Phát huy vai trò của đảng viên 76 tại nơi cư trú

15:01, 26/10/2016

Đảng bộ huyện Phú Bình hiện có 6.768 đảng viên (ĐV), sinh hoạt tại 53 chi, đảng bộ trực thuộc Huyện ủy và 480 chi bộ trực thuộc đảng ủy cơ sở. Trong đó có 2.500 ĐV sinh hoạt theo Quy định số 76-QĐ/TW ngày 15-6-2000 của Bộ Chính trị về (ĐV) đang công tác ở cơ quan, doanh nghiệp, đơn vị sự nghiệp thường xuyên giữ mối liên hệ với chi ủy, đảng ủy cơ sở và gương mẫu thực hiện nghĩa vụ công dân nơi cư trú” (gọi tắt là Quy định số 76 - ĐV 76), chiếm 36,9% tổng số ĐV trong toàn huyện. Để nâng cao hiệu quả hoạt động của các ĐV 76, nhiều cấp ủy cơ sở trên địa bàn huyện đã có những cách làm sáng tạo.

Những giải pháp cụ thể

 

Với 116 ĐV 76, Chi bộ tổ dân phố (TDP) 2, thị trấn Hương Sơn, có số lượng ĐV đang công tác sinh hoạt nơi cư trú cao nhất huyện Phú Bình. Lực lượng này đã tạo cho chi bộ nhiều thuận lợi nhưng cũng không ít khó khăn, như: Việc nhận xét cho từng ĐV dịp cuối năm; liên hệ, thông báo nhiều khi thiếu kịp thời... Ông Dương Quang Tỉnh, Bí thư Chi bộ TDP 2 cho biết: Để khắc phục tình trạng này, việc duy trì các buổi gặp mặt với ĐV 76 là một giải pháp hiệu quả. Buổi gặp mặt năm nay của Chi bộ có sự tham gia của gần 100% số ĐV 76. Tại đây, rất nhiều ý kiến thảo luận của ĐV 76 đã được nêu ra như: vấn đề giữ gìn vệ sinh môi trường trong tổ dân phố; các hộ dân kinh doanh lấn chiếm vỉa hè; rút kinh nghiệm việc tổ chức Hội trại Trung thu... Tất cả các ý kiến đều được ghi chép cẩn thận để rút kinh nghiệm. Không khí của buổi gặp mặt diễn ra thân mật, dân chủ và cởi mở.

 

Theo quy định, mỗi năm, ĐV 76 sẽ tham dự một đến hai kỳ họp với chi bộ nơi cư trú để nắm bắt tình hình và tham gia đóng góp với địa phương. Tuy nhiên, trên thực tế, một số ĐV 76 chưa thực sự mặn mà với các hoạt động của địa phương như chỉ tham gia họp mà không có ý kiến; chỉ đến xin phiếu xác nhận khi cơ quan, doanh nghiệp, đơn vị yêu cầu. Tìm hiểu tại một số tổ chức cơ sở Đảng trên địa bàn Phú Bình, chúng tôi nhận thấy vẫn còn một số ĐV 76 chưa sinh hoạt đầy đủ. Nhiều cấp ủy còn nể nang, nhận xét chưa đúng với thực tế, dẫn đến việc đánh giá chất lượng ĐV 76 thiếu chính xác, mang tính hình thức…

 

Thực trạng trên đòi hỏi nhiều cấp ủy cơ sở phải đổi mới cách làm, bám sát theo Quy định 76 và thực tế để tạo sự gắn kết giữa ĐV 76 với cấp ủy cơ sở. Ông Dương Đình Quang, Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy thị trấn Hương Sơn cho biết: Tại một số TDP trên địa bàn thị trấn Hương Sơn vẫn còn tình trạng ĐV 76 chưa tích cực tham gia vận động người nhà giải phóng mặt bằng phục vụ các dự án; một số gia đình ĐV 76 còn vi phạm lấn chiếm hành lang đường để kinh doanh buôn bán, chi bộ mời dự buổi gặp mặt nhiều lần mà không tham gia... Để khắc phục được vấn đề trên, từ năm 2016, Đảng ủy thị trấn Hương Sơn chỉ đạo thống nhất tổ chức gặp mặt ĐV 76 trong tháng 10. Trước khi gặp mặt, các chi bộ phải rà soát danh sách ĐV 76, đưa ra cuộc họp cấp ủy có nhận xét ưu, khuyết điểm rõ ràng. Riêng với những ĐV 76 chưa thực hiện tốt nhiệm vụ của mình với nơi cư trú, Đảng ủy chỉ đạo các cấp ủy chi bộ có biện pháp nhắc nhở và nhận xét cụ thể vào phiếu nhận xét gửi chi bộ nơi ĐV 76 đó công tác.   

 

Còn tại Chi bộ xóm Trại, xã Úc Kỳ, việc thường xuyên mời các ĐV 76 cùng tham gia các buổi họp quan trọng của xóm đã góp phần tăng thêm sức lãnh đạo của chi bộ.  Một trong những nội dung quan trọng được Chi bộ đề ra trong năm 2016 là hoàn thành việc xây dựng nhà Văn hóa xóm. Với 129 hộ, hầu hết làm nông nghiệp  thì việc huy động sự đóng góp của người dân gặp tương đối nhiều khó khăn. Bà Dương Thị Kỷ, Bí thư Chi bộ xóm Trại chia sẻ: Chi bộ có 7 ĐV 76. Các đồng chí ĐV 76 đã đưa ra những kinh nghiệm xây dựng nhà văn hóa của địa phương khác trên địa bàn huyện áp dụng vào xây dựng Nhà văn hóa xóm. Chúng tôi thấy rất phù hợp và triển khai theo. Hiện, Nhà văn hóa xóm đã được khởi công, dự kiến sẽ hoàn thành trong năm nay.

