Một chi bộ nhiều “vấn đề”

15:25, 31/10/2016

Tại một số chi bộ nông thôn hiện nay có tình trạng không thực hiện nghiêm túc chế độ sinh hoạt Đảng, nội dung sinh hoạt sơ sài, tinh thần phê bình và tự phê bình yếu, công tác phát triển Đảng không được coi trọng. Một bộ phận cán bộ, đảng viên năng lực hạn chế, chưa gương mẫu… khiến chi bộ không phát huy được vai trò hạt nhân chính trị ở cơ sở, niềm tin của quần chúng vào tổ chức Đảng và đảng viên giảm sút. Chúng tôi xin dẫn chứng trường hợp Chi bộ xóm Đồng Bài, xã Tràng Xá (Võ Nhai).

Không quan tâm phát triển đảng viên

 

Chi bộ xóm Đồng Bài được thành lập năm 2006, trên cơ sở chia tách từ Chi bộ ghép lãnh đạo 2 xóm Đồng Bài và Làng Đèn. Bí thư Đảng ủy xã Tràng Xá, ông Lê Mạnh Hùng nhận xét: Đồng Bài là chi bộ yếu nhất trong số 26 chi bộ trực thuộc Đảng bộ xã, gần 10 năm liền chỉ được xếp ở mức hoàn thành nhiệm vụ. Mấu chốt vấn đề ở đây là cán bộ, đảng viên năng lực hạn chế, thiếu nhiệt huyết, chưa gương mẫu và có biểu hiện của sự bảo thủ, tư tưởng cục bộ...

 

Trong câu chuyện với phóng viên, ông Hoàng Đức Lan, Bí thư Chi bộ xóm Đồng Bài nhắc đi nhắc lại: “Vận động người dân xóm này làm gì cũng khó, vận động quần chúng phấn đấu vào Đảng càng khó”. Vì vậy mà từ khi thành lập đến nay, Chi bộ mới cử được 5 quần chúng đi học lớp nhận thức về Đảng, kết nạp được 2 đảng viên nhưng một người đã bị xóa tên khỏi danh sách khi còn là đảng viên dự bị vì đi lao động nước ngoài trái phép (con trai Bí thư Hoàng Đức Lan). Xóm Đồng Bài hiện có 63 hộ dân với khoảng 200 nhân khẩu phần lớn là người dân tộc thiểu số, thì đến 50 hộ có người đi lao động nước ngoài trái phép nên người thân của họ khó vào Đảng vì “vướng” lý lịch. Mặt khác, cũng theo ông Lan thì nhiều quần chúng không muốn vào Đảng, chỉ lo làm kinh tế. Cả xóm hiện chỉ còn một thanh niên có khả năng phấn đấu trở thành đảng viên…

 

Nhưng qua tìm hiểu, chúng tôi thấy thực tế không hẳn như ông Lan nói. Đúng là xóm Đồng Bài có nhiều người đi lao động trái phép ở nước ngoài nhưng chủ yếu mới từ năm 2013 trở lại đây; xóm vẫn có không ít đối tượng Đảng. Đơn cử như trường hợp chị Lương Thị Hồng Nhung, Chi hội trưởng Chi hội Phụ nữ xóm được cấp trên và người dân đánh giá là người có năng lực và rất nhiệt huyết với công tác phong trào, dù gia đình còn nhiều khó khăn nhưng chị vẫn đang quyết tâm theo học lớp cử nhân Luật. Tuy vây, Chi bộ Đồng Bài vẫn không “đoái hoài”, giúp đỡ, giới thiệu chị đi học lớp nhận thức về Đảng. Chỉ đến cuối năm 2014, khi có ý kiến của Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ xã và tác động từ Bí thư Đảng ủy xã, Chi bộ mới giới thiệu chị Nhung đi học lớp nhận thức về Đảng. Đến nay, chị vẫn chưa được kết nạp (?!). Chị Nhung chia sẻ: Đầu năm nay, Bí thư Chi bộ mới bảo tôi làm hồ sơ kết nạp Đảng, làm xong nhiều tháng cũng không thấy họ phản hồi gì, gần đây mới nói là tôi viết hồ sơ chưa đạt.

 

Không riêng trường hợp chị Lương Thị Hồng Nhung, một số quần chúng ở xóm cũng có, ý thức phấn đấu để trở thành đảng viên, được mọi người giới thiệu nhưng Chi bộ vẫn “chưa xem xét”.

