Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tiếp Tổng Giám đốc Ngân hàng Tokyo-Mitsubishi UFJ; Chủ tịch Tập đoàn Huawei

07:42, 16/02/2017

Chiều 15-2, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tiếp ông T.Ô-y-a-ma-đa, Tổng Giám đốc Ngân hàng Tokyo-Mitsubishi UFJ (BTMU).

Phát biểu ý kiến tại buổi tiếp, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chúc mừng thành công của BTMU trong hợp tác với Việt Nam. Nhấn mạnh, Việt Nam và Nhật Bản là Đối tác chiến lược sâu rộng, quan hệ chặt chẽ trên nhiều lĩnh vực, Thủ tướng đánh giá, các doanh nghiệp Nhật Bản làm ăn ở Việt Nam hầu hết đều đang gặt hái thành công. Tổng vốn FDI của Nhật Bản hiện đạt hơn 42 tỷ USD, đứng thứ hai trong số các nước, vùng lãnh thổ đầu tư vào Việt Nam. Thủ tướng mong muốn, thời gian tới, Nhật Bản vươn lên trở thành nhà đầu tư lớn nhất tại Việt Nam; mở rộng mối quan hệ hợp tác này ra nhiều lĩnh vực tiềm năng khác. Chính phủ Việt Nam cam kết tiếp tục cải thiện hơn nữa môi trường đầu tư kinh doanh, phấn đấu đứng vào nhóm đầu ASEAN. Việt Nam rộng cửa chào đón các nhà đầu tư nước ngoài, coi thành công của các nhà đầu tư là thành công của chính mình.

 

Thủ tướng cũng cho biết, các doanh nghiệp Việt Nam luôn mong muốn hợp tác với doanh nghiệp Nhật Bản để học hỏi kinh nghiệm về quản trị cũng như sản xuất, kinh doanh. Tán thành với đánh giá của ông T.Ô-y-a-ma-đa, Thủ tướng cho biết, Việt Nam rất coi trọng hoạt động cung cấp vốn, tài chính cho nền kinh tế trong tiến trình phát triển, trong đó có hợp tác giữa BTMU và Ngân hàng VietinBank; đánh giá cao việc hai ngân hàng tổ chức các diễn đàn xúc tiến đầu tư, tạo thêm các cơ hội cho hợp tác giữa doanh nghiệp hai nước. Ghi nhận các đề xuất của lãnh đạo BTMU, Thủ tướng cho biết sẽ giao các cơ quan chức năng của Việt Nam xem xét, giải quyết theo quy định.

 

Thông báo với Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc về quan hệ hợp tác chiến lược rất thành công giữa BTMU với Ngân hàng VietinBank, Tổng Giám đốc T.Ô-y-a-ma-đa nhấn mạnh, đây là quan hệ hợp tác mang tính chiến lược, lâu dài. Ông cũng cho biết, trong quá trình hợp tác, BTMU chia sẻ kinh nghiệm hoạt động và đồng thời, cũng học hỏi được nhiều bài học quý báu từ VietinBank; thông qua hoạt động hợp tác này, BTMU đã góp phần vào tiến trình phát triển kinh tế-xã hội của Việt Nam, đóng góp vào việc đưa quan hệ hợp tác hai nước ngày càng phát triển tốt đẹp. Theo ông, các doanh nghiệp Nhật Bản rất quan tâm đầu tư và mở rộng đầu tư vào Việt Nam, bởi Việt Nam là một nền kinh tế phát triển mạnh và là một thị trường rất tiềm năng. Ông T.Ô-y-a-ma-đa bày tỏ tin tưởng, Việt Nam sẽ tiếp tục phát triển với tốc độ cao và cho biết, BTMU sẽ tiếp tục hợp tác chặt chẽ với VietinBank để tiếp tục cung cấp vốn cho hoạt động sản xuất, kinh doanh của các doanh nghiệp Việt Nam trong thời gian tới.

 

* Chiều cùng ngày, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tiếp bà Tôn Á Phương, Chủ tịch Tập đoàn Huawei (Trung Quốc).

 

Phát biểu ý kiến tại buổi tiếp, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đánh giá cao những hoạt động của tập đoàn tại Việt Nam, nhất là trong lĩnh vực công nghệ thông tin (CNTT). Thủ tướng cho biết, CNTT là một trong các lĩnh vực đang ưu tiên phát triển và Việt Nam mong muốn hợp tác với Huawei trong lĩnh vực này. Thủ tướng cũng cho rằng, an ninh mạng là vấn đề lớn mang tính toàn cầu hiện nay, do đó, Huawei cần đẩy mạnh hợp tác về lĩnh vực này với các đối tác Việt Nam. Thủ tướng cho rằng, kim ngạch thương mại hai nước tăng trưởng mạnh là cơ sở thuận lợi để Huawei phát triển làm ăn, trong đó, phát triển nguồn nhân lực, an ninh mạng là các lĩnh vực có nhiều tiềm năng phát triển.

 

Bà Tôn Á Phương bày tỏ cảm ơn vì luôn nhận được sự giúp đỡ của Chính phủ Việt Nam trong quá trình hoạt động kinh doanh. Bà chia sẻ, Huawei đang phát triển các hệ thống thiết bị với giá thành thấp để mọi người dân đều có cơ hội sử dụng; đồng thời sẵn sàng chia sẻ kinh nghiệm phát triển với Việt Nam; mong muốn đóng góp nhiều hơn nữa cho thị trường viễn thông Việt Nam. Không chỉ đến Việt Nam để kinh doanh thiết bị, Huawei còn muốn hợp tác chặt chẽ hơn với các nhà mạng viễn thông Việt Nam, nhất là trong lĩnh vực an toàn thông tin mạng. Huawei cam kết đầu tư vào chương trình đào tạo, phát triển nguồn nhân lực, tăng cường phát triển CNTT ở Việt Nam.