Triển khai nhiệm vụ tuyển quân năm 2017

17:28, 15/12/2016

Chiều 15-12, đồng chí Vũ Hồng Bắc, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Chủ tịch Hội đồng Nghĩa vụ quân sự (NVQS) tỉnh đã chủ trì Hội nghị đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ tuyển quân năm 2016 và triển khai nhiệm vụ tuyển quân năm 2017.

Dự Hội nghị có các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy: Đại tá Đỗ Đại Phong, Chỉ huy trưởng Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh; Phạm Thái Hanh, Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch; các đồng chí thành viên Hội đồng NVQS tỉnh.

 

Công tác tuyển quân năm 2016 của tỉnh đã được các cấp ủy Đảng, chính quyền và Hội đồng NVQS từ tỉnh đến cấp xã quan tâm, quán triệt nghiêm túc các văn bản, hướng dẫn của cấp trên về công tác tuyển quân; thực hiện các bước tuyển chọn và gọi công dân nhập ngũ đúng quy trình, dân chủ, công khai, đúng luật. Nhiều địa phương đã chủ động đề ra các biện pháp tích cực, phối hợp với các cơ quan liên quan để nâng cao chất lượng trong tuyển quân. Các địa phương tổ chức lễ giao nhận quân đúng nghi lễ quân đội, hướng dẫn của Bộ Quốc phòng và có đại diện của Bộ Quốc phòng, Quân khu 1 và lãnh đạo tỉnh tới dự, phát biểu động viên thanh niên lên đường làm nhiệm vụ. Các đơn vị nhận quân phối hợp chặt chẽ với các địa phương chuẩn bị tốt về mọi mặt, đón nhận tân binh về đơn vị nhanh gọn, an toàn, đúng quy định. Năm 2016, tỉnh đã thực hiện giao đủ 1.800 tân binh cho 9 đơn vị nhận quân. Tuy nhiên công tác tuyển quân của một số địa phương tổ chức chưa chặt chẽ, sơ tuyển chưa hết số công dân trong độ tuổi nhập ngũ, chưa phát huy hết vai trò, trách nhiệm trong đăng ký, quản lý công dân; công tác tuyên truyền, giáo dục phổ biến pháp luật và nhận thức về Luật NVQS còn hạn chế, vẫn còn trường hợp trốn, chống lệnh gọi khám sức khỏe…

 

Hội đồng NVQS tỉnh đã phân tích, thảo luận về những ưu điểm, hạn chế, đưa ra giải pháp trong công tác tuyển quân để rút kinh nghiệm trong thời gian tới. Năm 2017, tỉnh Thái Nguyên được giao chỉ tiêu tuyển chọn, gọi 1.800 công dân nhập ngũ thực hiện NVQS và 166 người thực hiện nghĩa vụ Công an nhân dân.

 

Phát biểu kết luận Hội nghị, đồng chí Vũ Hồng Bắc yêu cầu Hội đồng NVQS tiếp tục quán triệt và thực hiện nghiêm túc các văn bản hướng dẫn của trên; tham mưu kịp thời cho UBND tỉnh để lãnh đạo, chỉ đạo khắc phục những điểm còn tồn tại, hạn chế trong công tác tuyển quân; chỉ đạo tuyển chọn, xét duyệt gọi công dân nhập ngũ đúng quy trình, chặt chẽ, đúng luật từ cơ sở với phương châm “tuyển người nào, chắc người đó”, đảm bảo về mặt sức khỏe, đạo đức chính trị; tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, báo cáo, chỉ đạo xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm Luật NVQS và các hành vi cản trở, chống đối; tăng cường công tác tuyên truyền, giáo dục phổ biến, thực hiện Luật NVQS và trách nhiệm, quyền lợi của công dân trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc; giải quyết tốt chế độ, chính sách, tạo việc làm cho quân nhân sau hoàn thành nghĩa vụ trở về địa phương…