Xây dựng bản lĩnh chính trị để phục vụ công tác chuyên môn

08:49, 22/02/2017

Liên tục từ năm 2011 đến năm 2016, Đảng bộ Công an huyện Đại Từ luôn giữ vững danh hiệu trong sạch vững mạnh tiêu biểu của Đảng bộ huyện. Trong đó, có 2 năm liên tục đơn vị được Bộ Công an tặng Cờ thi đua xuất sắc. Đây là thành quả mà không có nhiều Đảng bộ trong tỉnh đạt được, nhất là đối với đơn vị công an.

Thượng tá Nguyễn Văn Giáp, Bí thư Đảng uỷ, Trưởng Công an huyện cho biết: Công an là đơn vị lực lượng vũ trang, khối lượng công việc lớn và đa lĩnh vực. Trong đó, có nhiều việc thường tiếp xúc với nhân dân, có tính chất phức tạp, nhạy cảm như tuần tra kiểm soát giao thông, giữ gìn an ninh trật tự, xử lý vi phạm, điều tra phá án… Bên cạnh trách nhiệm còn có cả những cám dỗ hoặc sự phản ứng quyết liệt của người dân, nếu bản lĩnh không vững, nghiệp vụ không chắc thì cán bộ, chiến sĩ rất dễ sai phạm, sa ngã hoặc bị phàn nàn, phản ánh. Bởi vậy, bên cạnh chuyên môn, chúng tôi luôn xác định việc bồi dưỡng về tư tưởng, bản lĩnh chính trị của người đảng viên là kim chỉ nam để phục vụ cho việc hoàn thành nhiệm vụ công tác chuyên môn.

 

Đảng bộ Công an huyện Đại Từ luôn quán triệt, triển khai nghiêm túc các chỉ thị, nghị quyết của Đảng đến từng chi bộ, đảng viên cũng như quần chúng trong toàn đơn vị; xây dựng chương trình hành động, cụ thể hoá các chỉ thị, nghị quyết thành các mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm trong từng mảng công tác; triển khai đến từng chi bộ, đảng viên, phân công nhiệm vụ rõ ràng trên tinh thần tập thể lãnh đạo, cá nhân phụ trách. Với vai trò đảm bảo an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn, các chỉ thị, nghị quyết của Đảng được đơn vị quan tâm hàng đầu là tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác bảo đảm an ninh Quốc gia, an ninh trật tự, phòng chống tội phạm trong tình hình mới.

 

Đại uý Lương Bá Hùng, Bí thư Chi bộ Đội Cảnh sát giao thông trật tự và cơ động cho biết: Thực hiện chỉ đạo của Đảng uỷ, Chi bộ ấn định chế độ sinh hoạt định kỳ, đều đặn. Với đặc thù nhiệm vụ, Chi bộ luôn lấy công tác quản lý cán bộ, chiến sĩ làm trọng tâm, lấy phẩm chất, đạo đức, tư cách đảng viên, người chiến sĩ công an lên hàng đầu. Bởi vậy, trong mỗi buổi sinh hoạt, ngoài việc triển khai chỉ thị, nghị quyết của trên, chúng tôi luôn dành phần lớn thời gian để kiểm kiểm công tác, phân tích những cái được, mặt tồn tại, hạn chế của Chi bộ và từng người, trách nhiệm của người đứng đầu. Chi bộ sinh hoạt gắn với từng phần việc cụ thể, từng người tự nhận xét đánh giá rồi từng đồng chí góp ý, bình xét thi đua. Việc phân công nhiệm vụ, ngoài thực hiện theo quy định của ngành, đội quy định các cán bộ, chiến sĩ mới phải lần lượt qua các giai đoạn từ giải quyết hồ sơ, thủ tục; học việc người đi trước, khi nào “vững” về chuyên môn và bản lĩnh chính trị mới được giao trực tiếp làm việc với người dân, giải quyết các sự vụ.

