Chuyện “tự soi, tự sửa” ở Đảng bộ Quân sự tỉnh

07:54, 08/11/2016

Thường xuyên kiểm tra, giám sát, phát hiện, ngăn ngừa và sửa chữa kịp thời những thiếu sót, khuyết điểm trong nội bộ từng chi bộ, Đảng bộ cơ sở, đó là kinh nghiệm quý của Đảng bộ Quân sự tỉnh Thái Nguyên trong công tác xây dựng Đảng. Công việc này được cán bộ chiến sĩ  LLVT tỉnh Thái Nguyên  gọi là “tự soi, tự sửa”...

Từ chuyện giữ nghiêm kỷ luật dân vận...

 

 

 

Đã ba năm trôi qua, nhưng nhiều người dân trong tỉnh Thái Nguyên vẫn còn nhớ hình ảnh các cán bộ, chiến sĩ  trong lực lượng vũ trang tỉnh dùng xe thiết giáp lội nước đưa các thí sinh vượt qua đoạn đường  ngập nặng do lũ để đến các điểm thi trong kỳ thi tuyển sinh đại học năm 2013. Hình ảnh các thí sinh đi thi bằng  xe thiết giáp đã được nhiều phương tiện thông tin đại chúng và các mạng xã hội đưa tạo ra hiệu ứng tốt đẹp với xã hội về phẩm chất bộ đội Cụ Hồ trong thời bình. Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo lúc đó đã gửi thư cảm ơn tới Bộ chỉ huy Quân sự tỉnh Thái Nguyên.

 

Đại tá Đỗ Đại Phong, Ủy viên Thường vụ Tỉnh ủy, Chỉ huy trưởng Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Thái Nguyên  khi  đó là Phó chỉ huy trưởng-Tham mưu trưởng, trực tiếp chỉ huy lực lượng vận chuyển này cho biết: Trước thực trạng hàng trăm thí sinh không thể đến được các điểm thi bằng phương tiện cá nhân do lũ lớn, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh đã đề xuất với Quân khu và được Quân khu đồng ý  dùng xe thiết giáp đưa các thí sinh và người nhà của thí sinh vượt qua điểm ngập. Khi giao nhiệm vụ cho lực lượng này, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh đã yêu cầu cán bộ chiến sĩ phải giữ nghiêm kỷ luật dân vận, tạo thuận lợi nhất cho dân và nghiêm cấm tuyệt đối việc lấy tiền bồi dưỡng. Thực tế, lực lượng vận tải đặc biệt này đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, được nhân dân khen ngợi.

 

Giữ nghiêm kỷ luật dân vận là một trong những nội dung “tự soi, tự sửa” của Đảng bộ Quân sự tỉnh Thái Nguyên. Hằng tháng, trong các buổi sinh hoạt, các chi bộ đều nghiêm túc kiểm điểm về mối quan hệ với nhân dân, đồng thời nhắc nhở cán bộ đảng viên trong chi bộ phải thực hiện nghiêm lời thề thứ chín : “Khi tiếp xúc với nhân dân làm đúng ba điều nên: Kính trọng dân; Giúp đỡ dân; Bảo vệ dân và ba điều răn: Không lấy của dân; Không dọa dân; Không quấy nhiễu dân...”. Khi phát hiện cán bộ, đảng viên nào vi phạm kỷ luật dân vận, các cấp ủy Đảng đều xử lý  nghiêm túc, bất kể người đó giữ chức vụ gì, con, cháu  của ai. Điển hình là vụ việc một cán bộ của Chi bộ Ban Tác huấn, Đảng bộ Quân sự tỉnh có thái độ không đúng với nhân dân đã bị kỷ luật khiển trách về Đảng và chính quyền vào tháng 3-2016. Cán bộ này cũng đã phải thuyên chuyển đơn vị và không đề nghị xét thăng quân hàm năm 2016 khi đến niên hạn. Điều đáng nói là cán bộ bị kỷ luật này là con một đồng chí cán bộ đã từng giữ chức vụ lãnh đạo cao trong Bộ Tư lệnh Quân khu 1.

