Đoàn kết xây dựng nông thôn mới ở Yên Đổ

10:54, 04/01/2017

Từng tờ lịch cuối của năm được bóc ra, cũng là lúc ở xã Yên Đổ (Phú Lương) “chạy nước rút” trong thực hiện Chương trình xây dựng Nông thôn mới. Đồng chí Trần Văn Thông, Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy xã tự hào: Năm 2016, xã được huyện lựa chọn làm đơn vị điểm "về đích" Nông thôn mới. Phấn khởi vì lãnh đạo cấp trên tin tưởng, nhưng cũng nhiều áp lực đặt lên vai. Đến thời điểm này chúng tôi có thể thở phào vì đã hoàn thành thắng lợi nhiệm vụ.

Cả xã Yên Đổ bận rộn, dồn sức đóng góp công, của cho thực hiện Chương trình xây dựng Nông thôn mới. Riêng năm 2016, xã thực hiện hoàn thành 5 tiêu chí: Giao thông; cơ sở vật chất văn hóa; chợ nông thôn giảm tỷ lệ hộ nghèo và tiêu chí Môi trường. Đây là những tiêu chí khó thực hiện nhất trong Bộ tiêu chí xây dựng Nông thôn mới của Chính phủ. Vậy mà từ tháng 5, công trình Nhà văn hóa đa năng - Trung tâm học tập cộng đồng của xã có diện tích xây dựng 300m2, trị giá gần 4 tỷ đồng được xây dựng hoàn thiện, đưa vào sử dụng. Sân vận động được mở rộng, xây dựng hoàn thành trong tháng 12; Khu thể thao đã khởi công đúng tiến độ. Tại các xóm: Làng, Thượng, Trào, Khe Thương và xóm Cây Khế, nhân dân đóng góp xây dựng mới xây mới nhà văn hóa. 12 xóm còn lại nhân dân đóng góp sửa chữa nhà văn hóa. 17/17 xóm của xã đã có nhà văn hóa đạt chuẩn Nông thôn mới.

 

Kết quả Chương trình xây dựng Nông thôn mới đã làm đổi thay một vùng đất nghèo Yên Đổ. Những mái lá xập xệ ở các khu dân cư, từng trục đường mưa lầy, nắng bụi và một khu chợ tạm chỉ còn là… cổ tích. Đồng chí Nguyễn Minh Thắng, Bí thư Chi bộ xóm Làng cho biết: Xóm có 182 hộ, hơn 700 nhân khẩu. Tuy đời sống của người dân còn chưa hết khó khăn, nhưng bà con đều hăng hái, tích cực đóng góp công sức, tiền của cùng Nhà nước xây dựng Nông thôn mới. Hiện hệ thống kênh mương dẫn thủy nhập điền của xóm đã xây dựng xong; năm 2013, toàn bộ 2.600 m trục đường xóm được đổ bê tông chắc chắn; cuối tháng 12, nhà văn hóa xóm được xây dựng hoàn thiện.

 

Nhà văn hóa xóm Làng có diện tích xây dựng 145m2, mái lợp tôn, nền lát gạch hoa, có tổng trị giá xây dựng hơn 330 triệu đồng. Đồng chí Trần Văn Duy, đảng viên của chi bộ xóm Làng cho biết: Nhà nước thực hiện hỗ trợ 100 triệu đồng cho nhà văn hóa xóm xây mới, 50 triệu đồng cho nhà văn hóa xóm sửa chữa. Để có nhà văn hóa xây mới đạt chuẩn, nhân dân trong xóm đóng góp thêm được hơn 210 triệu đồng. Ngoài số tiền đóng góp theo quy định chung, nhiều cán bộ, đảng viên và người dân tự nguyện đóng góp thêm, ngay như gia đình tôi cũng ủng hộ 2 triệu đồng.

 

Đến xóm Cây Khế, bà Nguyễn Thị Quý, Trưởng xóm cho biết: Nhà văn hóa xóm Cây Khế cũng mới được xây dựng hoàn thiện, đưa vào sử dụng phục vụ nhân dân hội họp, sinh hoạt văn hoá, vặn nghệ. Nhân dân ai nấy phấn chấn, vì họ là người đóng góp công sức, tiền của để xây dựng nên các công trình phúc lợi xã hội. Và người hưởng thụ lợi ích mang lại từ các công trình này chính là bản thân người dân sở tại. Còn ông Trần Xuân Đạt, xóm Khe Thương cho biết: Ban đầu, xóm Khe Thương nhất trí đóng góp sửa chữa nhà văn hóa, nên chỉ được Nhà nước hỗ trợ 50 triệu đồng. Nhưng khi bắt tay vào việc, bà con quyết tâm xây dựng 1 nhà văn hóa mới, chứ không cơi nới, chắp vá.

 

Được biết, xã Yên Đổ có 17 xóm, 1.750 hộ, 7.017 nhân khẩu. Đảng bộ xã có 287 đảng viên, gồm 23 chi bộ, trong đó có 17 chi bộ nông thôn, 4 chi bộ trường học, 1 chi bộ y tế và 1 chi bộ cơ quan. Theo đồng chí Nguyễn Hữu Trào, Phó Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã: Do từng cán bộ, đảng viên gương mẫu, tích cực bám phong trào, nắm bắt được tâm tư, nguyện vọng của người dân, để từ đó có hướng tuyên truyền, vận động mọi người dân cùng hưởng ứng tham gia. Từ năm 2011 đến hết năm 2016, xã có 450 hộ dân hiến hơn 105 nghìn m2 đất, trong đó có nhiều hộ hiến từ 1.000 m2 đất trở lên. Nhân dân trong xã cũng đã đóng góp hơn 1.000 ngày công lao động tham gia xây dựng các công trình giao thông, thủy lợi, nhà văn hóa... 76 hộ nghèo được Nhà nước hỗ trợ với tổng số tiền 269 triệu đồng để làm nhà ở. Hơn 2.000 lượt người được tập huấn, chuyển giao khoa học kỹ thuật trồng trọt, chăn nuôi, kỹ thuật xây dựng, sửa chữa máy nông nghiệp. Trên địa bàn của xã đã có 4 trang trại chăn nuôi lợn rừng, gà thịt, dê và trồng nấm cho thu nhập hàng trăm triệu đồng/năm.

 

Ngoài các trang trại chăn nuôi, ở xã còn có 2 công ty, 9 doanh nghiệp, 41 cơ sở chế biến lâm sản và 400 cơ sở sản xuất, kinh doanh. Đến cuối năm 2016, xã Yên Đổ không còn hộ gia đình sinh sống trong nhà tạm, nhà dột nát; thu nhập binh quân đạt gần 35 triệu đồng/người/năm; số hộ nghèo đã giảm từ 374 hộ năm 2011 xuống còn 169 hộ năm 2016. Đồng chí Thông cho biết thêm: Xã Yên Đổ đã cơ bản đạt 19/19 tiêu chí xã Nông thôn mới. Kết quả đạt được nhờ lòng dân động thuận, vai trò của người cán bộ, đảng viên được phát huy.