Nỗ lực đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới

09:50, 22/12/2016

Ngay trong Lễ ra quân huấn luyện năm 2016, Bộ Chỉ huy quân sự (CHQS) tỉnh đã phát động phong trào thi đua với chủ đề “Đoàn kết, kỷ cương, sáng tạo, quyết thắng”, trong đó có nội dung chỉ tiêu cụ thể là thực hiện “Một tập trung, ba khâu đột phá”. Thông qua thực hiện phong trào thi đua, chất lượng tổng hợp, sức chiến đấu của lực lượng vũ trang (LLVT) tỉnh được nâng lên, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ quốc phòng - quân sự địa phương trong tình hình mới.

Để cụ thể hóa từng nội dung chỉ tiêu thi đua trong LLVT địa phương, Đảng ủy Quân sự tỉnh đã có Nghị quyết lãnh đạo thực hiện “Một tập trung” là tập trung xây dựng đơn vị vững mạnh toàn diện, trong đó chỉ rõ 3 khâu đột phá là: “Đột phá về tổ chức biên chế”, “Đột phá về huấn luyện” và “Đột phá về xây dựng chính quy, chấp hành kỷ luật và cải cách hành chính quân sự”. Để nghị quyết đi vào đời sống bộ đội, đảng ủy, chỉ huy các đơn vị đã chỉ đạo 100% cán bộ, đảng viên, đoàn viên đăng ký những nội dung phấn đấu, rèn luyện, lấy kết quả học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh là một trong những tiêu chí để đánh giá, nhận xét, phân loại, khen thưởng; lựa chọn nội dung trọng tâm là việc nâng cao ý thức, trách nhiệm của cán bộ, đảng viên, quân nhân chuyên nghiệp, công nhân viên quốc phòng trong việc thực hiện thắng lợi 3 khâu đột phá nêu trên.

 

Nhìn lại một vài năm trước, tình hình chấp hành chính sách pháp luật của Nhà nước, kỷ luật Quân đội trong LLVT tỉnh đã có chuyển biến nhưng có nơi chưa thực sự vững chắc; công tác quản lý bộ đội, rèn luyện kỷ luật ở một số đơn vị chưa chặt chẽ, còn có quân nhân vi phạm kỷ luật. Rút kinh nghiệm từ thực tế này, Đảng ủy - Bộ CHQS tỉnh đã quán triệt, triển khai đến các tổ chức cơ sở đảng, cơ quan, đơn vị cần làm cho cán bộ, chiến sĩ nhận thức rõ hơn về mục đích, ý nghĩa, tầm quan trọng và bản chất kỷ luật quân đội, từ đó tự giác rèn luyện. Các cấp ủy, tổ chức đảng, các cơ quan, đơn vị đã kịp thời điều chỉnh, bổ sung quy chế làm việc, quy chế lãnh đạo về công tác cán bộ, công tác tài chính, công tác xây dựng cơ bản và quy chế dân chủ ở cơ sở. Hội đồng quân nhân, tổ chức quần chúng đẩy mạnh tuyên truyền, vận động, giáo dục, quản lý đối với quân nhân, công nhân viên chức quốc phòng và đoàn viên, hội viên. Các thiết chế văn hóa từng bước được xây dựng và phát huy hiệu quả trong mỗi đơn vị. Thực hiện tốt dân chủ và kỷ luật đã tạo sự đoàn kết, thống nhất trong tổ chức đảng và trong đơn vị, quản lý, nắm chắc chính trị nội bộ, quân số. Phát huy tốt vai trò tiên phong, gương mẫu của cán bộ, đảng viên trong chấp hành và rèn luyện kỷ luật. Riêng trong năm 2016 tình trạng vi phạm kỷ luật Quân đội, pháp luật Nhà nước của LLVT tỉnh có những chuyển biến vững chắc theo hướng giảm hẳn; không có vụ việc vi phạm đến mức phải xử lý.

 

Về công tác huấn luyện, lực lượng thường trực quân số thường xuyên đạt từ đạt 98,7% trở lên, kết quả kiểm tra 100% đạt yêu cầu, trong đó 85% đạt khá, giỏi trở lên; lực lượng dự bị động viên huấn luyện đạt 99,7% quân số, kết quả khá; đảm bảo kế hoạch Nghị quyết đề ra. Trong đó, phải kể đến hai cuộc diễn tập thực binh có bắn chiến đấu cấp đại đội của lực lượng dự bị động viên huyện Phú Bình và Phú Lương đạt giỏi, an toàn tuyệt đối. Hơn nữa, một khâu thành công lớn của tỉnh trong năm 2016 về vấn đề này đó là đào tạo thành công 2/6 khóa sĩ quan dự bị bằng nguồn ngân sách tỉnh đạt kết quả khá. Đây là nguồn cán bộ rất quan trọng bổ sung vào tổ chức biên chế cán bộ sĩ quan dự bị động viên đang còn thiếu của tỉnh hiện tại và những năm tiếp theo.

