Vững tin trên chặng đường mới

10:44, 02/01/2017

Cùng với đồng bào cả nước, chúng ta đang hân hoan chào đón mùa xuân mới, một mùa xuân với nhiều niềm tin và kỳ vọng trong phát triển kinh tế - xã hội của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc trong tỉnh.

Năm 2016 đã khép lại với nhiều thành quả. Chúng ta đã tổ chức thành công cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIV và HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016-2021 với tỷ lệ cử tri tham gia bỏ phiếu đạt rất cao; cơ bản xây dựng xong các chương trình, đề án lớn về phát triển kinh tế - xã hội giai đoạn 2016-2020. Tỉnh tiếp tục duy trì là cực tăng trưởng mạnh của cả nước. Theo số liệu thống kê, năm 2016, Thái Nguyên đứng thứ 2 cả nước về mức tăng trưởng kinh tế (đạt 15,2%), vượt 3,2% so với kế hoạch năm; đứng thứ 3 cả nước về giá trị xuất khẩu, ước đạt trên 19 tỷ USD, tăng 19,7% so với năm trước; tổng thu ngân sách Nhà nước trên địa bàn ước đạt 8.500 tỷ đồng, vượt trên 2.000 tỷ đồng, tăng 30,8% so với kế hoạch.

 

Giá trị sản xuất ngành nông nghiệp tăng 5,3% (vượt kế hoạch 0,3%), chuyển dịch cơ cấu nội ngành tăng mạnh; sản phẩm chè Thái Nguyên được trao giải Bạc về chất lượng tại Mỹ. Công tác nghiên cứu khoa học và ứng dụng khoa học - công nghệ trên mọi lĩnh vực được đẩy mạnh; tỉnh đã phối hợp với Bộ Khoa học - Công nghệ, Ban Chỉ đạo Tây Bắc tổ chức thành công sự kiện "Trình diễn và kết nối cung - cầu công nghệ năm 2016”. Công tác an sinh xã hội trên địa bàn tiếp tục được tăng cường. Tỉnh tập trung huy động các nguồn lực, thực hiện đa dạng hóa nhiều hình thức đầu tư đối tác công tư PPP (như BT, BOT…) để có thêm nguồn lực đầu tư phát triển; triển khai nhiều công trình, dự án công ích như Bến xe khách Trung tâm thành phố Thái Nguyên, Dự án Nghĩa trang An Lạc Viên INDEVCO…

 

Chất lượng giáo dục được nâng lên so với năm học trước. Hoạt động xã hội hóa giáo dục được cấp ủy, chính quyền các cấp quan tâm, trong năm đã huy động được trên 50 tỷ đồng từ các thành phần kinh tế để đầu tư xây dựng cơ sở vật chất, trang thiết bị phục vụ hoạt động dạy và học tại các cơ sở giáo dục trên địa bàn. Trong lĩnh vực y tế, chúng ta đã thực hiện thành công một số kỹ thuật cao trong điều trị như thụ tinh trong ống nghiệm tại Bệnh viện A; kỹ thuật điều trị tim mạch cho bệnh nhân tại Bệnh viện C, đánh dấu bước thành công mới. Xây dựng nông thôn mới có nhiều tiến bộ, đời sống nhân dân khu vực nông thôn được cải thiện; năm 2016, tỉnh có thêm 16 xã đạt chuẩn nông thôn mới (vượt kế hoạch 1 xã), nâng số xã đạt chuẩn lên 56 xã.

 

Với vị trí là trung tâm của vùng trung du và miền núi Bắc Bộ, được Chính phủ quy hoạch thuộc vùng Thủ đô Hà Nội, tỉnh ta đang tăng cường thu hút đầu tư, khởi động nhiều dự án lớn, có sức lan tỏa và tác động tích cực đến phát triển kinh tế - xã hội và diện mạo đô thị của tỉnh như: Dự án đầu tư nâng cấp đô thị thành phố Thái Nguyên, Khu Công nghiệp Sông Công 2; Dự án cấp điện cho các xóm, bản chưa có điện lưới Quốc gia; Dự án nông nghiệp công nghệ cao… Đặc biệt, sự kiện công bố Quy hoạch tổng thể phát triển Khu du lịch Quốc gia Hồ Núi Cốc đến năm 2025, định hướng đến năm 2030; động thổ xây dựng đường Hồ Núi Cốc và khởi công các dự án thuộc Đề án xây dựng cấp bách hệ thống chống lũ lụt sông Cầu kết hợp hoàn thiện hạ tầng đô thị hai bên bờ sông Cầu trước thềm năm mới đã tiếp thêm sức mạnh cho Đảng bộ, Chính quyền và Nhân dân các dân tộc trong tỉnh vững bước trên chặng đường mới.

 

Bên cạnh thành tựu đạt được, những băn khoăn trăn trở như: Kinh tế tăng trưởng nhưng chưa thật sự bền vững; nguồn lực cho đầu tư phát triển còn thiếu; phát triển du lịch - dịch vụ chưa tương xứng với tiềm năng, lợi thế; sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp phục hồi còn chậm; công tác giải phóng mặt bằng chưa dứt điểm ở một số dự án; còn tồn tại những dự án được cấp phép đầu tư nhưng tiến độ thực hiện chậm.... đang được các ngành chức năng và cả hệ thống chính trị vào cuộc để tháo gỡ.

 

Chúng ta đang bước vào năm 2017 với nhiều thế và lực mới. Dự báo tình hình kinh tế thế giới và trong nước sẽ có nhiều chuyển biến tích cực, nhưng vẫn tiềm ẩn không ít rủi ro. Song, phải khẳng định rằng, tỉnh ta đã qua giai đoạn thu hút đầu tư bằng mọi giá. Hiện nay, chúng ta đang thu hút đầu tư có trọng điểm, lựa chọn những nhà đầu tư đủ năng lực, quan tâm đến bảo vệ môi trường, tập trung thu hút đầu tư những dự án tạo động lực, xây dựng nền tảng vững chắc cho sự phát triển ổn định của tỉnh.

 

Đảng bộ tỉnh đã thông qua kết luận về phát triển kinh tế - xã hội năm 2017 với nhiều quyết sách mới và chỉ đạo quyết liệt. Kỳ họp HĐND tỉnh vừa qua đã thông qua hàng loạt Nghị quyết, là cơ sở pháp lý quan trọng để các cấp, các ngành tổ chức thực hiện. Các tổ chức cơ sở đảng và mỗi cán bộ, đảng viên, quần chúng đã và đang tích cực, tự giác nghiên cứu, học tập các nghị quyết, kết luận của Hội nghị lần thứ 4 Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XII, trong đó có Nghị quyết số 04-NQ/TW về “Tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng, ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng, chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện "tự diễn biến", "tự chuyển hóa" trong nội bộ” gắn với triển khai thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị khóa XII về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Qua đó tập trung xây dựng đội ngũ cán bộ, nhất là đội ngũ cán bộ lãnh đạo chủ chốt các cấp có đủ năng lực, phẩm chất đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong thời kỳ mới.

 

Với những động thái tích cực đó, chúng ta hoàn toàn có thể kỳ vọng năm 2017 sẽ đầy ắp hơn những thành tích mới trong phát triển kinh tế - xã hội. Thái Nguyên sẽ vững tin trên chặng đường mới.