Chi bộ mới trên bản Mông

08:37, 22/01/2017

Khuôn Ngục là xóm đặc biệt khó khăn thuộc xã La Hiên (Võ Nhai), nơi có gần 70% số hộ là đồng bào dân tộc Mông sinh sống. Ở đây có Chi bộ non trẻ nhất Đảng bộ xã (thành lập tháng 10-2016), với những cán bộ, đảng viên gương mẫu, hết lòng vì sự tiến bộ của bà con.

Khuôn Ngục nằm trọn trong một hẻm núi đá, được tách ra từ xóm Cây Thị cùng xã vào năm 2012. Cả xóm 60 hộ thì chỉ hơn 10 hộ có ruộng cấy, nước sinh hoạt và sản xuất đều thiếu. Đại đa số các hộ dân tộc Mông (di cư từ Cao Bằng đến đây khoảng 30 năm trước) không có ruộng nên phải sống dựa vào việc trồng ngô, sắn trên núi cao, đời sống bấp bênh. Xóm có 5 hộ chưa thể kéo điện về dùng vì nhà quá xa đường trục. Tư duy và trình độ sản xuất của người dân còn lạc hậu, thiếu mạnh dạn trong phát triển kinh tế, nhiều hộ không dám vay vốn ưu đãi của ngân hàng để làm ăn. Vì vậy, nhiều gia đình ở Khuôn Ngục mãi luẩn quẩn trong nghèo khó, xóm còn 47% số hộ nghèo, chủ yếu là đồng bào Mông.

 

Thực tế này khiến ông Hoàng Văn Chức, Bí thư Chi bộ Khuôn Ngục rất trăn trở. Tháng 10-2016, Chi bộ Khuôn Ngục được chia tách, thành lập gồm 2 đảng viên trong xóm và sự tham gia của 2 đảng viên của xóm Cây Thị. Ông Chức có nhà ở xóm Cây Thị (nguyên là Trưởng xóm) nhận nhiệm vụ Bí thư Chi bộ, Trưởng Ban công tác Mặt trận xóm Khuôn Ngục từ đó. Nhìn rõ những nguyên nhân khách quan và chủ quan khiến xóm khó khăn, ông Chức lãnh đạo Chi bộ xây dựng nghị quyết chuyên đề về vận động nhân dân xóa bỏ hủ tục, không tảo hôn và đẻ nhiều con (hiện xóm vẫn còn tình trạng này), chăm lo sự học cho con em, mạnh dạn phát triển kinh tế rừng và chăn nuôi. Để công tác vận động đạt hiệu quả, Chi bộ xóm quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo củng cố hoạt động của các đoàn thể, quán triệt đội ngũ cán bộ xóm, nhất là các đảng viên phải gương mẫu để người dân làm theo.

 

Đa số các gia đình cán bộ, đảng viên hiện là những tấm gương về phát triển kinh tế trong xóm, đồng thời luôn chấp hành tốt chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước. Điển hình như gia đình Trưởng xóm Lý Thị Chúc (chồng chị Chúc là anh Lương Đình Hướng, đảng viên, Chi hội trưởng Chi hội  Nông dân xóm) trồng hơn 1 mẫu chè và chăn nuôi hàng trăm con gà thả vườn/lứa nên có thu nhập khá. Đảng viên Nịnh Văn Cường, Phó xóm, Công an viên, đã đầu tư chuồng trại nuôi 30 con lợn/lứa. Còn anh Lý Văn Vàng, Bí thư Chi đoàn dù mới ở riêng, kinh tế khó khăn nhưng cách đây vài tháng anh đã mạnh dạn vay 30 triệu đồng để mua 2 con trâu về nuôi, mượn thêm đất để trồng rừng và làm ruộng. Anh Vàng hiện đang là đối tượng Đảng và được bình bầu là người có uy tín trong cộng đồng… Những điển hình này được các cán bộ, đảng viên trong xóm tuyên truyền để người dân học hỏi. Ông Lý Văn Chung (người dân tộc Mông) nói: Thấy cán bộ làm được nên mình cũng muốn học hỏi để làm dần dần, khuyên bảo con cháu theo nữa.

 

Phát triển Đảng cũng là một trong những nhiệm vụ được Chi bộ Khuôn Ngục quan tâm ngay sau khi thành lập. Chi bộ hiện chỉ có 4 đảng viên, trong đó có 2 người ở xóm khác, đặc biệt là chưa có đảng viên người dân tộc Mông. Vì vậy, Chi bộ đã xây dựng Nghị quyết chuyên đề về phát triển đảng viên, giao nhiệm vụ cho các đoàn thể phát hiện, giới thiệu quần chúng ưu tú, phấn đấu mỗi năm kết nạp được ít nhất 1 đảng viên. Đến nay đã có 3 người được Chi bộ giới thiệu đi học lớp nhận thức về Đảng, gồm các anh: Lý Văn Vàng, Đào Văn Dũng và Nguyễn Văn Tân. Những người này đều được giao nhiệm vụ để thử thách, được Bí thư Chi bộ trực tiếp uốn nắn, động viên trong công việc. Anh Lý Văn Vàng chia sẻ: Bác Chức thường chỉ bảo, động viên em phấn đấu để sớm được kết nạp Đảng, để phục vụ bà con mình tốt hơn…

 

Trò chuyện với phóng viên tại Nhà văn hóa xóm vừa hoàn thành tháng 11-2016, Bí thư Chi bộ Khuôn Ngục bày tỏ phấn khởi khi xóm ngày càng nhận được nhiều sự hỗ trợ từ các cấp, ngành. Điện Quốc gia, đường giao thông, Nhà văn hóa, điểm trường mầm non tại xóm đã được đầu tư; ngoài ra, người dân còn được hỗ trợ giống, vốn để phát triển sản xuất. Theo ông Chức thì đây là những điều kiện cần, giúp người dân có động lực phấn đấu thoát nghèo, vươn lên khấm khá. Ông Hoàng Văn Chức chia sẻ: Tuần nào tôi cũng vào xóm vài ba lần để động viên bà con, trực tiếp nắm bắt tình hình qua đội ngũ cán bộ, đảng viên vì xóm hầu như không có sóng điện thoại, cũng vất vả nhưng thấy bà con tiến bộ là mình mừng lắm.