Triển lãm Bản đồ và trưng bày tư liệu Hoàng Sa, Trường Sa

14:27, 13/02/2017

Ngày 13-2, tại khu di tích Chùa Hang, Bảo tàng tỉnh Thái Nguyên phối hợp với huyện Đồng Hỷ tổ chức Triển lãm Bản đồ và trưng bày tư liệu “Hoàng Sa, Trường Sa của Việt Nam - Những bằng chứng lịch sử và pháp lý”. Dự lễ khai mạc có đồng chí Hoàng Anh Trung, Phó Trưởng ban Thường trực Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy; lãnh đạo một số sở, ban, ngành của tỉnh, huyện Đồng Hỷ cùng đông đảo nhân dân và học sinh trên địa bàn.

 

 

Triển lãm trưng bày 95 bản đồ được lựa chọn trong 260 bản đồ cổ của Việt Nam. Trong đó quan trọng nhất là bản đồ “Đại nam Nhất thống toàn đồ” được vẽ theo lệnh của Vua Minh Mạng và được hoàn thành vào năm 1838; nhiều câu trích trong nguồn sử liệu cổ liên quan đến vấn đề bảo vệ chủ quyền của Việt Nam đối với 2 quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa. 21 tờ châu bản, phản ảnh quá trình xác lập, thực thi chủ quyền của triều Nguyễn trên hai quần đảo; những tư liệu của phương Tây miêu tả hai quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa cũng như quá trình người Việt đến đây khai thác hải sản, cắm mốc và thực thi chủ quyền.

 

Tham quan Triển lãm là hoạt động ngoại khóa rất có ý nghĩa với các em học sinh trên địa bàn huyện Đồng Hỷ.

 

Đặc biệt, Triển lãm còn trưng bày nhiều bản đồ của Trung Quốc xuất bản tại phương Tây vào thế kỷ XVI đến thế kỷ XIX và các bản đồ atlas do chính Trung Quốc xuất bản từ thế kỷ XIX đến đầu thế kỷ XX. Trong đó đều ghi nhận lãnh thổ cực Nam Trung Quốc chỉ đến đảo Hải Nam, hai quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa không thuộc về Trung Quốc như tuyên bố phi pháp của Trung Quốc hiện nay. Ngoài ra, Triển lãm còn trưng bày nhiều bản đồ thế giới, bản đồ Đông Nam Á ghi nhận 2 quần đảo này là một phần của lãnh thổ Việt Nam...

 

Triển lãm không chỉ là dịp để giới thiệu với công chúng các tư liệu lịch sử quan trọng mà còn góp phần giáo dục truyền thống yêu nước, ý thức trách nhiệm của mỗi công dân, nhất là thế hệ trẻ trong sứ mệnh bảo vệ chủ quyền biển đảo. Những hình ảnh, tư liệu đó là bằng chứng vững chắc khẳng định chủ quyền của Việt Nam đối với hai quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa. Đồng thời bác bỏ những luận điệu xuyên tạc lịch sử, những yêu sách chủ quyền phi lý của Trung Quốc với 2 quần đảo Trường Sa và Hoàng Sa. Triển lãm mở cửa đón khách từ nay đến hết ngày 18-2.