Làm gì để tăng tổ chức Đảng trong doanh nghiệp ngoài khu vực Nhà nước? (Kỳ II)

07:19, 05/10/2016

Một trong những nguyên nhân dẫn đến công tác phát triển đảng viên, tổ chức Đảng trong DN  NKVNN trên địa bàn Thành phố thời gian qua kết quả còn khiêm tốn đã được Đảng bộ T.P Thái Nguyên chỉ ra. Đó là, do công tác tuyên truyền chưa được quan tâm đúng mức nên chưa đủ sức thuyết phục người đứng đầu DN để họ ủng hộ thành lập tổ chức Đảng. Một nguyên nhân nữa là hoạt động của các đoàn thể như: Công đoàn, đoàn thanh niên trong một số DN NKVNN chưa thực sự thu hút quần chúng tham gia, chưa tạo ra cho họ động lực phấn đấu và chưa làm tốt việc tạo nguồn để phát triển đảng viên mới.

Trong giai đoạn 2016-2020, Đảng bộ T.P Thái Nguyên đưa ra mục tiêu thành lập mới 15 chi bộ trong DN NKVNN trở lên; 80 doanh nghiệp đã có tổ chức Đảng kết nạp được đảng viên mới; hằng năm, có 85% số tổ chức Đảng trong doanh nghiệp hoàn thành tốt nhiệm vụ trở lên, không có tổ chức Đảng yếu kém; trên 90 % đảng viên hoàn thành tốt nhiệm vụ, trong đó có 15% đảng viên hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ.

Trao đổi với chúng tôi, ông Lê Xuân Phong, Phó Trưởng ban Tổ chức Thành ủy Thái Nguyên thẳng thắn: Do chưa nhận thức đầy đủ, sâu sắc chủ trương của Đảng về phát triển đảng viên, tổ chức Đảng trong các DN NKVNN nên việc lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện nhiệm vụ này ở hầu hết các cấp ủy đảng cơ sở còn hời hợt, hình thức. Từ đó dẫn đến nhiều chủ DN không hiểu đúng vị trí, vai trò của tổ chức Đảng đối với sự phát triển của DN. Bởi vậy, theo tôi trong thời gian tới đảng bộ xã, phường cần triển khai nhiệm vụ này thấu đáo hơn. Theo ông Phong, công tác  tuyên truyền cần làm rõ việc thành lập, phát triển tổ chức Đảng, các tổ chức đoàn thể trong DN chính là làm lợi cho DN, góp phần quan trọng giáo dục ý thức, trách nhiệm, kỷ luật lao động trong tổ chức DN để cán bộ, công nhân trong DN cùng nhau hướng tới mục tiêu nâng cao chất lượng, hiêu quả sản xuất kinh doanh...

Đồng chí Tô Hạ Sỹ, Bí thư Đảng ủy phường Quang Trung, T.P Thái Nguyên: “Để công tác phát triển đảng viên và tổ chức Đảng trong DN NKVNN đạt hiệu quả, cấp ủy cấp xã, phường cần thực hiện tốt công tác tuyên truyền đến chủ DN. Làm sao cho chủ DN thấy được tác dụng của việc thành lập tổ chức Đảng chính là đem lại lơi ích thiết thực cho chính bản thân DN.

Đảng viên Phan Trí Kiên, Chi bộ Công ty cổ phần Tập đoàn Tiến Bộ: “Tôi thấy khi doanh nghiệp thành lập được tổ chức đảng thì cả đảng viên và doanh nghiệp đều có lợi. Đảng viên được học tập nhiều kiến thức về Đảng, được dân chủ bàn bạc công việc của Công ty. Còn Công ty nhận được sự đoàn kết, thống nhất cao của đảng viên từ đó thúc đẩy nhiệm vụ sản xuất kinh doanh của Công ty phát triển

 