 

Ba tháng họp chi bộ một lần

 

Chi bộ Đồng Bài hiện có 4 đảng viên, trong đó một người là Trưởng Ban công tác Mặt trận xóm mắc bệnh nặng, phải điều trị tại bệnh viện thời gian dài; một người đi làm ăn xa đã 2 năm nay không tham gia sinh hoạt Đảng. Chỉ còn 2 đảng viên ở địa phương là đồng chí Bí thư Chi bộ và Trưởng xóm nên không tổ chức họp Chi bộ, chỉ khi có việc cần thiết mới tập hợp đội ngũ cán bộ xóm lại để họp chung. Ông Hoàng Đức Lan thẳng thắn: Kể cả khi có đủ đảng viên thì cũng 3 tháng chúng tôi mới họp Chi bộ 1 lần. Thực ra ở nông thôn không có nhiều nội dung để bàn bạc trừ những việc liên quan đến mùa vụ. Chi bộ cũng rất ít khi mời đồng chí Đảng ủy viên phụ trách đến dự họp vì thấy không cần thiết.

 

Những vấn đề ở Chi bộ Đồng Bài, lãnh đạo Đảng ủy xã Tràng Xá nắm được nhưng chưa có giải pháp thực sự hữu hiệu. Thường vụ Đảng ủy đã một số lần mời Bí thư Chi bộ, Trưởng xóm Đồng Bài đến để trực tiếp chỉ đạo, giao việc và hướng dẫn nhưng hầu như không có chuyển biến hoặc họ chỉ đối phó tình thế. Đảng ủy cũng đã cử một đồng chí Ủy viên Thường vụ về phụ trách Chi bộ này. Tuy mhiên, theo ông Lê Mạnh Hùng, cán bộ phụ trách Chi bộ có kinh nghiệm công tác Đảng nhưng lại thiếu tinh thần đấu tranh, ngại nói thẳng nói thật. Điều quan trọng nhất là một số cán bộ, đảng viên trong xóm đã làm mất uy tín với người dân; đặc biệt Bí thư Chi bộ Hoàng Đức Lan còn bị phát hiện đã khai man lý lịch để được hưởng chế độ phụ cấp chất độc da cam. Đảng ủy đang chỉ đạo tiến hành quy trình kỷ luật ông Lan.

 

Ở xóm Đồng Bài, những chuyện không mấy tốt đẹp về cán bộ, đảng viên luôn là đề tài để người dân rì rầm bàn tán. Họ vẫn nhắc lại chuyện vài năm trước, Trưởng xóm đã mang tiền do người dân đóng góp đối ứng để làm Nhà văn hóa đi “thử vận may” trong các cuộc đỏ đen, mãi sau mới bồi hoàn. Trưởng xóm kế nhiệm là ông Hoàng Văn P. thì thiếu công khai, dân chủ khi tự ý xét hộ nghèo và gia đình văn hóa nên không đủ tín nhiệm để tiếp tục đưa vào bầu chức danh này…

 

Đồng Bài còn có “chuyện thật như bịa”, khi xã đang nỗ lực hoàn thành tiêu chí giao thông nông thôn mới, nhiều xóm đăng ký làm đường bê tông và xin nhận xi măng càng nhiều càng tốt thì cán bộ xóm lại đắn đo mãi mới dám đăng ký làm… 20 mét đường vì sợ không vận động được người dân đối ứng. Các phong trào khác của xóm cũng bị đánh giá là yếu kém, đời sống kinh tế của người dân thấp hơn mặt bằng chung của xã (còn 24 hộ nghèo) dù xóm chỉ cách trung tâm xã khoảng 1km.

 

Thay lời kết

 

Hiện nay, Chi bộ Đồng Bài còn đang đứng trước nguy cơ phải giải tán, khi Bí thư chi bộ bị xem xét kỷ luật, 2 đảng viên không tham gia sinh hoạt và tiếp tục không phát triển được đảng viên. Bí thư Đảng ủy xã Tràng Xá Lê Mạnh Hùng cho biết: Để Chi bộ Đồng Bài trì trệ lâu như vậy, chúng tôi có trách nhiệm khi đã thiếu quyết liệt trong lãnh đạo, chỉ đạo. Thường vụ Đảng ủy đã thống nhất giải pháp là sẽ cử một số đảng viên ở Chi bộ Làng Đèn tham gia sinh hoạt tại Chi bộ Đồng Bài và chỉ đạo sâu sát hơn trong thời gian tới.

 

Thực trạng ở Chi bộ Đồng Bài là một ví dụ minh chứng cho vai trò quan trọng của tổ chức Đảng ở cơ sở, khi vai trò đó không được phát huy, cán bộ, đảng viên năng lực hạn chế, thiếu gương mẫu thì niềm tin của người dân vào hệ thống chính trị sẽ bị giảm sút; đời sống kinh tế, văn hóa chậm phát triển. Những trường hợp như Chi bộ Đồng Bài đòi hỏi cấp ủy các cấp cần sâu sát hơn trong việc nắm bắt tình hình để có giải pháp chỉ đạo, chấn chỉnh và tháo gỡ kịp thời./