Niềm tin và kỳ vọng

08:35, 23/01/2017

Việc thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI) về xây dựng Đảng đã tạo ra những chuyển biến tích cực trong hệ thống chính trị; bộ mặt của đất nước thay đổi theo hướng tích cực, dù còn rất nhiều khó khăn khách quan và chủ quan làm cản trở bước tiến của chúng ta. Nghị quyết số 04-NQ/TW (khóa XII)  về “Tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng; ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện "tự diễn biến", "tự chuyển hóa" trong nội bộ” (viết tắt là Nghị quyết số 04-NQ/TW) được ban hành nhằm tiếp tục khắc phục những hạn chế, khuyết điểm trong công tác xây dựng Đảng.

Từ trước đến nay, Đảng ta đã có nhiều nghị quyết về công tác xây dựng Đảng, nhưng cá nhân tôi nhận thấy Nghị quyết số 04-NQ/TW rất khoa học, rõ nét, cụ thể, chỉ mặt chỉ tên những yếu kém, thiếu sót mà toàn Đảng cần khắc phục. Đó là 9 biểu hiện suy thoái về tư tưởng chính trị; 9 biểu hiện suy thoái về đạo đức, lối sống; 9 biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ. Đồng thời, Nghị quyết số 04-NQ/TW cũng đưa ra các giải pháp cụ thể về tư tưởng, quan điểm, mục tiêu và cả về cơ chế, chính sách, việc kiểm tra, giám sát, kỷ luật Đảng và phát huy vai trò của Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể chính trị - xã hội thực hiện quyền phản biện, giám sát, quyền dân chủ trong xã hội.

 

Đây không phải là lần đầu tiên Đảng ta thực hiện chỉnh đốn Đảng. Ngay từ những năm 50 của thế kỷ XX, Chủ tịch Hồ Chí Minh và Đảng ta đã chủ động tự phê bình và chỉnh đốn Đảng vì có những sai lầm trong cải cách ruộng đất, nhận lỗi trước toàn Đảng, toàn dân và tích cực sửa chữa sai lầm để tiếp tục lãnh đạo đất nước tiến tới thống nhất Tổ quốc. Đảng ta không sợ mất uy tín vì có sai lầm,  mà trái lại sau khi sửa chữa sai lầm đã củng cố lòng tin của nhân dân với Đảng ở mức cao hơn.

 

Sau Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ VIII, Đảng ta đã ban hành Nghị quyết Trung ương 6 (lần 2) về vấn đề xây dựng, chỉnh đốn Đảng, chống suy thoái về tư tưởng chính trị, tình trạng tham nhũng, lãng phí, quan liêu của một số cán bộ, đảng viên. Đến nay, tình hình có vẻ như trầm trọng hơn, phức tạp hơn, đe dọa sự tồn vong của Đảng, ảnh hưởng trực tiếp đến sự ổn định và phát triển của đất nước và dân tộc. Vì vậy, việc Đảng ta ban hành Nghị quyết số 04-NQ/TW là cần thiết, khách quan, là sự đòi hỏi không chỉ của đảng viên mà còn là của toàn dân. Chúng ta cùng kỳ vọng Nghị quyết số 04-NQ/TW đã bắt đúng “các bệnh” cụ thể thì cũng cần có những “phương thuốc” hiệu nghiệm và đặc trị để chữa trị, tức là các biện pháp phải cụ thể, thiết thực, có tính khả thi và gắn với trách nhiệm của đảng viên, của các cấp uỷ. Khó khăn, thách thức còn nhiều, nhưng chắc chắn chúng ta sẽ vượt qua được để xây dựng Đảng vững mạnh và phát triển.

 

Lòng tin của tôi hoàn toàn có cơ sở khoa học và gần đây đã có thực tiễn chứng minh, bởi Nghị quyết số 04-NQ/TW đã thể hiện ở các hành động cụ thể, thiết thực, làm nức lòng những đảng viên lâu năm như chúng tôi, đó là vấn đề xây dựng Chính phủ “kiến tạo, phục vụ, liêm chính”. Đây chính là phương châm có tính chiến lược, đổi mới, hiện đại và hội nhập, về lâu dài nó sẽ thay thế cho quan niệm chính quyền là “cai trị”, “mệnh lệnh”, là “chuyên chế”, “hạch sách”… Ở đây còn thể hiện đúng nghĩa của cụm từ “đầy tớ công” (công bộc) mà Chủ tịch Hồ Chí Minh đã dùng ngay từ những ngày đầu tiên giành được chính quyền về tay nhân dân ta.

