Gặp mặt nhân Kỷ niệm 38 năm Quân đội và nhân dân Việt Nam giúp cách mạng Campuchia

14:44, 07/01/2017

Ngày 7-1, Hội hữu nghị Việt Nam - Campuchia tỉnh tổ chức Gặp mặt cựu Quân đội tình nguyện, cựu Chuyên gia Nhân kỷ niệm 38 năm Ngày quân đội và nhân dân Việt Nam giúp Camphuchia đánh đổ chế độ diệt chủng Pôn-pốt”. Dự Hội nghị có các đồng chí Trịnh Vinh Pha, Phó Chủ tịch Trung ương Hội hữu nghị Việt Nam - Campuchia; Trịnh Việt Hùng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; đại diện các sở, ngành và hơn 400 cựu Quân tình nguyện, chuyên gia Việt Nam sinh sống trên địa bàn tỉnh.  

Cách đây 38 năm (7/1/1978) đã diễn ra sự kiện lịch sử quan trọng - Thủ đô Phnom Penh được giải phóng và tiến tới giải phóng toàn bộ đất nước Campuchia sau 25 ngày. Dưới sự lãnh đạo của Mặt trận Đoàn kết cứu nước Campuchia và sự giúp đỡ, phối hợp chặt chẽ của Quân tình nguyện và chuyên gia Việt Nam, lực lượng cách mạng Campuchia đã đánh đổ chế độ diệt chủng Pôn-pốt, khép lại trang sử đen tối và đưa đất nước bước sang thời kỳ hồi sinh, phát triển. Khi đó, với tinh thần chủ nghĩa quốc tế “Giúp bạn là tự giúp mình”, nhiều người con của Thái Nguyên đã tự nguyện, xung phong sang giúp đỡ nhân dân Campuchia. Trong số đó còn hơn 400 người sống sót trở về. Buổi gặp mặt ôn lại những truyền thống lịch sử, là dịp để tri ân đối với những các Anh hùng liệt sĩ đã tham gia chiến đấu bảo vệ biên giới Tây Nam năm xưa.

 

Phát biểu tại buổi gặp mặt, đồng chí Trịnh Việt Hùng đã biểu dương và ghi nhận những thành tích, nỗ lực của Hội Hữu nghị Việt Nam - Campuchia tỉnh trong công tác đối ngoại nhân dân thời gian qua. Đồng chí cũng đề nghị thời gian tới, Hội cần phát huy hơn nữa những kết quả đạt được, đặc biệt chú trọng tới phát triển hội viên; tăng cường phối hợp chặt chẽ với Trung ương Hội và các chi hội trên địa bàn để xây dựng chức hội vững mạnh, nhằm góp phần gìn giữ, củng cố và phát huy tình đoàn kết truyền thống tốt đẹp giữa hai dân tộc Việt Nam và Campuchia.

 

Nhân dịp này, 2 tập thể và 6 cá nhân đã được nhận Bằng khen của Trung ương Hội và Hội Hữu nghị Việt Nam - Campuchia tỉnh.