Tham mưu thực hiện tốt công tác nội chính và phòng, chống tham nhũng

16:57, 02/01/2017

Công tác nội chính và đấu tranh phòng, chống tham nhũng, lãng phí là nhiệm vụ quan trọng, liên quan đến sự phát triển bền vững của chế độ. Nhận thức ý nghĩa, tầm quan trọng của công tác này, ngày 5-1-1966, Bộ Chính trị đã ban hành Nghị quyết số 133-NQ/TW quyết định thành lập Ban Pháp chế Trung ương - tổ chức tiền thân của ngành Nội chính Đảng. Trải qua các giai đoạn của cách mạng, cơ quan làm công tác nội chính của Đảng có những tên gọi khác nhau và nhiều lần được hợp nhất, tái thành lập để phù hợp với yêu cầu, nhiệm vụ của đất nước trong từng giai đoạn, song vẫn bảo đảm hoàn thành tốt chức năng tham mưu cho Đảng về công tác nội chính, góp phần vào sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Để ghi nhận, tôn vinh và phát huy những đóng góp, cống hiến của các cơ quan tham mưu cho Đảng về công tác nội chính; đồng thời động viên, khuyến khích đội ngũ cán bộ làm công tác nội chính Đảng thực hiện tốt nhiệm vụ, đáp ứng yêu cầu trong giai đoạn mới, Ban Bí thư đã quyết định lấy ngày 5-1-1966 là Ngày truyền thống ngành Nội chính Đảng.

 

Ban Nội chính Tỉnh ủy Bắc Thái (nay là tỉnh Thái Nguyên) được thành lập lần đầu theo Quyết định số 173 ngày 29-10-1984 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy: "Là cơ quan tham mưu của Tỉnh ủy, có trách nhiệm giúp cấp ủy nghiên cứu, hướng dẫn, theo dõi, kiểm tra, đôn đốc các ngành, các cấp thực hiện các chủ trương, nghị quyết, chỉ thị của Đảng và Nhà nước về công tác nội chính". Trưởng Ban đầu tiên là đồng chí Nông Đức Mạnh, nguyên Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng (thời điểm đó giữ chức vụ Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Thái). Trong thời gian này, Ban Nội chính đã phát huy tốt vai trò tham mưu cho cấp ủy kịp thời tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc liên quan đến công tác nội chính; chỉ đạo giải quyết các vụ án, vụ việc nghiêm trọng, phức tạp, góp phần đảm bảo ổn định an ninh, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn. Qua hai lần giải thể và tái lập, mặc dù chức năng, nhiệm vụ và tổ chức bộ máy có sự thay đổi, điều chỉnh cho phù hợp với điều kiện tình hình, nhưng chức năng cơ quan tham mưu cho cấp ủy về công tác nội chính vẫn đảm bảo sự xuyên suốt và có tính kế thừa, thực hiện có hiệu quả nhiệm vụ được giao.

 

