Khi vai trò, trách nhiệm của đảng viên được phát huy

15:04, 20/02/2017

Những năm qua, Chi bộ xóm Phương Bá, xã Dân Tiến (Võ Nhai) luôn phát huy tốt vai trò và trách nhiệm của đảng viên, lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện tốt nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội. Năm 2016, Chi bộ Phương Bá là một trong ba chi bộ đạt danh hiệu Chi bộ trong sạch vững mạnh của Đảng bộ Dân Tiến.

Chi bộ Phương Bá hiện có 20 đảng viên, trong đó có 5 đồng chí được miễn sinh hoạt Đảng, 1 đảng viên dự bị. Nhằm xây dựng chi bộ trong sạch, vững mạnh, nhiều năm qua, Chi bộ Phương Bá đã không ngừng đổi mới, nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ. Chi bộ luôn duy trì sinh hoạt đều đặn vào tối mùng 10 âm lịch hằng tháng. Nếu như trước đây, trong các cuộc họp Chi bộ, đảng viên ít phát biểu đóng góp ý kiến, thì giờ đây, ngoài việc triển khai các nghị quyết, chỉ thị của cấp trên, nhận xét, đánh giá kết quả thực hiện các nhiệm vụ ở tháng trước thì các đảng viên trong Chi bộ đều phải tham gia phát biểu bổ sung, đóng góp ý kiến nhận xét, đánh giá của đồng chí Bí thư Chi bộ. Đặc biệt, đối với những công việc liên quan đến xóm, Chi bộ đều đưa ra bàn bạc cụ thể, lấy ý kiến đóng góp của tất cả các đảng viên nhằm phát huy trí tuệ, tạo sự đồng thuận trong Chi bộ trước khi triển khai tới bà con trong xóm. Trong các buổi sinh hoạt, Chi bộ cũng dành nhiều thời gian thực hiện nghiêm việc phê bình và tự phê bình về chức trách, nhiệm vụ được giao, tư tưởng, đạo đức, lối sống của các đảng viên. Đồng chí Nguyễn Thanh Mềm, Bí thư Chi bộ, kiêm Trưởng ban Công tác Mặt trận xóm Phương Bá cho biết: Chi ủy Chi bộ đã thống nhất và phân công từng đồng chí trong Ban Chi ủy phụ trách từng hội, đoàn thể chính trị - xã hội, đồng thời phân công mỗi đảng viên phụ trách một nhóm hộ. Qua ý kiến của các đảng viên tại buổi sinh hoạt, Chi bộ đã kịp thời nắm bắt được những khó khăn, vướng mắc cũng như tâm tư, nguyện vọng của nhân dân trong quá trình triển khai, xây dựng các nghị quyết sát với thực tế cuộc sống.

 

Cùng với việc đổi mới, nâng cao chất lượng sinh hoạt, Chi bộ Phương Bá còn chú trọng phát huy tính tiên phong, gương mẫu của cán bộ, đảng viên trong phát triển kinh tế - xã hội, trong các phong trào, cuộc vận động do các cấp, các ngành phát động. So với các xóm khác trong xã, Phương Bá là xóm duy nhất không có diện tích lâm nghiệp, chỉ có đất cấy lúa và trồng hoa màu. Bởi vậy, những năm qua, Chi bộ, Ban Công tác Mặt trận xóm xác định nguồn thu nhập chính của bà con chính là cấy lúa, trồng ngô và chăn nuôi. Chi bộ đã chỉ đạo, vận động nhân dân tích cực thâm canh tăng vụ, mạnh dạn đưa những giống lúa, ngô có năng suất, chất lượng. Cùng với đó, Chi bộ còn thường xuyên đề xuất với Đảng ủy xã tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất cho bà con trong xóm được tham gia các lớp tập huấn trồng trọt và chăn nuôi, cũng như vay vốn ngân hàng đầu tư cho sản xuất. Chính những đảng viên trong Chi bộ là người đã tiên phong, mạnh dạn đưa các giống lúa Khang Dân đột biến, Khang dân 18, giống ngô lai CP333, NK4300 vào sản xuất. Hiện nay, với năng suất lúa bình quân của xóm đạt 2 tạ/sào; ngô đạt 1,5 tạ/sào, sản lượng lương thực cả năm của xóm đạt khoảng 260 tấn/năm, không những đảm bảo an ninh lương thực mà còn phục vụ cho chăn nuôi. Cùng với đó, nhiều hộ gia đình có đảng viên mạnh dạn đầu tư chăn nuôi lợn, kinh doanh dịch vụ (máy xay sát, mở xưởng chế biến gỗ...) để nâng cao thu nhập và tạo việc làm cho người lao động. Điển hình như gia đình các đảng viên: Bùi Thị Giang đầu tư chăn nuôi lợn; gia đình anh Đồng Đức Lành, mở xưởng chế biến gỗ, tạo việc làm thường xuyên cho 4 lao động; hộ anh Nguyễn Văn Khương đầu tư 2 máy gặt đập liên hoàn để làm dịch vụ gặt thuê...

