Vẫn còn đó niềm tin yêu, hy vọng

09:41, 07/01/2017

Những tháng ngày cuối năm 2016, cùng với việc các cấp tiến hành quán  triệt Nghị quyết Trung ương 4 (khoá XII) về công tác xây dựng Đảng; trên các phương tiện thông tin đại chúng liên tục truyền đi những tin tức thời sự, lôi cuốn sự chú ý của các tầng lớp nhân dân.

Đó là sự chuyển động của Chính phủ khóa mới, được thể hiện qua các chuyến thăm và làm việc của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tới một số địa phương trong Nam ngoài Bắc. Với sự khẳng định trách nhiệm của người đứng đầu các địa phương, Thủ tướng đã động viên tinh thần sáng tạo, khích lệ sự bứt phá của cấp ủy và chính quyền các tỉnh, tự mình tìm sự giàu có ngay trên mảnh đất quê hương. Thủ tướng cũng cam kết hỗ trợ, tạo điều kiện để mỗi địa phương có thể tự đi trên đôi chân của mình. Đó là việc Chính phủ đã triển khai một loạt các cuộc gặp gỡ với cộng đồng doanh nghiệp, lắng nghe những kiến nghị của họ; đồng thời nỗ lực tạo ra môi trường kinh doanh thông thoáng, tháo gỡ những rào cản, mở đường cho các doanh nghiệp phát triển; khiến cho năm 2016 có số lượng doanh nghiệp phát triển cao nhất từ trước tới nay, cùng nhiều thành tựu trên các lĩnh vực khác...

 

Sự chuyển động còn thể hiện trong các phiên họp Chính phủ định kỳ tháng 11 và 12 năm 2016, tiếp tục nhắc lại quyết tâm xây dựng Chính phủ kiến tạo, liêm khiết, phát triển và hành động; yêu cầu chấm dứt tình trạng các địa phương kéo nhau về Trung ương chúc Tết Chính phủ, các ban, ngành. Từ việc lớn như các hoạt động nhằm ổn định kinh tế vĩ mô, đến việc nhỏ như chấn chỉnh thủ tục đón tiếp các đoàn của Chính phủ tới các địa phương, khắc phục sai trái ở một quán cà phê, quan tâm đến việc một nữ tiếp viên hàng không bị hành hung... đều được người đứng đầu Chính phủ quan tâm giải quyết hiệu quả.

 

Đó là việc Uỷ ban kiểm tra Trung ương đã công bố quyết định kỷ luật một loạt cán bộ cấp cao (trong đó có Bí thư Trần Quang Chánh và nguyên Phó Bí thư Huỳnh Minh Chắc ở tỉnh Hậu Giang, nhiệm kỳ 2010-2015. Thi hành sự chỉ đạo của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và Thủ tướng Chính phủ, Bộ Công Thương đã xử lý nhiều cán bộ được bổ nhiệm không đúng quy định thời ông Vũ Huy Hoàng.

 

Tiếp đến là Quy định của Bộ Chính trị về một số việc cần làm ngay để tăng cường vai trò nêu gương của cán bộ, đảng viên. Nghiêm cấm liên hoan, tiệc tùng khi được thăng chức, bổ nhiệm, phong, thăng quân hàm... Nghiêm cấm việc lợi dụng tổ chức giao lưu, liên hoan, gặp mặt, chúc mừng... để ăn uống, tiệc tùng, nhận quà với động cơ vụ lợi. Nghiêm cấm đảng viên lợi dụng hiếu, hỷ để biếu xén với động cơ vụ lợi không trong sáng. Đồng thời, yêu cầu "Từng ủy viên Trung ương Đảng, ủy viên Bộ Chính trị, Ban Bí thư, từng đảng viên đứng đầu cấp ủy, chính quyền các cấp phải tự giác, gương mẫu thực hiện và chỉ đạo thực hiện quy định này".