 

Đến việc phòng, chống “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa”

 

Đảng ủy Quân sự tỉnh xác định: Quân đội cũng là một bộ phận của xã hội, lại là lực lượng chính trị, đội quân chiến đấu tin cậy và trung thành tuyệt đối của Đảng, Nhà nước và nhân dân. Do đó, để chống phá Đảng, chuyển hóa chế độ ta, các thế lực thù địch đã và đang tập trung thực hiện "phi chính trị hóa" quân đội, thực hiện âm mưu chia rẽ quân đội với Đảng, quân đội với công an và tìm cách làm "méo mó" hình ảnh “bộ đội Cụ Hồ” trong lòng nhân dân. Một số hiện tượng tiêu cực của xã hội cũng đã len lỏi vào trong nội bộ lực lượng vũ trang tỉnh.  Nếu không có biện pháp chấn chỉnh, khắc phục kịp thời thì “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” sẽ có mảnh đất màu mỡ để phát triển. Chính vì vậy, Đảng ủy Quân sự  tỉnh đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo các cơ sở Đảng phải nghiêm túc thực hiện các giải pháp phòng chống “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ từng cơ quan, đơn vị.  Trong đó quan trọng nhất là phải tăng cường sức đề kháng trong Đảng để ngăn chặn từ xa, ngăn chặn từ gốc.  Đặc biệt cần giữ vững và không ngừng xây dựng bản chất cách mạng của Quân đội.  Làm tốt công tác bảo vệ chính trị nội bộ, không để địch cài cắm, móc nối hoạt động chống phá.  Nâng cao nhận thức, trách nhiệm, bản lĩnh chính trị cho cán bộ, đảng viên chính là tạo được “bức tường thành” ngăn ngừa một cách hiệu quả quá trình “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa”.

 

Cùng với các cơ quan, đơn vị, học viện, nhà trường trong toàn quân, những năm qua, cấp ủy các cấp trong Đảng bộ Quân sự tỉnh Thái Nguyên đã đưa chỉ tiêu thực hiện chỉ thị 03/CT-TW nay là Chỉ thị 05/CT-TW thành một nội dung trong xây dựng tổ chức Đảng, trong kế hoạch phấn đấu của mỗi cán bộ, đảng viên. Cụ thể hóa thành những tiêu chí chuẩn mực về đạo đức người cán bộ, đảng viên phù hợp với từng đặc thù lĩnh vực công tác để cán bộ, đảng viên, quần chúng phấn đấu làm theo; duy trì nghiêm chế độ tự phê bình và phê bình, nêu cao tính tiên phong gương mẫu của cấp trên trước cấp dưới; đưa việc thực hiện Chỉ thị vào tiêu chí đánh giá, thi đua đối với đảng viên, tổ chức đảng. Đảng bộ Quân sự tỉnh còn chỉ đạo các cơ sở Đảng đẩy mạnh tuyên truyền gương người tốt, việc tốt; kịp thời biểu dương, nhân rộng các tập thể, cá nhân tiêu biểu; nghiêm túc phê phán những biểu hiện tiêu cực, lệch lạc trong thực hiện.

 

Thực hiện đồng bộ công tác kiểm tra và công tác giám sát

 

Đây là một nội dung trọng tâm bảo đảm cho việc “tự soi, tự sửa“ của  các tổ chức Đảng trong Đảng bộ Quân sự tỉnh thực hiện nghiêm túc, hiệu quả.

