Những “cây cao bóng cả” ở Thanh Ninh

08:28, 21/02/2017

“Xã Thanh Ninh đã cơ bản hoàn thành xong 19 tiêu chí về xây dựng nông thôn mới (XDNTM), kết quả đó có sự đóng góp quan trọng của Hội Người cao tuổi (NCT) xã. Không chỉ xây dựng tổ chức Hội ngày càng vững mạnh, những “cây cao bóng cả” ở địa phương còn tích cực phát huy vai trò “Tuổi cao - gương sáng” với những hành động cụ thể, thiết thực, góp phần thực hiện hiệu quả các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội và chương trình XDNTM của xã”.

Đó là những chia sẻ của ông Dương Văn Nghị, Chủ tịch UBND xã Thanh Ninh (Phú Bình) khi nhận xét về Hội NCT xã với chúng tôi. Để tìm hiểu rõ hơn lời ông Nghị nói, chúng tôi đã đến thăm một số chi hội NCT của xã. Bà Nguyễn Thị Dện, Chi hội phó Chi hội NCT xóm Đồng Trong, cho biết: Tuy Chi hội chỉ có 11 hội viên, ít hơn nhiều so với những chi hội khác nhưng tất cả các phong trào do Hội và chính quyền địa phương phát động, NCT ở xóm Đồng Trong luôn gương mẫu đi đầu để cho con cháu học tập, làm theo. Ví dụ như trong quá trình xóm xây dựng cơ sở hạ tầng để thực hiện tiêu chí văn hóa của chương trình XDNTM, ngoài việc tích cực vận động người thân trong gia đình thực hiện nghiêm túc các khoản đóng góp theo quy định của xóm, Chi hội NCT xóm Đồng Trong còn vận động các hội viên đóng góp được gần 9 triệu đồng để làm sân bóng chuyền phục vụ bà con nhân dân luyện tập thể dục, thể thao. Hiện nay, các tuyến đường trục xóm ở Đồng Trong đều đã được cứng hóa và mở rộng từ 3m lên 5-6m, trong đó có một tuyến đường trục xóm có chiều dài 1.000m mang tên “Tuyến đường Chi hội NCT”. Sở dĩ có tên như vậy là do Chi hội NCT xóm đã đứng ra đảm nhận nhiệm vụ vệ sinh và bảo quản tuyến đường này. Định kỳ hàng tháng, các hội viên trong Chi hội đều tổ chức quét dọn, nhổ cỏ để tuyến đường luôn sạch, đẹp.

 

Giống như các hội viên ở Chi hội NCT xóm Đồng Trong, những hội viên ở Chi hội NCT xóm Phú Yên cũng luôn nêu cao tinh thần “Tuổi cao - gương sáng” trong mọi hoạt động. Điển hình như vợ chồng ông Vũ Văn Lực (85 tuổi) và bà Hoàng Thị Quýt (87 tuổi). Đến thăm và trò chuyện với ông bà, chúng tôi mới cảm nhận được hết lòng nhiệt tình của họ khi quyết định hiến gần 300m2 đất thổ cư để địa phương làm đường giao thông nông thôn. Khu đất của gia đình ông Lực trước khi hiến cho xóm giáp với một hộ dân khác và chưa có tuyến đường nào chạy qua, xung quanh đều được xây tường bao cẩn thận. Khi xóm có chủ trương mở con đường tắt đi qua đất nhà ông để bà con thuận lợi hơn trong việc đi lại, giao lưu với những địa phương lân cận, ông Lực và bà Quýt đã nhanh chóng đồng thuận hiến đất cho xóm. Ông Lực nói: Những công việc chung như thế này dù có phải hiến thêm đất gia đình cũng không tiếc. Khi bà con cần mà mình được góp sức mới là điều đáng quý.

 

Ông Nguyễn Văn Độ, Trưởng xóm Phú Yên cho biết: Nhờ tiếng nói và sự nêu gương của các cụ cao tuổi nên đa số các phong trào, hoạt động ở xóm đều được triển khai suôn sẻ. Điển hình như đầu năm 2016, xóm có chủ trương xây dựng lại ngôi đình làng. Sau khi triển khai đến các tổ chức đoàn thể và bà con nhân dân thì tất cả 45 hội viên trong Chi hội NCT xóm đã hưởng ứng rất nhiệt tình. Ngoài việc tiên phong đóng góp, nhiều cụ còn vận động con cháu và tự nguyện đóng thêm hàng chục triệu đồng để xây đình. Theo dự kiến ban đầu, đình sẽ được xây với kinh phí khoảng 300 triệu đồng nhưng nhờ sự đóng góp, ủng hộ nhiệt tình của bà con nhân dân, ngôi đình đã được hoàn thành với tổng kinh phí gần 600 triệu đồng, diện tích được mở rộng từ gần 20m2 lên 100m2. Sau khi xóm đưa đình làng vào sử dụng, các cụ cao tuổi trong xóm đã tặng cho đình nhiều hiện vật có giá trị khác.

 

Hội NCT xã Thanh Ninh hiện có trên 900 hội viên, sinh hoạt tại 14 Chi hội, những năm qua, ngoài việc chú trọng công tác xây dựng củng cố tổ chức Hội vững mạnh, Hội NCT xã còn xác định việc chăm sóc và phát huy vai trò NCT là những hoạt động cần được quan tâm, bởi theo như lời giải thích của ông Nguyễn Quốc Ánh, Phó Chủ tịch Hội NCT xã Thanh Ninh thì: Chăm sóc tốt cho NCT sẽ góp phần vào việc nâng cao thể lực, tinh thần để NCT sống vui, khỏe, có ích cho bản thân, tiếp tục hoạt động và cống hiến cho gia đình và xã hội. Còn phát huy tốt vai trò NCT sẽ giúp cho cộng đồng phát triển, việc truyền đạt những kỹ năng, kinh nghiệm của NCT sẽ định hướng cho thế hệ trẻ có những cách làm hiệu quả, đúng đắn. Thực hiện chương trình XDNTM, Hội NCT xã Thanh Ninh đã đóng vai trò nòng cốt vận động con cháu, dòng họ, người thân tích cực góp công sức thực hiện 19 tiêu chí của Chương trình. Kết quả 5 năm gần đây, Hội đã vận động các gia đình hội viên hiến gần 10.000m2 đất cho các công trình xây dựng cơ sở hạ tầng; trung bình mỗi năm có 3 gia đình hội viên NCT thoát nghèo, trên 90%  gia đình hội viên NCT đạt danh hiệu Gia đình văn hóa… Ghi nhận những thành tích của Hội NCT xã Thanh ninh, các cấp Hội NCT đã tặng nhiều Bằng khen, Giấy khen cho tập thể và nhiều cá nhân trong Hội.