HĐND tỉnh - Một năm nhiều dấu ấn

08:31, 29/12/2016

Năm 2016, HĐND tỉnh đã hoàn thành tốt các nhiệm vụ, trọng trách được giao. Thường trực HĐND tỉnh đã tham gia tích cực vào việc chuẩn bị và tổ chức bầu cử đại biểu Quốc hội và HĐND các cấp, nhiệm kỳ 2016-2021 đảm bảo sự lãnh đạo, hướng dẫn của Hội đồng bầu cử Quốc gia, Ban chỉ đạo bầu cử tỉnh và Ủy ban bầu cử tỉnh. Kết quả đã bầu được 75 đại biểu HĐND tỉnh, đáp ứng đầy đủ các tiêu chuẩn về cơ cấu, thành phần, số lượng đại biểu theo quy định.

Trong năm 2016, Thường trực HĐND tỉnh đã phối hợp chặt chẽ với UBND tỉnh, Ủy ban MTTQ tỉnh và các cơ quan tư pháp thống nhất nội dung và tổ chức thành công 4 kỳ họp theo đúng luật, ban hành 45 nghị quyết đảm bảo chất lượng, quyết định nhiều vấn đề quan trọng về phát triển kinh tế - xã hội và xây dựng bộ máy chính quyền địa phương nhiệm kỳ 2016-2021. Trong đó, một số nghị quyết có tác động trực tiếp và lâu dài đến sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh như: Nghị quyết thông qua Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi đầu tư xây dựng hạ tầng Khu du lịch hồ Núi Cốc - Khu di tích lịch sử Quốc gia đặc biệt ATK Định Hóa; Quy hoạch phát triển công nghiệp giai đoạn 2016-2025, tầm nhìn đến năm 2030; Đề án xây dựng cấp bách hệ thống chống lũ lụt sông Cầu kết hợp hoàn thiện hạ tầng đô thị hai bên bờ sông, T.P Thái Nguyên; Chương trình phát triển công nghiệp - tiểu thủ công nghiệp, làng nghề giai đoạn 2016-2020; Quy định chính sách hỗ trợ đặc thù khuyến khích doanh nghiệp đầu tư vào nông nghiệp, nông thôn... Đây là những vấn đề lớn có tính đột phá để tỉnh Thái Nguyên tiếp tục khai thác tốt tiềm năng, thế mạnh, thúc đẩy kinh tế - xã hội phát triển nhanh, bền vững và toàn diện. Đồng thời, góp phần xây dựng hệ thống đô thị hiện đại, kết cấu hạ tầng đồng bộ theo hướng công nghiệp hóa, hiện đại hóa.

 

Tại các kỳ họp cũng như phiên họp của HĐND tỉnh, các đại biểu đã tích cực phát biểu ý kiến, dân chủ trong thảo luận để thống nhất và quyết định những vấn đề thuộc nội dung của kỳ họp. Giữa hai kỳ họp, thường xuyên liên hệ với cử tri, tổng hợp và phản ánh trung thực ý kiến, nguyện vọng của cử tri, tích cực đôn đốc việc trả lời, giải quyết ý kiến, kiến nghị của cử tri. HĐND tỉnh đã thực hiện 183 cuộc tiếp xúc với 24.562 cử tri, tiếp nhận và phản ánh đầy đủ, trung thực 1896 ý kiến, kiến nghị của cử tri gửi đến các kỳ họp HĐND tỉnh. Các đại biểu HĐND tỉnh đã giám sát chặt chẽ hoạt động trả lời chất vấn của UBND tỉnh và thủ trưởng cơ quan chuyên môn của tỉnh, yêu cầu các cơ quan, đơn vị trả lời chất vấn có giải pháp thiết thực để giải quyết, đáp ứng nguyện vọng của cử tri.

 

Công tác chuẩn bị cho các kỳ họp đã được Thường trực HĐND tỉnh quan tâm, chỉ đạo chặt chẽ. Các tổ đại biểu HĐND tỉnh tích cực tham gia các hoạt động chuẩn bị cho kỳ họp, phân công đại biểu nghiên cứu tài liệu, tiếp xúc cử tri, giữ mối liên hệ với các cơ quan, đơn vị, địa phương có liên quan. Tại các kỳ họp, Thường trực HĐND tỉnh đã chủ toạ và điều hành đúng nội dung, hợp lý, khoa học, đảm bảo thời gian kỳ họp, đặc biệt là tại các phiên thảo luận, phiên chất vấn và trả lời chất vấn.

 

Thường trực HĐND tỉnh, các ban của HĐND tỉnh quan tâm, chú trọng thực hiện chức năng giám sát với nhiều hình thức khác nhau. Ngoài thực hiện giám sát tại các kỳ họp thông qua việc xem xét, thảo luận về các báo cáo của UBND tỉnh và các cơ quan tư pháp, thông qua chất vấn và trả lời chất vấn, Thường trực HĐND tỉnh, các ban của HĐND tỉnh thực hiện 12 cuộc giám sát chuyên đề. Thông qua giám sát phát hiện những khó khăn, vướng mắc, bất cập, hạn chế khi triển khai thực hiện các văn bản pháp luật của Chính phủ, các Bộ, Ngành và Nghị quyết của HĐND tỉnh. Qua đó đề xuất giải pháp giải quyết để góp phần cùng hệ thống chính trị thực hiện tốt các mục tiêu, chỉ tiêu cơ bản mà Nghị quyết của Tỉnh ủy, Nghị quyết của HĐND tỉnh đề ra, đưa kinh tế - xã hội của tỉnh phát triển nhanh và bền vững.

