Thực hiện được trên 3.700 cuộc thanh tra, kiểm tra

18:38, 31/12/2016

Ngày 31-12, đoàn kiểm tra của Ban Chỉ đạo Tổng kết 10 năm thực hiện Luật Phòng, chống tham nhũng của Trung ương do đồng chí Võ Văn Dũng, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó trưởng Ban Nội chính Trung ương làm Trưởng đoàn đã có buổi làm việc với tỉnh ta về việc thực hiện công tác phòng, chống tham nhũng trên địa bàn.

Tham gia Đoàn kiểm tra có đại diện các Vụ thuộc Ban Nội chính Trung ương. Về phía tỉnh Thái Nguyên, tiếp và làm việc với Đoàn có các đồng chí trong Ban Thường vụ Tỉnh ủy: Nhữ Văn Tâm, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh; Hoàng Văn Hùng, Trưởng Ban Nội chính Tỉnh ủy và đại diện một số sở, ban, ngành của tỉnh.

 

Theo dự thảo Báo cáo Tổng kết 10 năm thực hiện Luật Phòng, chống tham nhũng của UBND tỉnh, những năm qua, công tác phòng, chống tham nhũng trên địa bàn đã có những chuyển biến tích cực và đạt được nhiều kết quả như: Tổ chức được gần 1.400 lớp tập huấn, quán triệt pháp luật về phòng chống tham nhũng cho trên 145.000 lượt cán bộ, công chức, viên chức và nhân dân; thực hiện được trên 3.700 cuộc thanh tra, kiểm tra về các lĩnh vực kinh tế - xã hội và chuyên ngành, qua đó đã phát hiện sai phạm về kinh tế với tổng số tiền gần 160 tỷ đồng; đã xử lý về kinh tế, thu hồi vào ngân sách nhà nước trên 71 tỷ đồng; kỷ luật 6 trường hợp người đứng đầu thiếu trách nhiệm để xảy ra tham nhũng; cơ quan điều tra đã khởi tố 47 vụ án tham nhũng với 91 bị can; công tác thu hồi tài sản tham nhũng đạt gần 97%...

 

Sau khi nghiên cứu Dự thảo Báo cáo, các thành viên trong Đoàn kiểm tra đã thảo luận, đóng góp nhiều ý kiến để báo cáo được hoàn thiện hơn, trong đó tập trung vào những nội dung như: Đặc điểm tình hình của địa phương cần nêu sát với vấn đề tổng kết; đánh giá phân tích thêm về việc chuyển đổi vị trí công tác đối với cán bộ; cần có số liệu so sánh về công tác phòng chống tham nhũng với thời gian 10 năm trở về trước; đánh giá rõ mức độ hoàn thành đối với công tác này của tỉnh…

 

Kết luận tại buổi kiểm tra, đồng chí Võ Văn Dũng đã đánh giá cao sự nỗ lực của tỉnh Thái Nguyên trong công tác phòng chống tham nhũng 10 năm qua. Đồng chí yêu cầu địa phương cần tăng cường phối hợp chặt chẽ giữa các cấp, các ngành để thực hiện đồng bộ các giải pháp phòng, chống tham nhũng; tăng cường công tác tự kiểm tra của các đơn vị; tổ chức tốt công tác kê khai, công khai tài sản; xử lý nghiêm tội phạm tham nhũng đồng thời có chính sách khen thưởng hợp lý những cá nhân, tổ chức cung cấp thông tin tố giác tội phạm tham nhũng. Đồng chí cũng đưa ra một số góp ý để báo cáo tổng kết công tác phòng, chống tham nhũng của tỉnh được cụ thể hơn.   

 

Đồng chí Nhữ Văn Tâm đã cảm ơn những ý kiến đóng góp của đoàn kiểm tra và yêu cầu lãnh đạo Thanh tra tỉnh nghiêm túc tiếp thu để hoàn chỉnh Báo cáo tổng kết của tỉnh. Đồng chí mong muốn sẽ tiếp tục nhận được sự quan tâm, chỉ đạo của cấp trên để công tác phòng chống tham nhũng ở Thái Nguyên trong thời gian tiếp theo đạt được hiệu quả cao hơn nữa.