Thực hiện Kết luận Hội nghị Trung ương 5 (khóa XI), Ban Nội chính được tái lập ở Trung ương và cấp tỉnh. Ban Nội chính Tỉnh ủy Thái Nguyên được thành lập theo Quyết định số 1670 ngày 12-6-2013 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy. Là một ban xây dựng đảng của Tỉnh ủy, có chức năng tham mưu cho Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, mà trực tiếp và thường xuyên là Ban Thường vụ, Thường trực Tỉnh ủy về công tác nội chính, phòng, chống tham nhũng và cải cách tư pháp, sau hơn 3 năm đi vào hoạt động, Ban Nội chính Tỉnh ủy đã cơ bản triển khai đồng bộ nhiệm vụ được giao, trong đó đã tham mưu với Ban Thường vụ, Thường trực Tỉnh ủy triển khai các chủ trương, nghị quyết, chỉ thị của Bộ Chính trị, Ban Bí thư về công tác nội chính và phòng, chống tham nhũng; tham mưu đổi mới một bước công tác lãnh đạo của cấp ủy với các cơ quan nội chính của địa phương. Tham mưu với Ban Thường vụ Tỉnh ủy triển khai thực hiện Kế hoạch của Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng về kiểm tra, giám sát việc thanh tra vụ việc; khởi tố, điều tra, truy tố, xét xử các vụ án tham nhũng, kinh tế nghiêm trọng, phức tạp, dư luận xã hội quan tâm giai đoạn 2011-2016 trên địa bàn tỉnh; qua kiểm tra, Đoàn công tác của Ban Chỉ đạo đã đánh giá cao kết quả tham mưu của Ban Nội chính Tỉnh ủy với cấp ủy địa phương lãnh đạo, chỉ đạo về công tác nội chính và phòng, chống tham nhũng. Tham mưu với Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh xây dựng và triển khai Đề án về “Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác phát hiện và xử lý vụ án, vụ việc tham nhũng trên địa bàn tỉnh, giai đoạn 2016-2020”, nhằm tiếp tục cụ thể hóa thực hiện các chủ trương của Đảng, Nhà nước về phòng, chống tham nhũng; nhất là cụ thể hóa cơ chế cấp ủy trực tiếp lãnh đạo công tác phòng, chống tham nhũng và Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) về “Tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng; ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ”. Tích cực tham mưu cho cấp ủy chỉ đạo xử lý các vụ việc, vụ án phức tạp, dư luận xã hội quan tâm, các vấn đề về an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn. Công tác kiểm tra, giám sát được thực hiện thường xuyên góp phần phòng ngừa vi phạm, đưa công tác nội chính và phòng, chống tham nhũng của địa phương ngày càng đi vào nền nếp…

 

Với những kết quả bước đầu đạt được của đội ngũ cán bộ làm công tác nội chính đảng ở cấp ủy các cấp đã góp phần nâng cao vai trò lãnh đạo của cấp ủy đảng đối với công tác nội chính, cải cách tư pháp và phòng, chống tham nhũng.

 

Tự hào về truyền thống ngành Nội chính Đảng, các cán bộ, công chức Ban Nội chính Tỉnh ủy thường xuyên rèn luyện, tu dưỡng phẩm chất đạo đức cách mạng, học tập nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ và lý luận chính trị, nêu cao tinh thần trách nhiệm, tận tuỵ với công việc, khắc phục mọi khó khăn vươn lên hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Trong thời gian tới, trước yêu cầu của công tác lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy đảng ngày càng cao đối với nhiệm vụ quân sự, quốc phòng, bảo đảm an ninh chính trị, trật tự, an toàn xã hội và đấu tranh phòng, chống tham nhũng, cải cách tư pháp, nâng cao hiệu quả hoạt động của các cơ quan nội chính. Ban Nội chính Tỉnh ủy tập trung làm tốt nhiệm vụ tham mưu cho cấp ủy về công tác nội chính, phòng, chống tham nhũng và cải cách tư pháp. Đồng thời, tăng cường giáo dục chính trị, tư tưởng cho cán bộ, đảng viên gắn với thực hiện việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; tăng cường kỷ luật, kỷ cương hành chính; đẩy mạnh các phong trào thi đua yêu nước; xây dựng Ban Nội chính Tỉnh ủy ngày càng trong sạch, vững mạnh…

 

Nhân dịp kỷ niệm 51 năm Ngày truyền thống của ngành Nội chính Đảng (5/1/1966 - 5/1/2017), đội ngũ cán bộ, công chức làm công tác nội chính Đảng nguyện tiếp tục phát huy truyền thống "Trung thành - Liêm chính - Bản lĩnh -  Sáng tạo” của Ngành, đoàn kết, nỗ lực công tác, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao, góp phần thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ, mục tiêu kinh tế - xã hội đã được Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIX (nhiệm kỳ 2015-2020) đề ra.