Đối thoại để tạo đồng thuận và gần dân hơn

10:09, 17/12/2016

Hình thức đối thoại trực tiếp giữa người đứng đầu cấp ủy Đảng, chính quyền các cấp trên địa bàn tỉnh với nhân dân đang trở thành phổ biến và thu được những kết quả tích cực. Người dân được trực tiếp bày tỏ quan điểm, chính kiến, được những người đứng đầu lắng nghe, giải đáp thắc mắc và cam kết chỉ đạo giải quyết nên tin tưởng và đồng thuận.

 Ngày 25-11 vừa qua, đông đảo người dân xã La Hiên (Võ Nhai) rất phấn khởi khi lần đầu tiên được tham dự cuộc đối thoại trực tiếp tại xã với đồng chí Nguyễn Văn Tiệu, Bí thư Huyện ủy. Trong một buổi sáng đã có hàng chục lượt ý kiến của người dân phản ánh, đề nghị người đứng đầu cấp ủy huyện giải đáp. Xã La Hiên vốn là một “điểm nóng” của huyện về tình trạng người dân tự ý chuyển đổi mục đích sử dụng từ đất lúa sang đất trồng cây lâu năm. Điều này phù hợp với thực tế địa phương khi nhiều diện tích thiếu nước cấy lúa nhưng lại phát huy hiệu quả cao khi chuyển sang trồng các loại cây ăn quả. Tuy vậy, việc chuyển đổi tự phát này khiến chính quyền địa phương lúng túng trong công tác quản lý đất đai, đồng thời nhiều người dân không yên tâm phát triển kinh tế. Phần lớn ý kiến của người dân tại cuộc đối thoại tập trung vào vấn đề này đã được Bí thư Huyện ủy phân tích, giải đáp thỏa đáng tại chỗ; chỉ đạo chính quyền địa phương và các cơ quan chuyên môn của huyện tạo điều kiện, hướng dẫn người dân làm thủ tục chuyển đổi đúng quy định.

 

Cũng tại cuộc đối thoại chưa có tiền lệ với địa phương này, nhiều người dân đã “tranh thủ” phản ánh, kiến nghị với đồng chí Bí thư Huyện ủy những vấn đề liên quan đến giải phóng mặt bằng chợ La Hiên, việc chậm giải quyết chế độ cho người có công, những khó khăn vướng mắc của cơ sở xóm… Tất cả các ý kiến đều được người đứng đầu cấp ủy huyện Võ Nhai lắng nghe, ghi chép và giải đáp ngay hoặc chỉ đạo các cơ quan đưa ra mốc thời gian trả lời, giải quyết cho người dân. Vì vậy, những người dân có ý kiến tại cuộc đối thoại đều cảm thấy thỏa mãn, có người xin phát biểu chỉ để bày tỏ: “Chúng tôi rất vui khi Bí thư Huyện ủy về xã trực tiếp đối thoại, lắng nghe ý kiến nhân dân. Cám ơn Bí thư và mong có nhiều cuộc như thế này”. Ông Giang Quang Trung (72 tuổi), một người dân ở xóm Hiên Minh nói: “Tôi thấy cuộc đối thoại rất thú vị và nhiều ý nghĩa, mong rằng những vấn đề đã được Bí thư Huyện ủy kết luận, cam kết sẽ được giải quyết đúng như kỳ vọng của mọi người”. Bí thư Đảng ủy xã La Hiên, đồng chí Hoàng Ngọc Ánh chia sẻ: Chuẩn bị cho cuộc đối thoại, chúng tôi đã thông báo rộng rãi để mọi người dân có nhu cầu đến dự. Kết quả cuộc đối thoại này đã góp phần giải quyết những vấn đề nổi cộm ở địa phương vượt thẩm quyền của xã, giải tỏa một số bức xúc trong nhân dân.