 

Thượng tá Trần Đức Toàn, Phó chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Đảng ủy Quân sự tỉnh Thái Nguyên cho biết: Để góp phần nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức cơ sở Đảng, Đảng ủy Quân sự tỉnh đặc biệt coi trọng công tác kiểm tra giám sát; gắn xây dựng tổ chức Đảng trong sạch vững mạnh  với xây dựng đơn vị vững mạnh toàn diện, xây dựng đội ngũ cán bộ với xây dựng đội ngũ đảng viên; cán bộ chủ trì với cấp ủy.   Thực hiện đồng bộ công tác kiểm tra và công tác giám sát theo quan điểm "Giám sát phải mở rộng, kiểm tra phải có trọng tâm, trọng điểm". Chỉ đạo các cấp ủy, Ủy ban Kiểm tra thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ theo qui định của Điều lệ Đảng. Phối hợp chặt chẽ với cấp ủy, Ủy ban Kiểm tra cấp ủy địa phương để kiểm tra, giám sát tổ chức đảng, đảng viên thuộc Đảng bộ quân sự địa phương. Tập trung kiểm tra, giám sát thực hiện nhiệm vụ chính trị, công tác xây dựng Đảng gắn với khắc phục khuyết điểm sau kiểm điểm theo Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI) và Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị. Các tổ chức Đảng đã chủ động nắm tình hình, kịp thời kiểm tra tổ chức Đảng, đảng viên khi có dấu hiệu vi phạm, phát hiện, ngăn chặn và xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm theo qui định. Xem xét, giải quyết kịp thời, dứt điểm đơn thư tố cáo, khiếu nại về kỷ luật theo qui định. Riêng trong năm 2016, cấp ủy các cấp trong Đảng bộ Quân sự tỉnh đã kiểm tra 13 tổ chức Đảng và 148 đảng viên, đạt 100% kế hoạch đề ra.  Các  cấp ủy Đảng các cấp đã  giám sát thường xuyên được  100% tổ chức Đảng, đảng viên. Nội dung giám sát chủ yếu tập trung vào việc thực hiện các chỉ thị, nghị quyết, thực hiện nguyên tắc tập trung dân chủ, công tác quản lý giáo dục đội ngũ cán bộ, đảng viên.

 

Chúng tôi đã được tham dự một số cuộc kiểm tra của các tổ chức Đảng thuộc Đảng bộ Quân sự tỉnh Thái Nguyên. Các cuộc kiểm tra này không “đao to, búa lớn" mà thẳng thắn và dân chủ. Quá trình kiểm tra cũng là quá trình “tự soi, tự sửa“, kết hợp tốt giữa kiểm tra tập thể cấp ủy gắn với kiểm tra đảng  viên là cấp ủy viên, cán bộ chủ trì đơn vị.

 

Đại tá Ngô Hồng Thái, Ủy viên Đảng ủy Quân sự tỉnh, Chủ nhiệm Chính trị Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Thái Nguyên cho rằng: Cơ chế kiểm tra, giám sát hiện nay trong quân đội đã bảo đảm cho việc  “tự soi, tự sửa“ được vận hành nghiêm túc. Kết quả này đã tạo chuyển biến tích cực trong toàn Đảng bộ và là cơ sở quan trọng để các cơ quan, đơn vị trong Đảng bộ hoàn thành  xuất sắc nhiệm vụ năm 2016. Hội đồng thi đua của Quân khu 1 mới đây đã thống nhất cao việc đề nghị Hội đồng thi đua Bộ Quốc phòng trao cờ  “Đơn vị dẫn đầu phong trào thi đua năm 2016 của Bộ Quốc phòng“  tặng Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Thái Nguyên.  Trong thời gian tới, việc “tự soi, tự sửa“ sẽ được các cơ sở Đảng trong toàn Đảng bộ Quân sự tỉnh tiếp tục thực hiện. Toàn Đảng  bộ sẽ tiếp tục thực hiện  nghiêm túc Chỉ thị của Bộ Chính trị “Về  đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh“,  triển khai thực hiện  có hiệu quả Nghị quyết hội nghị lần thứ Tư của Ban chấp hành Trung ương Đảng (khóa XII) “Về tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng; ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện "tự diễn biến", "tự chuyển hoá" trong nội bộ”.