Tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo công tác giáo dục chính trị

14:49, 18/10/2016

Sáng 18-10, Thường vụ Quân ủy Trung ương đã tổ chức Hội nghị trực tuyến sơ kết 5 năm thực hiện Chỉ thị số 124-CT/QUTW ngày 31/3/2011 của Quân uỷ Trung ương về Tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo công tác giáo dục chính trị tại đơn vị trong giai đoạn mới (2011-2016). Đồng chí Thượng tướng Lương Cường, Bí thư Trung ương Đảng, Chủ nhiệm Tổng cục Chính trị Quân đội nhân dân Việt Nam chủ trì hội nghị. Tại Điểm cầu Quân khu 1, Trung tướng Nguyễn Sỹ Thăng chủ trì với sự tham gia của các đồng chí là Thủ trưởng Bộ Tư lệnh Quân khu, thủ trưởng một số cơ quan và đơn vị trực thuộc Quân khu.

5 năm qua, Đảng bộ Quân đội và toàn quân, trong đó có lực lượng vũ trang Quân khu 1 đã quán triệt sâu sắc Chỉ thị 124 của Thường vụ Quân ủy Trung ương, nhận thức đúng vị trí, vai trò, tầm quan trọng của giáo dục chính trị tại đơn vị trong giai đoạn mới; tâp trung lãnh đạo, chỉ đạo, triển khai thực hiện nhanh chóng, tạo sự chuyển biến mạnh mẽ, hiệu quả trong công tác giáo dục chính trị. Nhiều đề án, thông tư, cuộc vận động... đã được triển khai thực hiện, bước đầu đã phát huy hiệu quả. Công tác giáo dục chính trị tư tưởng luôn xuyên suốt, chủ đạo trong mọi hoạt động của toàn quân, trên từng lĩnh vực nhiệm vụ công tác, bám sát nhiệm vụ chính trị và hoạt động của bộ đội, tập trung nâng cao bản lĩnh chính trị, ý chí quyết tâm cho bộ đội, làm thất bại âm mưu thủ đoạn “diễn biến hòa bình”, thúc đẩy “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa”... của các thế lực thù địch, góp phần xây dựng quân đội vững mạnh về chính trị, giữ vững và tăng cường sự lãnh đạo tuyệt đối, trực tiếp về mọi mặt của Đảng đối với quân đội.

 

Tại hội nghị, các ý kiến tham gia của đã tập trung làm rõ, bổ sung thêm các vấn đề đã được nêu ra trong báo cáo trung tâm. Bên cạnh đó, các đại biểu cũng thẳng thắn đánh giá những ưu, khuyết điểm, những vướng mắc, bất cập qua 5 năm thực hiện Chỉ thị 124 của Quân ủy Trung ương, đồng thời đề xuất một số nội dung, biện pháp tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo công tác giáo dục chính trị tại đơn vị trong những năm tới.

 

Phát biểu kết luận Hội nghị, đồng chí Thượng tướng Lương Cường biểu dương những kết quả mà toàn quân đã đạt được qua 5 năm thực hiện Chỉ thị 124, đồng thời nhấn mạnh: tình hình thế giới, khu vực đang có những biến chuyển mạnh mẽ, bên cạnh những thuận lợi còn có tồn tại những yếu tố tiêu cực ảnh hưởng đến nhận thức và hành động của người cán bộ chiến sĩ trong toàn quân. Trước tình hình đó đòi hỏi cấp ủy, chính ủy, chính trị viên, người chỉ huy, cơ quan chính trị các cấp cần quan tâm hơn nữa đến công tác giáo dục chính trị tư tưởng.

 

Nhân dịp này, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng đã tặng Bằng khen cho 54 tập thể (cấp trung, sư đoàn và tương đương); 95 tập thể được tặng Bằng khen của Chủ nhiệm Tổng cục Chính trị. Thay mặt Quân ủy Trung ương, Bộ Quốc phòng, đồng chí Thiếu tướng Ngô Minh Tiến, Tư lệnh Quân khu đã trao Bằng khen cho Cục Chính trị Quân khu, Đoàn N75, Trường Quân sự Quân khu và Đoàn KT-QP 799.