Đảng bộ Tân Khánh không còn chi bộ sinh hoạt ghép

09:05, 10/11/2016

Trước nhiệm kỳ 2016-2020, Đảng bộ xã Tân Khánh (Phú Bình) còn 2 chi bộ sinh hoạt ghép khiến cho công tác lãnh đạo của Đảng ở một số xóm chưa thực sự phát huy hiệu quả. Ngay từ đầu nhiệm kỳ, Đảng bộ xã đã tập trung chỉ đạo công tác “xoá” chi bộ sinh hoạt ghép bước đầu đã đạt được kết quả tích cực.

Tháng 5-2016, Chi bộ Cầu Cong được tách ra từ Chi bộ Bằng Chanh (ghép đảng viên của 4 xóm là: Bằng Sơn, Chanh, Cầu Cong, Kê) với tổng số 3 đảng viên, trong đó có 2 đảng viên được Đảng ủy xã Tân Khánh cử về sinh hoạt chung với Chi bộ xóm. Xóm Cầu Cong có 74 hộ, 100% số dân là đồng bào dân tộc Sán Dìu, trình độ dân trí không đồng đều, đời sống của bà con còn nhiều khó khăn. Trước đây, việc tuyên truyền các chỉ thị, nghị quyết đến với người dân chưa được kịp thời; đời sống kinh tế - xã hội của xóm chậm phát triển. Nhưng từ khi có chi bộ Đảng lãnh đạo, xóm đã có những đổi thay rõ rệt. Ví như việc “đánh thức” các tổ chức đoàn thể xóm vốn “ngủ quên” từ lâu trở lại hoạt động sôi nổi. Rằm Trung thu vừa qua, xóm Cầu Cong đã tổ chức được Đêm hội Trăng rằm, các em nhỏ được cùng nhau phá cỗ, tham gia cắm trại. Đó là những việc mà trước đây hầu như không được quan tâm. Hay như việc Chi hội Phụ nữ xóm từ xưa đến nay chưa bao giờ đứng ra tổ chức được một hoạt động giao lưu văn hóa - văn nghệ nào, nhưng nhờ có sự chỉ đạo, định hướng của Chi bộ xóm, dịp Kỷ niệm Ngày Phụ nữ Việt Nam 20-10 vừa qua, Chi hội Phụ nữ xóm Cầu Cong đã phối hợp với một số chi hội phụ nữ khác trong xã tổ chức đêm giao lưu văn nghệ để lại nhiều ấn tượng tốt đẹp.

 

Ông Dương Văn Chung, Ủy viên Ban Thường vụ, Chủ tịch HĐND xã Tân Khánh được Đảng bộ xã giao nhiệm vụ làm Bí thư Chi bộ xóm Cầu Cong chia sẻ: Sau khi thành lập, Chi bộ. Đối tượng mà Chi bộ hướng tới là trưởng các đoàn thể và các cá nhân làm kinh tế giỏi. Chi bộ quan tâm giúp đỡ những quần chúng thật sự xứng đáng để sớm được đứng trong hàng ngũ của Đảng. Để làm tốt mục tiêu này, ngoài việc chỉ đạo, định hướng cho xóm thực hiện hiệu quả những nghị quyết mà Chi bộ xây dựng, định kỳ 3 tháng/lần, Chi bộ tổ chức họp mở rộng với trưởng các đoàn thể, qua đó đánh giá, kiểm tra việc thực hiện nhiệm vụ của các cán bộ, đảng viên; nắm bắt những khó khăn chung của xóm để cùng tìm cách tháo gỡ. Nhờ thế, các phong trào diễn ra ngày càng sôi nổi, việc sinh hoạt dần đi vào nề nếp. Đến nay, Chi bộ Cầu Cong đã giới thiệu được 2 quần chúng ưu tú đi học lớp cảm tình Đảng.

 

Chi bộ xóm La Muôi cũng mới được tách ra từ Chi bộ Tú Muôi (ghép đảng viên của 3 xóm là La Tú, La Muôi, Kim Bảng) vào giữa năm nay. Có chi bộ Đảng lãnh đạo, một số vấn đề tồn tại lâu năm ở xóm đã từng bước được giải quyết. Ví dụ như việc làm đường giao thông xóm. Trước năm 2016, toàn bộ các tuyến đường ở La Muôi đều là đường đất. Chi bộ xóm đã xây dựng nghị quyết về làm đường giao thông; phân công cho các đảng viên và trưởng các đoàn thể phụ trách những công việc cụ thể; chỉ đạo Ban Công tác Mặt trận xóm tích cực tuyên truyền, vận động nhân dân. Nhờ làm tốt công tác lãnh đạo, triển khai thực hiện, đầu tháng 8 năm nay, xóm đã bê tông được 600m đường trục xóm đầu tiên theo tiêu chuẩn đường nông thôn mới. Anh Nguyễn Văn Mạnh, Trưởng xóm La Muôi cho biết: Từ khi có Chi bộ, hầu hết các nghị quyết đều được xây dựng sát với tình hình thực tế của xóm, các đảng viên được phân công nhiệm vụ cụ thể.

 

Ông Trần Minh Hòa, Bí thư Đảng bộ xã Tân Khánh cho biết: Mặc dù nhiệm vụ đã được xác định nhưng với vùng nông thôn, việc tìm nhân tố tích cực để tạo “nguồn” và giúp đỡ họ phấn đấu trở thành đảng viên là rất khó khăn. Để khắc phục, Đảng ủy xã đã điều động 5 đảng viên có nhiều kinh nghiệm trong công tác xây dựng Đảng tăng cường về các chi bộ mới tách, nhằm sâu sát cơ sở và trực tiếp lãnh đạo, điều hành nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội; xây dựng hệ thống chính trị, tạo “nguồn” để phát triển đảng viên mới. Đồng thời, phân công Đảng ủy viên phụ trách từng chi bộ, giao nhiệm vụ cho các đồng chí bí thư chi bộ trực tiếp giúp đỡ những quần chúng ưu tú. Với cách làm này, từ đầu năm đến nay, Đảng bộ xã Tân Khánh đã giới thiệu được 10 quần chúng ưu tú đi học lớp nhận thức về Đảng và đã kết nạp được 5 đảng viên mới, “xóa” xong chi bộ sinh hoạt ghép, nâng từ 22 chi bộ lên thành 29 chi bộ với tổng số 255 đảng viên tham gia sinh hoạt.

 

Để củng cố các chi bộ sau chia tách, Đảng bộ xã sẽ tiếp tục tăng cường công tác chỉ đạo các chi bộ từng bước đổi mới nội dung sinh hoạt, coi trọng nguyên tắc tập trung dân chủ, tự phê bình và phê bình trong Đảng, xây dựng nội bộ đoàn kết, thống nhất trong lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ chính trị, phát triển kinh tế - xã hội ở cơ sở, chú trọng công tác phát triển đảng viên mới.