 

Còn Thiếu tá Đỗ Thị Thu Hương, Bí thư Chi bộ Đội Tổng hợp chia sẻ: Khối lượng công việc của Đội lớn, liên quan đến nhiều lĩnh vực nên việc sinh hoạt định kỳ, kiểm điểm công việc và giao nhiệm vụ cho từng thành viên rất quan trọng. Ngoài việc phân công cho cán bộ, đảng viên theo từng mảng, lĩnh vực, chi bộ còn đề cao việc kiểm tra, theo dõi đôn đốc và hỗ trợ lẫn nhau. Điều thuận lợi là Chi bộ nhận được sự quan tâm, chỉ đạo sát sao của Đảng uỷ cũng như lãnh đạo phụ trách nên Đội luôn hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ.

 

Đảng bộ Công an huyện Đại Từ hiện có 8 chi bộ với trên 100 đảng viên. Bên cạnh chuyên môn của ngành, Đảng uỷ luôn quán triệt và chỉ đạo đến từng cán bộ, chiến sĩ, đảng viên trong đơn vị và lực lượng công an các xã, thị trấn tăng cường công tác giáo dục chính trị tư tưởng, truyền thống, đồng thời quản lý chặt chẽ cán bộ, chiến sĩ. Đơn vị khuyến khích mọi cách làm sáng tạo, phù hợp nhằm nâng cao chất lượng hiệu quả công tác, rèn luyện, học tập và làm theo 6 điều Bác Hồ dạy Công an nhân dân. Đảng bộ chỉ đạo các đơn vị trực thuộc làm tốt công tác nắm tình hình, xác minh thu thập tài liệu, làm rõ nguyên nhân, bản chất các vụ việc để kịp thời tham mưu cho cấp uỷ, chính quyền địa phương chỉ đạo thực hiện, giải quyết. Đặc biệt, căn cứ vào tình hình địa phương, Công an huyện đã tham mưu cho UBND huyện ban hành và triển khai thực hiện có hiệu quả Đề án Phòng, chống tội phạm, tệ nạn xã hội giai đoạn 2011-2015 cũng như giai đoạn 2016-2020. Tại đơn vị, Đảng uỷ đã chỉ đạo xây dựng, phát động và thực hiện nghiêm túc phong trào “5 xây, 3 chống” (5 xây: trách nhiệm, chuyên nghiệp, trung thực, kỷ cương, gương mẫu; 3 chống: quan liêu, tiêu cực, bệnh thành tích). Bởi vậy mà hằng năm, đơn vị đều thực hiện đạt và vượt cao các chỉ tiêu được giao cũng như kế hoạch đưa ra. Năm 2016, tỷ lệ điều tra phá án của đơn vị cũng đạt trên 91% (trong đó án rất nghiêm trọng đạt 100%); tỷ lệ xác minh, giải quyết tin báo tố giác tội phạm đạt 93%. Nhiều vụ án phức tạp nhanh chóng được điều tra làm rõ. Công tác bắt, giam giữ, điều tra xử lý các đối tượng được thực hiện đảm bảo theo đúng quy định, không có oan sai, khiếu kiện. Phong trào Toàn dân tham gia bảo vệ an ninh Tổ quốc được duy trì hiệu quả. Nhờ đó mà tình tình an ninh chính trị trên địa bàn luôn được giữ vững, không để xảy ra điểm nóng, phức tạp, bảo vệ an toàn tuyệt đối các sự kiện chính trị quan trọng, ngày lễ lớn diễn ra tại địa phương.

 

“Đối với đảng bộ đặc thù như công an, chỉ cần một sơ xuất hay một “con sâu” cũng có thể làm hư hoại danh tiếng của cả tập thể. Bởi vậy, ngoài việc xây dựng, bồi dưỡng cho mỗi cán bộ, chiến sĩ lập trường, tư tưởng vững vàng, Đảng uỷ cũng kiên quyết xử lý nghiêm những vi phạm, sai phạm;tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng; ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện "tự diễn biến", "tự chuyển hóa" trong nội bộ theo tinh thần Nghị quyết Trung ương 4 khoá XII của Đảng” Thượng tá Nguyễn Văn Giáp chia sẻ.