 

Thường trực HĐND tỉnh tích cực xử lý, đôn đốc các cơ quan có thẩm quyền trong việc giải quyết đơn thư khiếu nại tố cáo của công dân. Kết quả từ đầu năm đến nay đã tiếp 112 lượt công dân đến phản ánh, kiến nghị, khiếu nại, tố cáo về 26 vụ việc tại Trụ sở tiếp công dân tỉnh; tiếp nhận 99 đơn khiếu nại, tố cáo, phản ánh, kiến nghị của công dân, nghiên cứu chuyển đến cơ quan có thẩm quyền giải quyết. Đây được coi là kênh thông tin quan trọng để HĐND tỉnh có thể tiếp nhận thông tin, phối hợp tuyên truyền, giải thích, vận động nhân dân trong việc thực hiện pháp luật.

 

Thực hiện Luật Tổ chức chính quyền địa phương năm 2015, Thường trực HĐND tỉnh tổ chức 6 phiên họp thường kỳ để thống nhất, cho ý kiến về 75 nội dung thuộc thẩm quyền trong lĩnh vực quản lý, điều hành ngân sách; quản lý đất đai; quản lý biên chế; quyết định chủ trương đầu tư; thực hiện chế độ, chính sách để kịp thời đáp ứng công tác chỉ đạo, điều hành phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo an ninh quốc phòng của tỉnh. Để nâng cao chất lượng hoạt động của HĐND tỉnh, Thường trực HĐND tỉnh chỉ đạo công tác ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động của HĐND tỉnh, toàn bộ tài liệu của Kỳ họp đã được gửi cho đại biểu HĐND tỉnh, các sở, ban, ngành qua hệ thống thư điện tử và phần mềm quản lý văn bản của HĐND tỉnh đầy đủ và kịp thời.

 

Về phương hướng, nhiệm vụ năm 2017, HĐND tỉnh sẽ tập trung nghiên cứu các chủ trương, đường lối của Đảng, các cơ chế chính sách của Trung ương; rà soát các cơ chế chính sách đã ban hành của tỉnh, đồng thời căn cứ vào tình hình thực tế của địa phương để xây dựng các cơ chế chính sách, các giải pháp tổ chức thực hiện nhiệm vụ đảm bảo tính hợp hiến, hợp pháp, tính thống nhất trong hệ thống chính sách, đảm bảo tính khả thi cao, khai thác hiệu quả các tiềm năng, lợi thế của địa phương trong việc tổ chức thực hiện nhiệm vụ chính trị, kinh tế - xã hội của tỉnh. Trong đó, quan tâm xây dựng cơ chế, chính sách để thu hút đầu tư; quy hoạch và thực hiện quy hoạch; phát triển hạ tầng cơ sở, đặc biệt là hạ tầng giao thông; đầu tư xây dựng và phát triển đô thị; tạo quỹ đất trong các khu công nghiệp để tiếp tục thu hút các nhà đầu tư mới; quan tâm xây dựng nhà ở xã hội và nhà ở cho công nhân tại các khu công nghiệp của tỉnh.

 

Trong công tác giám sát, trên cơ sở định hướng của Tỉnh ủy,  HĐND tỉnh sẽ lựa chọn những nội dung trọng tâm, trọng điểm, những vấn đề bức xúc trong đời sống xã hội mà cử tri và nhân dân quan tâm để xây dựng kế hoạch và thực hiện giám sát, trong đó đặc biệt tập trung vào giám sát việc thực hiện Luật tổ chức chính quyền địa phương của HĐND cấp huyện, cấp xã để phát hiện những khó khăn, vướng mắc trong tổ chức thực hiện ở cơ sở, trên cơ sở đó đề xuất, kiến nghị với Quốc hội, Chính phủ các giải pháp nhằm thực hiện tốt nhiệm vụ quyền hạn của HĐND theo quy định. Thường trực HĐND tỉnh sẽ quan tâm, thực hiện giám sát thường xuyên đối với các dự án kinh tế đã được cấp phép đầu tư để đảm bảo tiến độ và chất lượng; việc thực hiện các giải pháp ổn định và phát triển kinh tế, đẩy mạnh sản xuất kinh doanh, thực hành tiết kiệm, phòng chống tham nhũng, lãng phí, phòng chống tội phạm, bảo đảm an sinh xã hội.

 

Phát huy kết quả đạt được trong năm qua, tin tưởng rằng hoạt động của HĐND tỉnh trong những năm tới sẽ tiếp tục có những đổi mới tích cực, góp phần cùng với hệ thống chính trị xây dựng tỉnh nhà phát triển toàn diện, vững chắc.