 

Là một địa phương trọng điểm của tỉnh về giải phóng mặt bằng thu hút đầu tư, nhằm giải quyết những vướng mắc phát sinh trong quá trình triển khai các dự án, thời gian qua người đứng đầu cấp ủy, chính quyền các cấp ở thị xã Phổ Yên đã tích cực chủ động tổ chức đối thoại trực tiếp với những người dân. Đơn cử như xã Hồng Tiến, trên địa bàn đã và đang có hơn 10 dự án triển khai với tổng diện tích đất lên đến gần 400ha, khối lượng công việc rất lớn và nảy sinh nhiều vướng mắc, bất cập nhưng xã đã phối hợp với các cơ quan chuyên môn của thị xã thực hiện tốt công tác giải phóng mặt bằng, tái định cư cho người dân. Chủ tịch UBND xã Hồng Tiến Nguyễn Viết Đinh cho biết: Tôi và đồng chí Bí thư Đảng ủy xã thường xuyên chủ động đối thoại trực tiếp với nhân dân nên nhiều điểm tắc nghẽn trong công tác giải phóng mặt bằng được giải quyết hài hòa, dứt điểm.

 

Chủ tịch UBND xã Hồng Tiến dẫn ví dụ về trường hợp gia đình bà Nguyễn Thị Sâm, ở xóm Yên Mễ. Vì chưa được giải quyết thỏa đáng quyền lợi liên quan đến đền bù đất và bố trí tái định cư nên gia đình bà Sâm không chấp hành giải phóng mặt bằng Dự án đường gom nối Khu công nghiệp Yên Bình và Khu công nghiệp Điềm Thụy. Sau nhiều lần kiên trì tổ chức đối thoại trực tiếp với đại diện gia đình bà Sâm, lãnh đạo Đảng ủy, UBND xã Hồng Tiến nhận thấy cơ quan chuyên môn của thị xã đã thiếu sót khi xây dựng phương án bồi thường, tái định cư cho họ (vì lý do khách quan). Từ đó, xã Hồng Tiến đã đề nghị các cơ quan chuyên môn cấp trên thống kê bổ sung và vận dụng chính sách đền bù, hỗ trợ có lợi nhất cho gia đình nên họ đã vui vẻ đồng ý bàn giao mặt bằng.

 

Là người đã trực tiếp chủ trì rất nhiều cuộc đối thoại trực tiếp với người dân, đồng chí Lê Thanh Tuyết, Bí thư Thị ủy Phổ Yên chia sẻ một số kinh nghiệm và nguyên tắc trong hoạt động này: Muốn cuộc đối thoại đạt kết quả tốt, trước hết người đứng đầu phải nắm được cơ bản thông tin từ trước qua nhiều kênh khác nhau. Trong đối thoại, người dân cần được khuyến khích, tạo điều kiện bày tỏ hết ý kiến, người đứng đầu phải lắng nghe, tự ghi chép đầy đủ, phân ra các nhóm vấn đề để thuận lợi khi trả lời. Tất cả các ý kiến của người dân phải được người đứng đầu trả lời hết, có sự chỉ đạo giải quyết, cam kết rõ ràng ngay tại hội nghị. Có trường hợp tại cuộc đối thoại, người dân phản ánh cán bộ cơ sở không gương mẫu chấp hành tốt, thậm chí vi phạm, tôi chỉ đạo các cơ quan xác minh, xử lý nghiêm khắc cán bộ đó… Đồng chí Lê Thanh Tuyết khẳng định, hoạt động đối thoại của người đứng đầu cấp ủy, chính quyền các cấp với người dân là hết sức quan trọng, có tác dụng lớn trong việc giải quyết các vấn đề xã hội và tạo sự đồng thuận...

 

Xã hội ngày càng phát triển, bên cạnh nhiều mặt tích cực cũng nảy sinh không ít vướng mắc, bất cập, nếu người đứng đầu cấp ủy, chính quyền các cấp không nắm bắt và chỉ đạo giải quyết kịp thời, thỏa đáng, sẽ gây bức xúc trong nhân dân, về lâu dài có thể trở thành “điểm nóng”. Các ví dụ vừa nêu phần nào cho thấy hình thức đối thoại trực tiếp giữa người đứng đầu các cấp với người dân là rất quan trọng và cần thiết, cần thực hiện thường xuyên. Điều này đã được quy định tại Quyết định số 2853-QĐ/TU ngày 30/1/2015 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về ban hành “Quy chế, tiếp xúc, đối thoại trực tiếp của người đứng đầu cấp ủy Đảng, chính quyền các cấp với nhân dân trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên”. Thông qua đối thoại, người đứng đầu các cấp sẽ hoàn thiện mình hơn, biết lắng nghe, gần dân, hiểu dân để phục vụ nhân dân tốt hơn.