 

Tính tiên phong, gương mẫu của cán bộ, đảng viên ở Chi bộ Phương Bá còn được thể hiện rõ trong việc tích cực đóng các khoản thu xây dựng cơ sở vật chất của xóm để thực hiện tốt các tiêu chí nông thôn mới như: Giao thông, Thủy lợi, Cơ sở vật chất văn hóa. Cụ thể, từ năm 2013 đến nay, Phương Bá đã làm mới, nâng cấp được 800m đường bê tông (trong đó làm mới được 550m), xây dựng được Nhà văn hóa xóm khang trang, đảm bảo được trên 60 chỗ ngồi. Đồng chí Lương Hồng Sơn, Phó Bí thư Chi bộ, Trưởng xóm Phương Bá cho biết: Khi có chủ trương đổ bê tông tuyến đường hay xây dựng Nhà Văn hóa xóm, Ban Chi ủy Chi bộ đều bàn bạc, thống nhất cách làm, sau đó mới đưa ra trong cuộc họp xóm để bà con bàn bạc, thống nhất. Nhờ vậy, chủ trương đổ đường bê tông, xây dựng nhà văn hóa ở xóm luôn nhận được sự hưởng ứng, đồng thuận cao trong nhân dân. Đặc biệt là đội ngũ đảng viên trong Chi bộ và đảng viên sinh hoạt theo Quy định 76 của Bộ Chính trị (có 14 đồng chí) luôn tích cực đi đầu trong việc nộp tiền đối ứng làm đường, xây dựng Nhà Văn hóa xóm. Nhờ vậy, việc thu tiền đối ứng của xóm để làm các công trình luôn hoàn thành sớm.

 

Về Phương Bá hôm nay, chúng tôi nhận thấy diện mạo nông thôn đã có nhiều khởi sắc: Toàn bộ các đường trục xóm đã được đổ bê tông. Nhà Văn hóa xóm đã được đầu tư xây dựng lại khang trang, đẹp đẽ. Kênh mương nội đồng được cứng hóa. Đặc biệt, những ngôi nhà xây mới mọc lên ngày càng nhiều. Hiện, cả xóm có 1 xưởng chế biến gỗ, 4 hộ làm dịch vụ xay sát, 2 hộ làm dịch vụ vận tải, 40 hộ đã sắm được máy cày cầm tay, 2 hộ có máy gặt đập liên hoàn... Thu nhập bình quân đầu người của xóm đạt trên 20 triệu đồng/năm. Năm 2016, xóm đã giảm được 10 hộ nghèo.

 

Đi đôi với lãnh đạo, chỉ đạo phát triển kinh tế - xã hội, Chi bộ luôn quan tâm tạo nguồn, phát triển đội ngũ đảng viên. Trong vài năm trở lại đây, bình quân mỗi năm, Chi bộ đều giới thiệu kết nạp được từ 1 đến 2 đảng viên. Bởi vậy, Phương Bá hiện là một chi bộ có số lượng đảng viên đông so với các chi bộ khác của Đảng bộ xã Dân Tiến. Nhận xét, đánh giá về hoạt động của Chi bộ Phương Bá, đồng chí Hà Văn Bạch, Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy xã Dân Tiến cho biết: So với các chi bộ khác, Phương Bá là chi bộ tạo được nguồn đảng viên khá tốt. Đây còn là chi bộ luôn xây dựng được mối đoàn kết, gắn bó giữa Ban Chi ủy Chi bộ, các tổ chức đoàn thể và người dân. Ban Chi ủy Chi bộ, Ban Công tác Mặt trận xóm thường xuyên nắm bắt kịp thời những tâm tư, nguyện vọng của người dân; biết tiếp thu, lắng nghe ý kiến của dân để lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện các nhiệm vụ ở cơ sở.