Phát huy vai trò của những hạt nhân chính trị

11:03, 02/01/2017

Xác định vai trò của chi bộ nông thôn là hạt nhân chính trị trong việc lãnh đạo nhân dân phát triển kinh tế - xã hội, giữ gìn an ninh trật tự và xây dựng khối đại đoàn kết dân tộc, các cấp ủy Đảng ở huyện Định Hóa đã quan tâm triển khai những giải pháp thiết thực. Để nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của tổ chức Đảng ở cơ sở, phục vụ cho sự phát triển chung của địa phương.

Theo đánh giá và giới thiệu của lãnh đạo Ban Tổ chức Huyện ủy Định Hóa, tôi đến thực tế tại Đảng bộ xã Sơn Phú để tìm hiểu về các giải pháp hiệu quả của cấp ủy địa phương này nhằm phát huy vai trò của các chi bộ nông thôn. Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy xã Sơn Phú, đồng chí Bàn Thị Tuyết chia sẻ: Xã hiện có 28/32 chi bộ nông thôn, vài ba năm trước vẫn có tình trạng một số chi bộ không thực hiện tốt nề nếp sinh hoạt, nội dung họp đơn điệu và nghị quyết chưa sát với thực tế. Đảng ủy xã đã phân công các đồng chí Ủy viên Ban Chấp hành, Ban Thường vụ phụ trách địa bàn, thường xuyên bám sát cơ sở, dự họp chi bộ để nắm tình hình, giám sát, định hướng các chi bộ thực hiện tốt nhiệm vụ. Đối với các chi bộ yếu hoặc mới thành lập, Đảng ủy giao đồng chí phụ trách làm việc trực tiếp nhằm tìm nguyên nhân để có giải pháp giúp đỡ, chấn chỉnh. Trong trường hợp cần thiết, các đồng chí trong Thường vụ Đảng ủy sẽ có buổi làm việc với chi bộ đó. Ngoài ra, công tác kiểm tra, giám sát, đánh giá, phân loại tổ chức Đảng được chúng tôi thực hiện nghiêm túc, chặt chẽ hơn trước. Nhờ đó, nề nếp sinh hoạt và chất lượng các cuộc họp của chi bộ nông thôn ngày càng được cải thiện.

 

Việc nâng cao chất lượng đội ngũ bí thư chi bộ cũng được Đảng ủy xã Sơn Phú coi trọng. Những đảng viên có kinh nghiệm công tác, có trình độ và nhiệt tình được lựa chọn để bầu vào chức danh này, ngoài tham gia các lớp tập huấn, giao ban do Huyện ủy tổ chức, họ được cán bộ Đảng ủy xã phụ trách địa bàn thường xuyên hướng dẫn, giúp đỡ nâng cao nghiệp vụ công tác. Đồng chí Ma Thị Bời, Bí thư Chi bộ, một đảng viên trẻ năng động và có trình độ ở xóm Lương Bình 1, cho biết: Tôi đảm nhiệm chức Bí thư khi Chi bộ được chia tách, thành lập tháng 9 vừa qua nên rất bỡ ngỡ và lúng túng trong việc tổ chức sinh hoạt Đảng, từ việc chuẩn bị nội dung đến điều hành cuộc họp. Nhưng nhờ có đồng chí Hoàng Văn Thành phụ trách Chi bộ động viên, giúp đỡ, hướng dẫn tận tình, tôi nhanh chóng nắm bắt được công việc và tự tin hơn.    

