Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng dự Hội nghị Ủy ban T.Ư MTTQ Việt Nam lần thứ sáu

08:16, 05/01/2017

Ngày 4-1, tại TP Cần Thơ, Ủy ban T.Ư MTTQ Việt Nam (khóa VIII) tổ chức Hội nghị lần thứ sáu, đánh giá kết quả công tác mặt trận năm 2016, thông qua Chương trình phối hợp và thống nhất hành động của Ủy ban T.Ư MTTQ Việt Nam năm 2017.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng dự và phát biểu ý kiến chỉ đạo. Đồng chí Nguyễn Thiện Nhân, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Ủy ban T.Ư MTTQ Việt Nam chủ trì Hội nghị. Dự Hội nghị, có đồng chí Trương Thị Mai, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư T.Ư Đảng, Trưởng Ban Dân vận T.Ư; đại diện lãnh đạo các cơ quan T.Ư; các tổ chức thành viên của Mặt trận và Thành ủy Cần Thơ.

 

Sau phát biểu ý kiến khai mạc của đồng chí Nguyễn Thiện Nhân, Hội nghị tập trung thảo luận, đánh giá và quyết định các nội dung lớn: Báo cáo kết quả công tác mặt trận năm 2016, Chương trình phối hợp và thống nhất hành động của Ủy ban T.Ư MTTQ Việt Nam năm 2017; Chương trình hành động của MTTQ Việt Nam thực hiện Nghị quyết T.Ư 4 khóa XII về tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng; Báo cáo sơ kết ba năm thực hiện các Quyết định 217 và 218 của Bộ Chính trị “về việc ban hành Quy chế giám sát và phản biện xã hội của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các đoàn thể chính trị - xã hội”, “ban hành quy định về việc MTTQ Việt Nam, các đoàn thể chính trị - xã hội và nhân dân tham gia góp ý xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền”; kết quả triển khai Đề án “Đổi mới công tác thông tin, tuyên truyền của MTTQ Việt Nam”...

 

Năm 2016, MTTQ Việt Nam đã đoàn kết, tập hợp lực lượng, tích cực tổ chức nhiều cuộc vận động thiết thực, góp phần thực hiện thắng lợi các chủ trương, đường lối của Đảng, chăm lo cải thiện đời sống nhân dân. Việc nắm bắt tình hình tâm tư, nguyện vọng, biểu dương, tôn vinh các cá nhân tiêu biểu, người có uy tín trong đồng bào dân tộc, tôn giáo, người Việt Nam ở nước ngoài được đẩy mạnh. Ngày hội đại đoàn kết toàn dân tộc ở khu dân cư được tổ chức rộng khắp, ngày càng thiết thực, tạo không khí đoàn kết, gắn bó trong mỗi cộng đồng dân cư. Ủy ban MTTQ Việt Nam các cấp tích cực tham gia xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền trong sạch, vững mạnh. Các chương trình giám sát triển khai khá đồng đều, có trọng tâm, trọng điểm. Hoạt động phản biện xã hội thực hiện ngày càng thực chất, góp phần hoàn thiện các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước. Cơ chế làm việc và năng lực hoạt động của Ủy ban MTTQ Việt Nam các cấp từ Trung ương đến cơ sở tiếp tục được củng cố, hoàn thiện, đáp ứng tốt hơn các yêu cầu, nhiệm vụ mới đặt ra đối với công tác Mặt trận.

 

Tuy nhiên, các ý kiến tại Hội nghị đã chỉ rõ, Ủy ban MTTQ Việt Nam một số địa phương còn bị động, chưa quyết liệt, nghiêm túc triển khai thực hiện nhiệm vụ lắng nghe, tập hợp ý kiến, nguyện vọng của nhân dân để kịp thời nắm bắt, kiến nghị các cơ quan chức năng định hướng thông tin và xử lý giải quyết.

 

Phát biểu ý kiến tại Hội nghị, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng nhấn mạnh một trong những nhiệm vụ bao trùm, quan trọng hàng đầu của Mặt trận Tổ quốc trong năm 2017 và những năm tới là tiếp tục xây dựng và tăng cường khối đại đoàn kết toàn dân, tập hợp rộng rãi mọi tầng lớp nhân dân, bảo đảm sự đồng thuận, thống nhất cao về tư tưởng và hành động, phấn đấu thực hiện có kết quả các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước,...