 

Ông Trần Văn Tùng, Phó Trưởng Ban Tổ chức Huyện ủy Phú Bình chia sẻ: Để thực hiện tốt Quy định số 76 thì các cấp ủy Đảng cần coi trọng việc tiếp tục tổ chức, quán triệt sâu sắc mục đích, yêu cầu, nội dung của Quy định này. Bên cạnh đó, mỗi cấp ủy cơ sở cần xây dựng và thực hiện tốt quy chế phối hợp giữa cấp ủy nơi ĐV công tác với cấp ủy nơi ĐV cư trú trong việc quản lý, giáo dục, kiểm tra ĐV, đánh giá, nhận xét ĐV cho chính xác, tạo điều kiện thuận lợi để ĐV 76 tích cực tham gia các hoạt động chung của địa phương.   

 

Luôn “đi trước” trong các phong trào

 

Nhà văn hóa xóm Tân Sơn 9, xã Xuân Phương được khánh, thành đưa vào sử dụng từ tháng 5-2016. Công trình có tổng kinh phí xây dựng gần 600 triệu đồng. Bà Dương Thị Tuyết, Bí thư Chi bộ xóm Tân Sơn 9 cho biết: Trong quá trình vận động xây dựng Nhà văn hóa, chúng tôi được người dân nhiệt tình hưởng ứng. Đặc biệt, công trình còn nhận được sự đóng góp ý tưởng, vật chất từ con em của xóm làm ăn xa và các ĐV 76. Cùng với đó, khi xóm triển khai làm đường bê tông cũng nhận được sự ủng hộ của ĐV 76. Ngoài đóng góp theo quy định của xóm, mỗi ĐV 76 còn tự nguyện ủng hộ 1 khối bê tông trị giá khoảng 1,2 triệu đồng để làm đường.

 

Có mặt tại TDP Úc Sơn, thị trấn Hương Sơn, chúng tôi không khỏi ngỡ ngàng trước công trình Nhà văn hóa của TDP được xây dựng khang trang, rộng rãi, vừa đưa vào sử dụng. Ông Dương Viết Cam, Bí thư Chi bộ TDP Úc Sơn phấn khởi: Công trình có tổng kinh phí hơn 500 triệu đồng. Trong đó, hơn 30 ĐV 76 ủng hộ thêm được 30 triệu đồng. Số tiền này dùng để mua sắm hệ thống âm thanh và trang trí khánh tiết Nhà văn hóa. Có Nhà văn hóa, đời sống tinh thần của người dân trong tổ được nâng lên rõ rệt. Các cháu thiếu nhi có nơi tập múa hát, người cao tuổi có nơi để tập dưỡng sinh…

 

Trước năm 2015, Chi bộ xóm Đình Dầm, xã Nga My còn sinh hoạt ghép cùng chi bộ khác nên công tác lãnh đạo, chỉ đạo gặp nhiều khó khăn. Đến nay, chi bộ đã hoạt động độc lập với 6 ĐV. Chi bộ luôn tranh thủ sự đóng góp, hiến kê, hiến công của hai ĐV 76 để tăng thêm sức mạnh cho Chi bộ. Chị Nguyễn Thị Huệ, Bí thư Chi bộ xóm Đình Dầm cho biết: Trước đây, đường giao thông ở xóm rất khó khăn, những ngày trời mưa người dân thường phải cho con lên xe rùa để đẩy đi học, nhưng hơn một năm trở lại đây, dưới sự lãnh đạo của Chi bộ, người dân trong xóm đã nhất trí đồng lòng đóng góp bê tông được 100% tuyến đường trục chính, 60% đường nhánh, giúp người dân đi lại được thuận lợi. Trong đó, hai đồng chí ĐV 76 luôn tham gia đầy đủ các cuộc họp và đóng góp ý kiến cũng như tiền của để xây dựng tuyến đường.

 

Ngoài giờ làm việc, khi trở về địa phương, nhiều ĐV 76 đã vận dụng kiến thức, trình độ chuyên môn để giúp đỡ người dân trong xóm. Đảng viên Đinh Thị Ngân, hiện công tác tại Phòng Nông nghiệp - PTNT huyện Phú Bình chia sẻ: Tôi ở xóm Thuần Pháp, xã Điềm Thụy. Với những kiến thức về nông nghiệp, tôi luôn tư vấn và giúp đỡ bà con trong việc áp dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất”. Còn đảng viên, Dương Văn Phong, công tác tại Trung tâm Y tế huyện Phú Bình chia sẻ: Nhiều khi vừa ở cơ quan về đến nhà, tôi đã thấy có bệnh nhân ngồi đợi, chỉ kịp thay vội bộ quần áo, tôi lại tiến hành khám, chữa bệnh cho mọi người. Thôn xóm có người ốm đau, mình luôn sẵn sàng cứu giúp...

 

Ông Dương Văn Hưng, Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy Phú Bình cho biết:  Quá trình thực hiện Quy định số 76 đã góp phần củng cố mối quan hệ giữa Đảng với nhân dân, khắc phục đáng kể “bệnh xa dân” của một số ĐV, đồng thời nâng cao trách nhiệm và tăng cường mối quan hệ phối hợp của cấp ủy cơ sở nơi ĐV công tác với cấp ủy cơ sở nơi ĐV cư trú trong việc quản lý, kiểm tra ĐV thực hiện nhiệm vụ ĐV, nghĩa vụ công dân, góp phần nâng cao chất lượng công tác quản lý ĐV….