Tôn vinh tập thể và cá nhân tiêu biểu tại Pháp

15:45, 26/11/2016

Ngày 25-11 tại Đại sứ quán Việt Nam ở Paris diễn ra Lễ trao Bằng khen và Kỷ niệm chương cho những tập thể và cá nhân có thành tích tiêu biểu trong sự nghiệp phát triển văn hóa, thể thao và du lịch của Việt Nam trên địa bàn Pháp.

Giám đốc Trung tâm Văn hóa Việt Nam tại Pháp, ông Nguyễn Thành Vượng công bố quyết định và giới thiệu những đóng góp nổi bật của các tập thể và cá nhân được khen thưởng. Theo đó, Bằng khen của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch được trao cho một tập thể và ba cá nhân gồm Hội Touraine Vietnam; ông Daniel Roussel, nhà báo, nhà làm phim; và ông Alain Dussarps, Chủ tịch Hội ACOTEC.

 

Trong nhiều năm qua, Touraine Vietnam - Hội những người Pháp yêu mến Việt Nam ở thành phố Tours thuộc miền trung nước Pháp - đã tích cực thể hiện vai trò cầu nối văn hóa thông qua các hoạt động giới thiệu văn hóa truyền thống của Việt Nam. Hội đã trở thành điểm hẹn của những người Pháp yêu mến Việt Nam.

 

Có thời gian 6 năm là một phóng viên thường trú của báo Nhân đạo (Đảng Cộng sản Pháp) tại Việt Nam, ông Daniel Roussel là tác giả kịch bản và đạo diễn của các bộ phim "Thức lâu mới biết đêm dài", "Cuộc chiến tranh Việt Nam", rồi tới "Cuộc chiến giữa hổ và voi", “Tù binh Mỹ ở Hà Nội...”. Qua những thước phim sống động, ông đã khắc họa rõ nét tinh thần Việt Nam với lòng dũng cảm, trí sáng tạo và tình đoàn kết của toàn dân tộc quyết tâm giành lại độc lập trong hai cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp và đế quốc Mỹ.

 

Ông Alain Dussarps, Phó Chủ tịch Hội hữu nghị Pháp-Việt, đã tổ chức các hoạt động tìm hiểu và quảng bá bản sắc văn hóa của đồng bào dân tộc thiểu số Việt Nam. Từ năm 1991 đến nay, ông đã tập hơn và công bố 50 nghìn bức ảnh về đồng bảo thiểu số. Là Chủ tịch Hội nhân đạo trợ giúp đồng bào dân tộc thiểu số và nạn nhân chất độc da cam, ông đã tích cực tuyên truyền, vận động ủng hộ các nạn nhân ở Việt Nam.

 

Trong khi đó năm cá nhân nhận Kỷ niệm chương vì sự nghiệp thể thao Việt Nam, gồm ông Trương Anh Tuấn, các ông Philippe Bertec, Chistophe Dalmaz, Stéphane Lesoil và bà Trương Thủy Tiên, phụ nữ duy nhất dạy Việt Võ Đạo tại Pháp. Đây là những người đã dành nhiều tâm huyết để kế tục, phát triển và truyền bá những tinh hoa của võ thuật cổ truyền Việt Nam.

 

Chủ trì và phát biểu tại Lễ trao tặng, Đại sứ Việt Nam tại Pháp Nguyễn Ngọc Sơn đánh giá cao những đóng góp của các tập thể người Pháp và Việt trong việc quảng bá văn hóa, tinh thần thượng võ Việt Nam, góp phần thúc đẩy tình hữu nghị, hợp tác giữa hai nước. Đây là danh hiệu cao quý của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Việt Nam được trao tặng nhằm ghi nhận những cống hiến của cả kiều bào và những người bạn thân thiết với Việt Nam.

 

Bày tỏ vinh dự được nhận bằng khen, nhà báo - đạo diễn Daniel Roussel cho biết đất nước Việt Nam đã trở nên rất gần gũi, thân thương như quê hương thứ 2 của mình. Mỗi khi nhắc đến Việt Nam, ông lại nhớ tới kỷ niệm khó quên ở đất nước từng bị chiến tranh tàn phá nặng nề. Đối với ông, chính tinh thần bất khuất và khát khao được sống trong hòa bình của người Việt Nam là động lực để ông thực hiện những bộ phim về đề tài chiến tranh ở Việt Nam.

 

Ông Trương Anh Tuấn, Phó Giám đốc VOVINAM cho biết: "Niềm ao ước của tôi là được truyền bá môn võ VOVINAM nói riêng và võ thuật của Việt Nam nói chung cho những người Việt ở Pháp và những người dân bản xứ hâm mộ môn võ thuật cổ truyền Việt Nam." Cùng với việc dạy võ, Võ sư cao cấp Trương Anh Tuấn còn giới thiệu về văn hóa, đất nước Việt Nam tới người Pháp.