Đại hội từ lòng Dân

09:10, 29/12/2016

Lâu nay, mỗi lần chuẩn bị cho Đại hội Đảng toàn quốc là mỗi lẫn toàn Đảng, toàn quân và toàn dân ta được tham gia một đợt sinh hoạt chính trị rộng rãi. Điều đó càng được thể hiện sinh động hơn trong những kỳ Đại hội gần đây khi dự thảo Báo cáo chính trị trình Đại hội được đăng tải công khai trên các báo để lấy ý kiến đóng góp của nhân dân.

Đây là việc làm có ý nghĩa sâu sắc, chẳng những thể hiện sự gắn bó máu thịt giữa Đảng với dân mà còn là sự đáp trả mưu đồ của các thế lực thù địch hòng phá hoại niềm tin của Dân với Đảng. Nó vừa thể hiện sự cầu thị và niềm tin của Đảng với Dân, vừa có tác dụng động viên, tạo điều kiện cho người dân thể hiện trách nhiệm của mình với đất nước.

 

Chúng tôi - những người cao tuổi ở thị trấn Chùa Hang (Đồng Hỷ), đều có chung một nhận xét: Dường như ít có kỳ đại hội Đảng nào lại được người dân quan tâm nhiều như Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XII sắp được tổ chức. Thông qua tin tức từ các phương tiện thông tin đại chúng, không phải chỉ có những cán bộ, đảng viên, công chức, cán bộ về hưu quan tâm đến sự kiện này, mà từ các bà tiểu thương ngồi chợ đến cánh thợ nề, trong câu chuyện thường ngày của họ đều có bóng dáng của "việc triều đình"... Người ta hướng đến Đại hội Đảng với một ước nguyện chung. Vì sao vậy?

 

Suốt chiều dài lịch sử đấu tranh dựng nước và giữ nước của dân tộc, mỗi khi Tổ quốc lâm nguy hay cộng đồng bị tổn thất, mọi con dân nước Việt lại xích lại gần nhau hơn, yêu thương nhau hơn... Minh chứng gần đây nhất, là vụ Trung Quốc đặt trái phép giàn khoan Hải Dương 981 xâm phạm thềm lục địa Việt Nam...

 

Theo dõi công việc trong Kỳ họp 13 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng, chúng tôi đau đáu với niềm hy vọng rằng, Đại hội XII sẽ lựa chọn được đội ngũ những cán bộ cao cấp của Đảng và Nhà nước, nhất là 4 cương vị chủ chốt, với những người có đức, có tài để chèo lái con thuyền cách mạng, vượt sóng trùng khơi tới bến bờ ấm no, hạnh phúc. Việc này thời nào cũng quan trọng. Nhìn lại các bước thăng trầm của cuộc cách mạng dưới sự lãnh đạo của Đảng, ở tầm vĩ mô cũng như ở mỗi địa phương, đường lối, chủ trương, chính sách... chỉ cần "sai một ly" đều dẫn đến những tổn thất khôn lường về sinh mạng và tiền của, hoặc kìm hãm sự phát triển của đất nước. Trong rất nhiều nguyên nhân dẫn đến những sai lầm, thì nguyên nhân cốt lõi vẫn là "cán bộ nào phong trào ấy". Vai trò của Dân dù có quan trọng đến đâu, sức mạnh của khối đại đoàn kết toàn dân, dù có to lớn đến đâu và diễn ra theo chiều hướng nào, đều phụ thuộc vào sự "cầm cân nảy mực" của những người được dân, được Đảng bầu ra. Đó là một chân lý!

 

Một tập thể với những người có bản lĩnh chính trị vững vàng, kiên định với lý tưởng cách mạng, không màng danh lợi, sẽ biết cách xử lý và giải quyết những vấn đề đối nội, đối ngoại, đưa đất nước vượt qua những thử thách cam go, hướng tới việc thực hiện thắng lợi những mục tiêu đặt ra.

 

Định ra đường lối chủ trương đã là khó, nhưng để tổ chức thực hiện thắng lợi các chủ trương, chính sách đó còn khó hơn nhiều, phải trông đợi vào vai trò của những người chủ trì. Một tập thể với những người chủ trì được đào tạo bài bản, có sự tích lũy trải qua năm tháng tiếp xúc với thực tế cuộc sống; không tham nhũng, lãng phí; không để cho con cháu và người thân lợi dụng, nhũng nhiễu; không có chân trong lợi ích nhóm; một lòng vì nước vì dân… thì sẽ có tầm và có tâm để giải quyết các vấn đề đặt ra một cách hệ thống và hiệu quả.

 

Hơn bao giờ hết, người dân đang kỳ vọng vào Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XII sẽ lựa chọn được một đội ngũ cán bộ lãnh đạo chủ chốt xứng tầm cho đất nước, để Đại hội của Đảng thực sự trở thành Đại hội từ lòng Dân.