 

Trong huấn luyện lực lượng dân quân tự vệ, quân số đạt 100% và 100% đạt yêu cầu, trong đó 97% cơ sở đạt khá, giỏi. Thành công lớn hơn cả là Bộ CHQS tỉnh đã tiếp tục tham mưu có hiệu quả cho tỉnh tiếp tục thực hiện Đề án xây dựng lực lượng dân quân tự vệ tỉnh Thái Nguyên giai đoạn 2016-2025, tầm nhìn đến năm 2035. Nội dung này đã được HĐND tỉnh thông qua ngày 8-12-2016 và có hiệu lực thi hành theo luật định.

 

Những kết quả trên đã minh chứng cho việc thực hiện có hiệu quả các khâu đột phá trong nội dung phong trào thi đua của năm. Phát huy kết quả đạt được, trong những năm tiếp theo, Đảng ủy Quân sự tỉnh tiếp tục chỉ đạo các biện pháp, thực hiện đồng loạt; phấn đấu hoàn thành tốt nội dung, chương trình huấn luyện; thường xuyên đổi mới phương pháp tổ chức huấn luyện, nâng cao chất lượng giáo dục chính trị, huấn luyện quân sự, chuyên môn kỹ thuật; kết hợp chặt chẽ giữa huấn luyện lý thuyết với thực hành... Thực hiện khâu đột phá về tổ chức biên chế, Đảng ủy Quân sự tỉnh tiếp tục chỉ đạo cấp ủy, chi bộ cơ sở phải nâng cao vai trò lãnh đạo, tổ chức các biện pháp thực hiện khâu đột phá sát với tình hình thực tế của cơ quan, đơn vị; thực hiện nghiêm biểu tổ chức biên chế ở các cấp. Chỉ đạo chặt chẽ công tác tuyển chọn và gọi công dân nhập ngũ, tuyển sinh quân sự, chuyển chế độ; rà soát, tinh giảm quân số dôi dư biên chế, nhất là ở các cơ quan, đơn vị theo đúng quy định, đáp ứng yêu cầu bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới. Các cơ quan, đơn vị trực thuộc Bộ CHQS tỉnh tổ chức tập huấn nâng cao trình độ chuyên môn, năng lực, trách nhiệm công tác cho đội ngũ cán bộ, nhân viên chuyên môn kỹ thuật, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ công tác kỹ thuật cũng như việc bảo đảm vũ khí trang bị kỹ thuật cho nhiệm vụ huấn luyện sẵn sàng chiến đấu trong mọi tình huống. Cơ quan quân sự các cấp chủ động tham mưu với chính quyền địa phương đầu tư xây dựng hệ thống kho, tủ súng, hàng rào bảo vệ theo đúng quy định; duy trì chặt chẽ chế độ đăng ký, quản lý, sắp xếp, bảo quản vũ khí trang bị. Công tác hậu cần thường xuyên cũng như sẵn sàng chiến đấu sẽ được quan tâm hơn, trong đó tập trung cho Hội thi doanh trại chính quy, sáng, xanh, sạch, đẹp các cấp; làm chuyển biến mạnh mẽ về đời sống vật chất tinh thần cho bộ đội. Đẩy mạnh công tác tăng gia sản xuất; bảo đảm tốt nhu cầu lương thực, thực phẩm an toàn tại các bếp ăn tập thể.

 

Từ việc thực hiện nghiêm các chỉ thị, hướng dẫn của quân khu, của tỉnh Thái Nguyên về nội dung chỉ tiêu các phong trào thi đua, từ sự đoàn kết, quyết tâm có định hướng đúng các nội dung phong trào thi đua mà trọng tâm là “Một tập trung”, “Ba khâu đột phá”, năm 2016 được coi là một năm “Đột phá” toàn diện của LLVT tỉnh Thái Nguyên. Với thành tích được Bộ CHQS tỉnh đã được Bộ Quốc phòng tặng cờ thi đua xuất sắc; được Bộ Tư lệnh Quân khu đề nghị Nhà nước tặng thưởng Huân chương Bảo vệ Tổ quốc hạng Nhất. Đây chính là thành tích không nhỏ của LLVT tỉnh chào mừng 72 năm Ngày thành lập Quân đội Nhân dân Việt Nam, 27 năm Ngày hội Quốc phòng toàn dân (22-12) và hướng tới Kỷ niệm 70 năm Ngày truyền thống LLVT tỉnh (15/4/1947 - 15/4/2017).