 

Mới đây, Chính phủ đã cử các tổ công tác kiểm tra tại một số bộ có nhiều vấn đề bức xúc, kết quả cho thấy: Với Bộ Công Thương, năm 2016 được Chính phủ giao 486 nhiệm vụ, đến tháng 11 đã hoàn thành 286 nhiệm vụ (đúng hạn 222 nhiệm vụ, quá hạn 64 nhiệm vụ), còn 187 nhiệm vụ chưa hoàn thành trong hạn, 13 nhiệm vụ chưa hoàn thành đã quá hạn. Chính phủ cũng yêu cầu Bộ Công Thương giải trình 8 vấn đề lớn, trong đó có vấn đề hoạt động của các tập đoàn kinh tế, một số dự án thua lỗ, vấn đề hàng giả, hàng nhái, vấn đề cổ phần hóa doanh nghiệp Nhà nước.

 

Với Bộ Nông nghiệp - PTNT, năm 2016 được Chính phủ giao 503 nhiệm vụ, đến tháng 11 đã hoàn thành 352 nhiệm vụ, đạt 70% (trong đó, trong hạn 288 nhiệm vụ, quá hạn 64 nhiệm vụ); có 128 nhiệm vụ chưa hoàn thành, 14 nhiệm vụ quá hạn. Chính phủ yêu cầu Bộ này phải giải trình 9 vấn đề, trong đó có việc cấp khống lưu hành 800 giấy phép về thuỷ sản.

 

Chính phủ cũng đã ban hành Quyết định số 1982/QĐ-CP về việc nâng cao chất lượng đào tạo nguồn nhân lực quốc gia và các bậc nghề nghiệp của nước ta.

 

Cùng với đó, theo Quyết định số 58/2016/QĐ-TTg ban hành ngày 28-12-2016 của Thủ tướng Chính phủ về tiêu chí phân loại doanh nghiệp Nhà nước, doanh nghiệp có vốn Nhà nước và danh mục doanh nghiệp Nhà nước thực hiện sắp xếp giai đoạn 2016-2020 thì chỉ còn 11 lĩnh vực Nhà nước cần giữ 100% vốn điều lệ. Chính phủ và Bộ Công Thương đã có kế hoạch rà soát, xử lý 12 dự án và các nhà máy làm ăn thua lỗ, không hiệu quả (trong đó có Dự án mở rộng sản xuất Gang thép Thái Nguyên giai đoạn II).

 

Về việc sắp xếp lại các đơn vị, tổ chức, nhân sự thì hiện nay T.P Hà Nội và tỉnh Quảng Ninh đang dẫn đầu và đạt những hiệu quả cụ thể.

 

Đối với ngành Giáo dục, trong năm 2017 sẽ tập trung rà soát, đánh giá thực trạng chất lượng đội ngũ giáo viên và cán bộ quản lý giáo dục các cấp theo các tiêu chuẩn đã ban hành; triển khai tái cơ cấu các trường sư phạm theo hướng giảm bớt số lượng để nâng cao chất lượng đào tạo, đáp ứng yêu cầu đổi mới. Về giáo dục đại học sẽ đẩy mạnh công tác kiểm định chất lượng, công khai, minh bạch các điều kiện bảo đảm chất lượng và kết quả kiểm định, xếp hạng các trường.

 

Ngày 19-12-2016, Bộ Chính trị đã ban hành Quy định số 55-QĐ/TW "Về một số việc cần làm ngay để tăng cường vai trò nêu gương của cán bộ, đảng viên". Ngày 20-12-2016, Ban Bí thư đã ban hành Chỉ thị số 11-CT/TW về việc tổ chức Tết năm 2017, yêu cầu các cấp ủy, tổ chức đảng, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc, đoàn thể nhân dân tập trung lãnh đạo, chỉ đạo và thực hiện tốt một số công tác, trong đó có việc tăng cường tiết kiệm, chống lãng phí, dành thời gian, kinh phí lo Tết cho các hộ nghèo, gia đình chính sách…

 

Nêu lên một số vấn đề cụ thể ở trên là để minh họa về tinh thần của Nghị quyết số 04-NQ/TW là phải hành động thiết thực, có hiệu quả, tránh bệnh nói nhiều, hô hào nhiều, làm ít hoặc chỉ nói mà không làm.

 

Đặc biệt, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã lưu ý, việc thực hiện Nghị quyết số 04-NQ/TW phải đồng bộ với các nghị quyết khác của Trung ương, Quốc hội và Chính phủ để phát triển kinh tế - xã hội, giữ vững quốc phòng - an ninh  của đất nước, không phải là “đóng cửa” để xây dựng, chỉnh đốn Đảng; đồng thời phải kiểm tra, đôn đốc, giám sát, đánh giá chặt chẽ việc thực hiện Nghị quyết số 04-NQ/TW ở các cấp.

 

Bản thân tôi rất kỳ vọng và tin tưởng vào vấn đề này.