 

Người dân nhận xét: Chưa bao giờ hiệu quả làm việc của bộ máy Đảng và Nhà nước lại có thể đo đếm được nhanh như thế. Chỉ với số vụ việc liên quan đến một vài cá nhân cụ thể, lại có nhiều đảng viên cấp cao bị kỷ luật như lần này; họ đặt niềm tin vào lời khẳng định của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng  trong vụ ông Vũ Huy Hoàng rằng: "Nếu điều tra thấy sai phạm hình sự thì còn phải chịu trách nhiệm hình sự, còn phải đi tù, phải trả lại tài sản". Người dân còn phấn khởi vì chưa bao giờ các cuộc tiếp xúc của Thủ tướng Chính phủ với đại diện cộng đồng các doanh nghiệp, lại nhiều lần bị ngắt quãng bởi những tràng vỗ tay như thế.

 

Với những người có chút hiểu biết, điều họ tâm đắc là công cuộc phòng, chống tham nhũng đang có những chuyển động quyết liệt và chắc chắn sẽ chưa dừng lại. Vấn đề thể chế được các vị lãnh đạo Đảng và Nhà nước nói nhiều với sự quan tâm đặc biệt; bởi muốn chống tham nhũng, kiểm soát quyền lực, muốn phá rào cản mở đường cho sản xuất, muốn khai thác sức dân thì không thể không có thể chế phù hợp.    

 

Xưa nay, từ lời nói đến việc làm vẫn luôn có khoảng cách. Nhưng người dân có lý để hy vọng, bởi từ sau Đại hội Đảng lần thứ XII, giữa lời nói và việc là của những người có trọng trách đang có sự thu dần khoảng cách. Từ việc phát hiện sự kiện môi trường Formosa Hà Tĩnh đến hiệu quả khắc phục sau đó, đã dần ổn định cuộc sống của người dân. Vụ Trịnh Xuân Thanh và ông Vũ Huy Hoàng đi liền với 3 nguyên ủy viên Trung ương Đảng là các ông: Vũ Huy Hoàng, Huỳnh Minh Chắc, Trần Lưu Hải và một Ủy viên đương nhiệm là ông Trần Công Chánh, cùng một số cán bộ cấp Thứ trưởng, Vụ trưởng bị Ủy ban Kiểm tra Trung ương kỷ luật và đề nghị kỷ luật. Từ sự chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về những việc làm trước Tết Nguyên đán, đến việc các địa phương tuyên bố không bắn pháo hoa ngày Tết; Thành phố Đà Nẵng tuyên bố không nhận hoa chào mừng Nhân kỷ niệm 20 năm Ngày Thành phố này trực thuộc Trung ương và nhiều việc khác… đã chứng tỏ tinh thần "Nói đi đôi với làm" của Nghị quyết Trung ương 4 (Khóa XII) về Xây dựng Đảng đang đi vào cuộc sống.

 

Những chuyện “chưa bao giờ có” ấy thực sự là những tín hiệu vui, khơi dậy niềm tin trong các tầng lớp nhân dân, trong không khí chuẩn bị đón Xuân Đinh Dậu và chào mừng lần thứ 87 Ngày thành lập Đảng quang vinh. Vẫn biết phía trước còn nhiều khó khăn, thử thách không dễ gì vượt qua; nhưng lạc quan vốn là một trong những phong cách rất đáng tự hào của người Việt Nam. Trong lịch sử cách mạng của nhân dân ta, dưới sự lãnh đạo của Đảng, ngay cả trong những thời điểm "ngàn cân treo sợi tóc", người Việt chưa bao giờ đánh mất niềm lạc quan của mình. Sóng gió thời cuộc chỉ có thể thắt chặt hơn mối quan hệ giữa dân với Đảng. Con thuyền cách mạng Việt Nam dưới sự lãnh đạo của Đảng sẽ tiếp tục vững vàng vượt lên phia trước, bởi vẫn còn đó niềm tin yêu, hy vọng của dân với Đảng.