Về công tác phát triển đảng viên, tổ chức Đảng, đồng chí Mai Đông Kinh, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Thái Nguyên cũng thừa nhận số lượng đảng viên, tổ chức Đảng trong DN NKVNN trên địa bàn thành phố hiện phát triển rất chậm. Ngoài nguyên nhân nhiều chủ DN chưa giác ngộ và coi đây là một nhiệm vụ chính trị thì trên địa bàn vẫn còn nhiều DN quy mô nhỏ hoặc siêu nhỏ, chưa đủ điều kiện thành lập tổ chức Đảng, các đoàn thể. Đồng chí Mai Đông Kinh cũng cho biết thêm: Để thực hiện tốt nhiệm vụ này, Đảng bộ T.P Thái Nguyên đã xây dựng Đề án “Phát triển tổ chức Đảng, đoàn thể trong các DN NKVNN giai đoạn 2016-2020”. Theo đó, Đề án đưa ra 5 giải pháp để thực hiện, cụ thể: Nâng cao nhận thức, trách nhiệm của cấp ủy, tổ chức Đảng về phát triển tổ chức Đảng, tổ chức đoàn thể trong các DN NKVNN; tập trung lãnh đạo, chỉ đạo phát triển đảng viên, tổ chức Đảng trong các DN tư nhân; nâng cao chất lượng hoạt động của tổ chức Đảng, đoàn thể trong DN NKVNN hiện có; tăng cường chỉ đạo, hướng dẫn, kiểm tra, giám sát, giúp đỡ đối với hoạt động của các tổ chức Đảng, đoàn thể trong DN; làm tốt công tác thi đua khen thưởng, động viên, nhân rộng các mô hình DN có tổ chức Đảng, đoàn thể hoạt động hiệu quả.

 

Qua tìm hiểu thực tế chúng tôi cũng thấy rằng: Khi vai trò lãnh đạo của Đảng được phát huy hiệu quả trong các DN thì DN đó sẽ phát triển mạnh và bền vững. Công ty CP Thương mại Thái Hưng là một ví dụ. Công ty này thành lập Chi bộ từ năm 2003, ban đầu mới có 3 đảng viên, nhưng đến nay Công ty đã thành lập Đảng bộ, với 96 đảng viên, Công ty nhiều năm được tổ chức VietNam Report xếp trong tốp 10 DN tư nhân lớn nhất Việt Nam.

 

Ông Lê Hồng Khuê, Phó Tổng Giám đốc, Bí thư Đảng bộ Công ty chia sẻ: Chính vai trò của tổ chức Đảng trong Công ty quyết định rất lớn kết quả hoạt động kinh doanh. Bởi, Đảng ủy luôn xác định thực hiện sản xuất, kinh doanh là nhiệm vụ quan trọng nhất. Hằng năm, Đảng ủy bám sát tình hình cụ thể của Công ty để xây dựng kế hoạch hoạt động, cùng với đó tạo ra phong trào thi đua toàn Công ty.

 

Công ty cổ phần Đầu tư xây dựng và Thương mại Minh Dũng (phường Gia Sàng) cũng là một DN nhiều năm liền làm ăn hiệu quả, năm 2015 doanh thu của Công ty đạt trên 60 tỷ đồng. DN cũng được Đảng bộ Thành phố đánh giá có tổ chức Đảng hoạt động mạnh. Chi bộ Công ty được thành lập năm 2013, với 3 đảng viên, đến nay Chi bộ đã phát triển được 13 đảng viên. Chia sẻ “bí quyết” làm công tác Đảng trong DN, chị Vũ Thị Xuân, Bí thư Chi bộ của Công ty cho rằng: Bất kỳ một tổ chức Đảng trong DN nào cũng phải hoạt động làm sao để chủ DN thấy được lợi ích thiết thực của việc thành lập tổ chức này để họ tạo mọi điều kiện thuận lợi, ủng hộ trong hoạt động. Luôn biết cách đổi mới nội dung, hình thức và nâng cao chất lượng sinh hoạt Đảng sao cho phù hợp với tình hình cụ thể của DN; hình thức sinh hoạt cũng phải linh hoạt, sáng tạo.