Nhận diện đúng là để tự soi mình

07:45, 08/11/2016

Ban Chấp hành Trung ương (BCHTW) Đảng khóa XII vừa ban hành Nghị quyết số 04-NQ/TW về tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng; ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ. Việc ban hành Nghị quyết đã thu hút sự quan tâm của dư luận.

Trong suốt quá trình lãnh đạo cách mạng, công tác xây dựng Đảng luôn được Đảng ta coi trọng. Liên tục trong nhiều nhiệm kỳ, nhiều cuộc vận động với những biện pháp cơ bản và quan trọng đã góp phần nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của Đảng, đáp ứng đòi hỏi của công cuộc đổi mới. Qua thực tiễn, Đảng ta ngày càng tiến bộ và trưởng thành. Song, nghiêm khắc nhìn nhận, trong quá trình lãnh đạo cách mạng, Đảng vẫn còn không ít hạn chế nhưng chưa khắc phục được như mong muốn, gây băn khoăn, lo lắng trong cán bộ, đảng viên và nhân dân.

 

Việc ban hành Nghị quyết Trung ương 4 (NQTW4) khóa XII cho thấy quyết tâm rất lớn của BCHTW, Bộ Chính trị, Ban Bí thư đối với công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng; thể hiện rõ tính chiến đấu của Đảng ta. Kết quả của Hội nghị lần thứ tư BCHTW Đảng khóa XII được thông tin rộng rãi đã thực sự trở thành luồng sinh khí mới, thổi bùng lên ngọn lửa nhiệt huyết cách mạng trong hàng triệu cán bộ, đảng viên, đáp lại lòng mong muốn của các tầng lớp nhân dân.

 

Sau 5 năm kể từ khi ban hành NQTW4 khóa XI "Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay", một nghị quyết nhằm đẩy mạnh hơn nữa công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng tiếp tục được ban hành. Đây cũng là nghị quyết đầu tiên của BCHTW khóa XII về xây dựng Đảng và cũng là nhiệm vụ trọng tâm đầu tiên của nhiệm kỳ Đại hội XII. Dư luận chung trong Đảng và nhân dân vui mừng đón nhận, mong muốn tìm thấy trong Nghị quyết này nhiều cái mới, cả lời giải thuyết phục cho những điều bức xúc hiện nay.

 

NQTW 4 lần này không những thể hiện một cách nghiêm túc mà còn có tính cập nhật cao đối với những trọng tâm mà Đại hội XII đã chỉ ra. Cái mới của Nghị quyết lần này là Trung ương đã thẳng thắn chỉ ra một cách có hệ thống những biểu hiện của sự suy thoái về tư tưởng chính trị và đạo đức, lối sống, “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa”. Nghị quyết đã nêu lên 9 biểu hiện suy thoái về tư tưởng chính trị, 9 biểu hiện suy thoái về đạo đức, lối sống và 9 biểu hiện về “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ. Đồng thời Nghị quyết chỉ rõ rằng: Trong các biểu hiện đó, nguy hiểm nhất là sự phai nhạt lý tưởng cách mạng, không kiên định con đường xã hội chủ nghĩa, mơ hồ, dao động, thiếu niềm tin, nói trái, làm trái quan điểm của Đảng; thậm chí sa sút ý chí chiến đấu, thấy đúng không bảo vệ, thấy sai không đấu tranh, phụ họa theo những quan điểm sai trái, lệch lạc; không còn ý thức hết lòng vì nước, vì dân, không làm tròn bổn phận, chức trách được giao, không thực hiện đúng các nguyên tắc tổ chức, sinh hoạt đảng. Sự suy thoái về đạo đức, lối sống còn thể hiện ở chỗ sống ích kỷ, thực dụng, cơ hội, vụ lợi, hám danh, tham nhũng, tham quyền lực, bè phái cục bộ, mất đoàn kết, tư duy nhiệm kỳ, lợi ích nhóm, quan liêu, xa dân, vô cảm trước khó khăn bức xúc của dân.

 

NQTW4 lần này đã đưa lại cho chúng ta một sự nhận diện khá đầy đủ, sắc nét về thực trạng suy thoái, “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa”, thể hiện quan điểm nhất quán của Đảng ta là nhìn thẳng vào sự thật, đánh giá đúng sự thật, nói rõ sự thật. Nhận diện đúng là để qua đó mỗi cá nhân và tổ chức trong Đảng có thể tự soi mình. Có ai nghĩ rằng, lười học tập cũng là biểu hiện của sự suy thoái? Vậy mà, trong số những biểu hiện suy thoái được liệt kê để nhận diện, biểu hiện thứ ba ghi rõ: “Nhận thức sai lệch về ý nghĩa, tầm quan trọng của lý luận và học tập lý luận chính trị; lười học tập chủ nghĩa Mác - Lê-nin, tư tưởng Hồ Chí Minh, chủ trương, đường lối, nghị quyết của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước”.

 

Nhận thức cho đúng sự suy thoái không đơn giản, dù nó có thể diễn ra hằng ngày, hằng giờ trong mỗi con người cụ thể. Thiết nghĩ, muốn chống suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, mỗi cán bộ, đảng viên phải nhận rõ sự suy thoái ngay trong chính mình. Trước hết, cán bộ có chức, có quyền, người đứng đầu cấp ủy, cơ quan, đơn vị càng phải gương mẫu mới chống được suy thoái.

 

Điều mong muốn của tất cả chúng ta, trong Đảng cũng như trong nhân dân là NQTW4 khóa XII sớm được đưa vào cuộc sống một cách toàn diện, đồng bộ, có trọng tâm trọng điểm. Triển khai thực hiện NQTW4 khóa XII cần gắn chặt với việc thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW của Bộ Chính trị về đẩy mạnh việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Thực hiện tốt Chỉ thị 05-CT/TW của Bộ Chính trị là góp phần củng cố vững chắc nền tảng tư tưởng của Đảng trong mỗi cán bộ, đảng viên, mỗi tổ chức Đảng và trong toàn Đảng. Với trách nhiệm chính trị của mình, mỗi cán bộ, đảng viên hãy gương mẫu đi đầu trong triển khai thực hiện có hiệu quả NQTW4 khóa XII. Nhận diện đúng là để suy ngẫm và hành động chứ không phải để bi quan hay nhụt chí, mà là để sẵn sàng cho một cuộc chiến đấu mới rất quyết liệt trong thời gian tới, vì sự trong sạch, vững mạnh của Đảng.

 

Tại Đại hội XII, Đảng ta đã nhấn mạnh: “Trong những năm tới, yêu cầu, nhiệm vụ nặng nề của thời kỳ phát triển mới đòi hỏi phải đẩy mạnh hơn nữa công tác xây dựng Đảng, trọng tâm là kiên quyết, kiên trì tiếp tục thực hiện NQTW4 khóa XI”. Đại hội cũng quyết định: Trong sáu nhiệm vụ trọng tâm của công cuộc đổi mới và phát triển đất nước nhiệm kỳ Đại hội XII, nhiệm vụ trọng tâm số 1 là: “Tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng; ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ.