Người góp phần đưa Chi bộ vươn lên dẫn đầu

14:50, 03/12/2016

Đồng chí Thiệu Hoàng Hà, Bí thư Đảng uỷ phường Mỏ Chè (T.P Sông Công) đánh giá: Trước đây, Chi bộ An Châu 1 yếu nhất trong số 17 chi bộ của phường bởi công tác Đảng vụ kém, chất lượng sinh hoạt không hiệu quả. Từ năm 2015, khi ông Dương Văn Hòa được bầu làm Bí thư Chi bộ nhiệm kỳ mới, ông đã cùng với cấp ủy lãnh đạo Chi bộ đạt trong sạch, vững mạnh tiêu biểu, tổ dân phố và các tổ chức đoàn thể đều nằm trong “top” dẫn đầu của phường...

Tháng 1-2015, đồng chí Dương Văn Hòa được đảng viên của Chi bộ An Châu 1 tín nhiệm bầu làm Bí thư Chi bộ. Chi bộ có 25 đảng viên, 3 đồng chí trong cấp ủy. Sau khi nghỉ hưu, tham gia sinh hoạt Chi bộ, nên đồng ch Hòa đã nhận thấy những hạn chế mà Chi bộ An Châu 1 mắc phải như: Chủ đề sinh hoạt không sát với tình hình của tổ dân phố; giữa cấp ủy và cán bộ đoàn thể chưa đoàn kết. Nhất là người đứng đầu chưa gương mẫu trong lời nói và hành động, thiếu quyết liệt khi chỉ đạo và điều hành... Nên ngay sau khi nhận nhiệm vụ, đồng chí Hòa đã chủ động xây dựng quy chế làm việc của cấp ủy gắn với tình hình của tổ dân phố. Đầu tiên là nghiêm túc duy trì sinh hoạt đều đặn, chuẩn bị kỹ các nội dung cho cuộc họp cấp  ủy trước khi triển khai họp Chi bộ, gắn với tác phong, lề lối làm việc của từng cán bộ, đảng viên. Nếu như trước đây, Chi bộ An Châu 1 hàng quý mới họp một lần thì nay cấp ủy thống nhất ấn định mùng 3 hằng tháng họp cấp ủy, mùng 5 sinh hoạt Chi bộ. Đồng chí Dương Văn Hòa nói: Trước mỗi buổi họp, tôi đều chuẩn bị kỹ nội dung, đưa ra bàn bạc và thống nhất với hai đồng chí trong cấp ủy. Ở buổi sinh hoạt, ngoài kiểm điểm các nội dung đã làm được, bao giờ Chi bộ cũng chú ý việc xây dựng nghị quyết và bàn giải pháp cụ thể để thực hiện tốt mục tiêu thời gian tới.

 

Khó khăn nhất của tổ dân phố An Châu 1 năm 2015 là nhà văn hóa đã cũ, thiếu bàn ghế, quạt điện và chật chội khi sinh hoạt. Trước tình hình đó, cấp ủy và Chi bộ đã bàn bạc kỹ và quyết định ra nghị quyết huy động nguồn vốn xã hội hóa để sửa chữa nhà văn hóa. Nghị quyết đã nhận được sự đồng thuận của cán bộ, đảng viên và nhân dân. Cả tổ đã thu được gần 50 triệu đồng để sơn, sửa, mở rộng Nhà văn hóa, lắp mới hệ thống điện, quạt, mua sắm ghế, loa đài…. Mọi khoản thu chi đều công khai với người dân. Trong vấn đề thu tiền, tổ cũng xây dựng nội quy mới, đó là chấm dứt tình trạng cán bộ tổ đến từng nhà người dân thu tiền; mà tổ gửi giấy đến các hộ dân ngày thu và nội dung thu tại Nhà văn hóa, kết hợp đọc thông báo trên loa.

 

Đảng viên Nguyễn Thanh Oai, Chi hội trưởng Chi hội Cựu chiến binh tổ dân phố An Châu 1 đánh giá: Đồng chí Bí thư Chi bộ Dương Văn Hòa rất sát sao, khoa học trong lãnh đạo, chỉ đạo công việc của Chi bộ. Trước, Chi bộ mấy tháng mới sinh hoạt một lần, các đảng viên chưa có sự gắn kết, thống nhất nên nhiều nhiệm vụ đề ra thực hiện kết quả chưa cao. Vai trò rõ nhất của Bí thư Chi bộ là từ cuối năm 2015 và đầu 2016 đã thực hiện kiện toàn và phát triển các tổ chức đoàn thể theo hướng phân công đảng viên phụ trách sát với, năng lực của họ.

 

Đơn cử để khôi phục và đưa hoạt động Chi đoàn vững mạnh, Chi bộ đã giao nhiệm vụ cho đảng viên trẻ, Trần Hoài Nam, sinh năm 1991, là Bí thư Chi đoàn có trách nhiệm trong xây dựng kế hoạch đổi mới phong trào Đoàn. Mọi công việc của Chi đoàn có sự chỉ đạo, định hướng của Chi bộ. Nhờ đó, năm 2016, Chi đoàn đã tổ chức được nhiều hoạt động cho thiếu nhi có ý nghĩa như chương trình giao lưu văn nghệ, tặng quà... nhân dịp Tết Thiếu nhi (1-6) và Rằm Trung thu, được Đoàn phường đánh giá cao.

 

Hay Chi hội Nông dân, vài năm trước, với số hội viên gần 100 người nhưng hoạt động không hiệu quả. Chi bộ đã, giao đảng viên Dương Thị Đạt, nguyên là kỹ sư nông nghiệp phụ trách. Các hoạt động dẫn nước, lấy cây con giống vào mùa vụ (tổ dân phố An Châu 1 có trên 90% số hộ làm nông nghiệp) cho bà con ở tổ đã kịp thời hơn, một số hoạt động của Chi hội Nông dân cũng được hội viên quan tâm và tích cực tham gia. Các buổi sinh hoạt đoàn thể, ngoài định hướng, chỉ đạo nội dung, bản thân Bí thư Chi bộ còn xây dựng một kịch bản mẫu để hướng dẫn cán bộ có kỹ năng chủ trì, điều hành cuộc họp, nhất là buổi sơ kết 6 tháng đầu năm, tổng kết cuối năm mang lại hiệu quả cao.

 

Đồng chí Thiệu Hoàng Hà, Bí thư Đảng ủy phường Mỏ Chè khẳng định: Với năng lực và trách nhiệm của mình, Bí thư Chi bộ Dương Văn Hòa đã phát huy được vai trò, sức mạnh của đảng viên, cán bộ các đoàn thể trong tổ, góp phần để xây dựng Chi bộ trong sạch vững mạnh. Năm 2015, ông Hòa đã được tín nhiệm bầu vào Ban Chấp hành Đảng bô phường; năm 2016, ông được bầu làm đại biểu HĐND phường nhiệm kỳ 2016-2021.