Một nghị quyết mang nhiều lợi ích cho người dân T.P Thái Nguyên

17:24, 19/10/2016

Nghị quyết phải xuất phát từ cuộc sống mà khi thực hiện phải mang lại lợi ích thiết thực cho người dân. Nghị quyết số 03-NQ/TU, ngày 02/8/2016 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về xây dựng và phát triển T.P Thái Nguyên, giai đoạn 2016-2020 đã thể hiện được nguyện vọng của người dân.

Xin được lấy ví dụ về 2 dự án: Dự án xây dựng cấp bách hệ thống chống lũ lụt sông Cầu kết hợp hoàn thiện hạ tầng đô thị bên bờ sông Cầu và Dự án xây dựng Nghĩa trang An Lạc Viên INDEVCO Thái Nguyên được đề cập trong Nghị quyết số 03-NQ/TU của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về xây dựng và phát triển T.P Thái Nguyên, giai đoạn 2016-2020, hiện nay cả 2 dự án đang trong quá trình thực hiện. Tuy nhiên, để có 2 dự án vào Nghị quyết, ít ai biết được nỗi vất vả của các cấp, ngành chuyên môn, chứa đựng cả sự tâm huyết của người đứng đầu. Chúng tôi còn nhớ, cách đây không lâu đồng chí Trần Quốc Tỏ, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh đã dẫn đầu đoàn công tác của tỉnh đến tỉnh Quảng Ninh để tham quan mô hình Đài hóa thân An Lạc Viên tại Quảng Ninh. Sau đó, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy đã có những chỉ đạo quyết liệt để đến nay tỉnh ta sắp có một nghĩa trang An Lạc viên INDIVCO Thái Nguyên hiện đại cấp vùng.

 

Chúng tôi đã có lần tháp tùng đồng chí Bí thư Tỉnh ủy đi khảo sát thực địa dòng sông Cầu và sau này đồng chí đã có chỉ đạo cụ thể đối với Dự án xây dựng cấp bách hệ thống lũ lụt sông Cầu kết hợp hoàn thiện hạ tầng đô thị hai bên sông Cầu. Chúng tôi còn nhớ, hôm đó trời nắng to, nước sông cạn, chiếc ca nô chở đoàn liên tục mắc cạn, phải nhờ đến các chiến sĩ Cảnh sát PCCC và cứu nạn, cứu hộ can thiệp; do ảnh hưởng của trận mưa đêm hôm trước, hai bên bờ sông bùn đất ngập đến mắt cá chân nhưng đồng chí Bí thư Tỉnh ủy vẫn xăm xắn băng qua từng khu đất, khu vườn của dân để tìm hiểu thực địa. Vừa kiểm tra, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy vừa lưu ý các ngành chức năng đi cùng khi triển khai dự án phải tính toán kỹ đến các giải pháp, tham vấn các nhà khoa học để bảo đảm dự án triển khai khoa học và hiệu quả nhất, đồng thời không làm ảnh hưởng nhiều đến cuộc sống của các hộ dân sống hai bên bờ sông Cầu. Chỉ ngần ấy chi tiết cũng đủ thấy đồng chí lãnh đạo cao nhất của tỉnh quan tâm như thế nào đến các dự án  quan trọng trên địa bàn T.P nói riêng và của tỉnh nói chung.

 

Đề cập đến 2 dự án nêu trên, hầu hết người dân của T.P Thái Nguyên đều đồng tình ủng hộ và cho rằng đây là điểm Nghị quyết thể hiện sự lo cho dân.

 

Nghị quyết số 03 xác định tập trung thực hiện các mục tiêu “Tăng cường xây dựng Đảng bộ trong sạch, vững mạnh, phát huy sức mạnh đại đoàn kết toàn dân; tiếp tục đổi mới toàn diện; giữ vững quốc phòng, an ninh; huy động mọi nguồn lực, xây dựng T.P Thái Nguyên phát triển nhanh và bền vững từng bước văn minh, hiện đại ”. Theo đó, T.P Thái Nguyên cụ thể hóa thành 7 nhiệm vụ trọng tâm và 10 giải pháp để thực hiện.

 

Những ngày này, các cấp ủy Đảng trên địa bàn T.P Thái Nguyên đang tích cực quán triệt, triển khai Nghị quyết. Đồng chí Mai Đông Kinh, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Thái Nguyên thông tin: Đây là một nghị quyết thiết thực và sát sườn với người dân Thành phố nhất, không những bản thân tôi tham gia truyền đạt nghị quyết cảm thấy tâm huyết mà những cán bộ, đảng viên khi được học tập cũng rất đồng tình.

 

Như lời của đồng chí Mai Đông Kinh, khi dự Hội nghị quán triệt Nghị quyết cho những cán bộ chủ chốt của T.P Thái Nguyên ngày 29-9 mới đây, tôi cũng cảm nhận rất rõ điều này. Ông Đặng Phúc Lường, tổ 19, phường Phan Đình Phùng, nhiều năm làm Phó Chủ tịch HĐND tỉnh, nay đã về hưu được mời đến tham gia học tập, thảo luận Nghị quyết chia sẻ: Phấn khởi lắm! Trước kia vì điều kiện chúng ta chưa thực hiện được ý tưởng xây dựng T.P Thái Nguyên trở thành thành phố sinh thái, hiện đại thì nay Nghị quyết 03 như “chiếc gậy” để thực hiện điều này.

 

Những ngày này, khi xuống các xã, phường trên địa bàn T.P Thái Nguyên đâu đâu chúng tôi cũng thấy các đảng bộ đề cập đến Nghị quyết số 03, đồng chí Trần Quốc Thái, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐND phường Cam Giá cho biết: Ngay sau khi nhận được văn bản chỉ đạo của Thành ủy Thái Nguyên về triển khai Nghị quyết số 03 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy, chúng tôi đã triển khai Nghị quyết thông qua hội nghị giao ban, các cuộc họp chi bộ tổ dân phố trên khắp địa bàn phường. Đáng chú ý, trong Nghị quyết có nội dung thực hiện Dự án điều chỉnh quy hoạch phòng chống lũ tuyến sông Cầu và Dự án Khu đô thị hai bờ sông Cầu T.P Thái Nguyên. Chắc chắn, một số hộ dân sống gần sông Cầu sẽ phải giải tỏa để dành diện tích đất thực hiện dự án, chúng tôi đang chỉ đạo tổ trưởng dân phố, trưởng ban MTTQ và trưởng các đoàn thể của các tổ dân phố tuyên truyền, vận động để người dân sẵn sàng ủng hộ, tạo điều kiện để chủ đầu tư thực hiện dự án

 

Chị Nguyễn Thị Lan, Bí thư Chi bộ tổ 3, phường Túc Duyên nói: Khi truyền đạt nội dung Nghị quyết tại Chi bộ và tổ dân phố, người dân chúng tôi ai cũng tỏ ra phấn khởi, vì Nghị quyết mang đến lợi ích cho chúng tôi rất nhiều. Đơn cử, nếu triển khai Dự án Khu đô thị hai bờ sông Cầu thành phố Thái Nguyên thì cuộc sống của người dân sẽ thay đổi theo hướng tích cực.

 

Có thể thấy, mặc dù Nghị quyết số 03-NQ/TU của Ban Thường vụ Tỉnh ủy Thái Nguyên mới ban hành cách đây hơn 2 tháng, nhưng tinh thần của Nghị quyết đã lan tỏa và “thấm” vào từng cán bộ, đảng viên, người dân T.P Thái Nguyên để hành động.