 

Cũng trực thuộc Đảng bộ xã Sơn Phú, Chi bộ xóm Sơn Thắng 1 dù mới được chia tách, thành lập cuối năm 2014 nhưng đã phát huy khá tốt vai trò hạt nhân lãnh đạo. Bí thư Chi bộ Hoàng Văn Ngạnh nguyên là một lãnh đạo chủ chốt của xã, người có uy tín và nhiều kinh nghiệm lãnh đạo. Bám sát sự lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng ủy và căn cứ và tình hình của xóm, Chi bộ Sơn Thắng 1 đã xây dựng những nghị quyết phù hợp về chuyển đổi cơ cấu giống chè, sản xuất chè an toàn (xóm thuộc vùng trọng điểm chè của xã), phát triển hạ tầng giao thông và xây dựng đời sống văn hóa. Đồng chí Hoàng Văn Ngạnh chia sẻ: 9 đảng viên trong Chi bộ đều được giao nhiệm vụ cụ thể gắn với cụm dân cư. Ngoài ra, một số đảng viên còn được giao thêm các nhiệm vụ liên quan đến công việc, như: Đồng chí Hoàng Thị Lợi, y tế thôn bản có trách nhiệm tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện vệ sinh môi trường; đồng chí Nguyễn Thị Bích, Chi hội trưởng Chi hội Phụ nữ xóm được giao vận động, hướng dẫn người dân xây dựng nhà tiêu hợp vệ sinh… Hàng năm, các đảng viên của Chi bộ đều được xếp loại từ hoàn thành tốt nhiệm vụ trở lên, các nghị quyết, chỉ tiêu đề ra đều được thực hiện tốt. Một yếu tố quan trọng giúp chúng tôi hoàn thành tốt nhiệm vụ là sự lãnh đạo sát sáo của Đảng ủy, sự giúp đỡ, động viên của các cán bộ phụ trách.

 

Ngoài Đảng bộ xã Sơn Phú, nhiều đảng bộ cấp xã ở Định Hóa thời gian gần đây cũng đã quan tâm triển khai các giải pháp thiết thực nhằm nâng cao năng lực, phát huy vai trò lãnh đạo của các chi bộ nông thôn. Điển hình như: Đảng bộ xã Bảo Cường (năm 2014, 100% chi bộ trực thuộc đạt trong sạch vững mạnh), xã đã vượt qua nhiều khó khăn để “về đích” nông thôn mới trong năm nay; Đảng bộ xã Lam Vỹ, nơi các chi bộ nông thôn đều xây dựng nghị quyết trên tinh thần dân chủ, công khai, lãnh đạo các xóm đặc biệt khó khăn thực hiện tốt phong trào bê tông hóa đường giao thông, nâng cao đời sống cho người dân; Đảng bộ xã Linh Thông đề ra nhiều nghị quyết chuyên đề lãnh đạo phát triển kinh tế - xã hội, củng cố các chi bộ nông thôn… Cùng với sự lãnh đạo, chỉ đạo trực tiếp, toàn diện của cấp ủy cấp xã đối với các chi bộ, Huyện ủy Định Hóa cũng chỉ đạo các ban xây dựng Đảng tăng cường tham mưu giúp Ban Thường vụ Huyện ủy chỉ đạo, hướng dẫn cơ sở về nghiệp vụ công tác Đảng; thường xuyên, định kỳ mở các lớp tập huấn cho đội ngũ bí thư chi bộ; tổ chức giao ban toàn thể hơn 400 bí thư chi bộ toàn huyện để nắm tình hình cơ sở, giải đáp các vướng mắc của họ.

 

Đồng chí Hoàng Văn Sơn, Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy Định Hóa đánh giá: Với những nỗ lực và giải pháp phù hợp của các cấp ủy Đảng trên địa bàn, nhìn chung năng lực lãnh đạo của các chi bộ ngày càng được cải thiện, nề nếp sinh hoạt được duy trì tốt. Nội dung sinh hoạt, nghị quyết của các chi bộ cơ bản đảm bảo chất lượng, đáp ứng yêu cầu thực tiễn ở cơ sở. Nhiều chi bộ tổ chức được các cuộc sinh hoạt chuyên đề nhằm giải quyết những vấn đề thiết thực với người dân như: phát triển sản xuất, an ninh - trật tự, xây dựng kết cấu hạ tầng nông thôn… Trên địa bàn vẫn còn những chi bộ yếu, chưa phát huy tốt vai trò hạt nhân lãnh đạo, Huyện ủy đang tiếp tục chỉ đạo cấp ủy cấp xã có kế hoạch giúp đỡ thiết thực, hiệu quả hơn.