên, 39 doanh nghiệp có dưới 3 đảng viên.

 

Để tìm hiểu, chúng tôi đã đi thực tế tại một số doanh nghiệp NKVNN chưa có tổ chức Đảng, tại đây chúng tôi nhận được chia sẻ của những người đứng đầu doanh nghiệp cũng như quần chúng, đảng viên trong doanh nghiệp. Khi hỏi lãnh đạo Công ty TNHH xây dựng và TM Hoàng Hải (phường Tân Lập), đơn vị có 86 lao động, trong đó có 8 đảng viên đang làm việc ổn định tại Công ty: Tại sao doanh nghiệp không thành lập tổ chức Đảng? Chúng tôi được ông Đoàn Minh Trí, Phó Giám đốc Công ty thổ lộ: Đã nhiều lần Công ty định thành lập Chi bộ để các đảng viên tiện sinh hoạt nhưng khi tìm hiểu về các quy định thành lập tổ chức Đảng, chúng tôi thấy quá rườm rà, phức tạp. Đơn cử, trong chuyện sinh hoạt Đảng định kỳ rất khó khăn, vì với đặc thù công việc của cán bộ, công nhân viên trong Công ty phải thường xuyên đi làm ở xa.

 

Còn ông Nguyễn Mạnh Hà, Giám đốc Công ty CP Thương mại và Du lịch Hà Lan (phường Tân Long) bày tỏ quan điểm: “Chúng tôi là doanh nghiệp, chỉ quan tâm đến lợi nhuận, tập trung cho thực hiện nhiệm vụ sản xuất, kinh doanh đã hết thời gian rồi nên việc thành lập tổ chức Đảng trong doanh nghiệp chúng tôi chưa nghĩ đến”. Có lẽ, bởi vì lý do này mà Công ty CP Thương mại và Du lịch Hà Lan đang có 250 lao động, 5 đảng viên, nhưng đến nay vẫn chưa thành lập được chi bộ. Cùng chung thực trạng với Công ty CPTM và Du lịch Hà Lan, Công ty TNHH Xây dựng và Thương mại Hoàng Hải, qua tìm hiểu, chúng tôi nhận thấy chủ doanh nghiệp cũng không “mặn mà” với việc thành lập tổ chức Đảng trong doanh nghiệp. Cá biệt có những ông chủ doanh nghiệp còn không biết doanh nghiệp mình có bao nhiêu đảng viên. Có giám đốc lại cho rằng đảng viên đến doanh nghiệp công việc chính là để sản xuất, kinh doanh, còn sinh hoạt Đảng thì về nơi cư trú cũng chả sao. Một quần chúng doanh nghiệp chia sẻ với chúng tôi: Em muốn phấn đấu vào Đảng, nhưng trong doanh nghiệp không có tổ chức nào giúp đỡ (I?).