Nhiều phạm nhân được đặc xá tha tù trước thời hạn

16:25, 01/12/2016

Ngày 1-12, Trại giam Phú Sơn 4, Tổng cục 8 (Bộ Công an) đã tổ chức Lễ công bố Quyết định đặc xá năm 2016 của Chủ tịch nước đối với các phạm nhân đang chấp hành án tại đơn vị. Dự buổi lễ có các đồng chí: Trương Hòa Bình, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ, Chủ tịch Hội đồng tư vấn đặc xá Trung ương; Trần Quốc Tỏ, Ủy viên TW Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh; Nhữ Văn Tâm, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh...

Theo thông tin của Hội đồng tư vấn đặc xá Trung ương, từ năm 2008 đến nay, cả nước đã thực hiện 6 đợt đặc xá tha tù trước thời hạn cho trên 81.700 phạm nhân và 917 người đang được hoãn, tạm đình chỉ chấp hành án phạt tù. Điều đáng mừng là hầu hết số người được đặc xá, tha tù trước thời hạn đã trở về nơi cư trú, ổn định cuộc sống, làm ăn lương thiện, tỷ lệ tái phạm thấp, nhiều người đã tích cực tham gia các hoạt động xã hội ở địa phương, được chính quyền và nhân dân ghi nhận. Năm 2016, Hội đồng Tư vấn đặc xá Trung ương cùng các Bộ, ban, ngành đã xét duyệt chặt chẽ, thận trọng, đúng đối tượng, điều kiện, đảm bảo công khai, minh bạch, khách quan, dân chủ, đúng pháp luật, trình Chủ tịch nước ký Quyết định đặc xá tha tù trước thời hạn cho 4.180 phạm nhân và 204 người được hoãn, tạm đình chỉ chấp hành hình phạt tù.

 

Phát biểu tại buổi Lễ, Phó Thủ tướng Thường trực chính phủ nhấn mạnh: Đây là việc làm có trách, nhiều ý nghĩa của Đảng, Nhà nước nhằm thực hiện tốt công tác quản lý, giáo dục những người phạm tội. Đồng thời, là biện pháp hiệu quả, thiết thực để vừa quản lý, vừa khuyến khích người phạm tội chấp hành kỷ luật, cải tạo tốt. Do vậy, ngành Công an và các cơ quan chức năng các cấp cần phải thực hiện công tác này hiệu quả hơn nữa, sáng tạo hơn nữa. Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình cũng căn dặn những phạm nhân vừa được đặc việc được tha tù trước thời hạn chỉ là bước khởi đầu của con đường hướng thiện, trước mắt còn nhiều thử thách, khó khăn, cám dỗ cần phấn đấu học tập, lao động, vượt qua mặc cảm về tâm lý, vững vàng trên con đường hoàn lương, tái hòa nhập cộng đồng và trở thành người có ích cho xã hội. Đối với các phạm nhân chưa được hưởng đặc xá lần này, Phó Thủ tướng mong rằng, mỗi phạm nhân hãy tiếp tục nỗ lực cố gắng, chấp hành nghiêm chỉnh Nội quy trại giam, tích cực học tập, lao động, cải tạo để sớm đủ điều kiện hưởng sự khoan hồng của Đảng và Nhà nước. Kết thúc buổi Lễ, lãnh đạo Trại giam Phú Sơn 4 đã công bố Quyết định đặc xá của Chủ tịch nước và danh sách phạm nhân được đặc xá của Trại cho 97 phạm nhân, trong đó có 6 phạm nhân mang quốc tịch nước ngoài.